Điểm danh các thương hiệu ngân hàng tỷ USD lọt top giá trị nhất Việt Nam
Theo Báo cáo 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2023 của Brand Finance công bố, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã tăng giá trị thương hiệu thêm 47% nhờ áp dụng số hóa và cải thiện dịch vụ.
Báo cáo cũng nhấn mạnh các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế bằng cách triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng. Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng.
Các thương hiệu ngân hàng tăng trưởng mạnh có tên trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong bảng xếp hạng của Brand Finance hầu hết đã xuất hiện trong bảng xếp hạng năm 2022 và đều có mức tăng trưởng phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.
Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất với giá trị thương hiệu tăng 69% đạt 1,4 tỷ USD; trong khi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là thương hiệu tăng trưởng chậm nhất với giá trị thương hiệu chỉ tăng 2% đạt 1,4 tỷ USD.
Brand Finance đánh giá Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Đây là một sự thăng tiến rõ rệt, cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của Vietcombank đã thu hút được lòng tin của khách hàng.
Bên cạnh đó, BIDV có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-. Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua.
BIDV cung cấp sản phẩm kỹ thuật số hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2022, thương hiệu này ra mắt sản phẩm BIDV iConnect, cho phép doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tiếp trên phần mềm quản lý của ngân hàng.
Nhờ hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ngân hàng này đã dẫn đầu nền tảng kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) — BIDV SMEasy. Nền tảng này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận dịch vụ tài chính và phi tài chính trên một nền tảng duy nhất, nhờ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành – Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định: “Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Chúng tôi thấy cam kết của họ đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả”.
Các thương hiệu trị giá tỷ USD khác trong bảng xếp hạng còn thuộc về Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) được định giá hơn 1,38 tỷ USD; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) 1,3 tỷ USD; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) 1,27 tỷ USD.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng năm nay của Brand Finance còn có một số ngân hàng lần đầu góp mặt như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) và Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB). Giá trị thương hiệu các ngân hàng này được định giá dưới 500 triệu USD.
Ngoài ra, giá trị thương hiệu dưới 1 tỷ USD có Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)./.