Điểm danh dự án giao thông quan trọng vùng Đông Nam bộ được ưu tiên đầu tư
Bộ GTVT xác định rõ ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông có vai trò động lực, lan tỏa, liên kết vùng.
Xây dựng nhiều đường cao tốc, cảng hàng không
Ban Cán sự Đảng bộ GTVT vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chương trình hành động của Ban Cán sự Đảng bộ GTVT nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị bằng những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực của Bộ GTVT gắn với kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình cụ thể nhằm đạt được mục tiêu của các Nghị quyết.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, trong đó tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường vành đai TP.HCM; đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không đầu mối của khu vực; đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, kết nối các trung tâm đầu mối với hành lang vận tải thủy chính của vùng; nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển; quan tâm phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM.
Giai đoạn đến năm 2026, hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
“
Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương cải tạo cơ bản đạt cấp lý thuật các tuyến luồng đường thủy nội địa. Đối với hàng hải, tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực cà quốc tế; phối hợp với các địa phương đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
”
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong vùng hoàn thành dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương chuẩn bị đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc, vành đai như đường Vành đai 4 TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa.
Giai đoạn đến năm 2030, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 TP.HCM; các tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hòa, Chơn Thành - Gia Nghĩa; nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc, quốc lộ: TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết nối Cảng HKQT Long Thành.
Đối với hạ tầng hàng không, đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo; tiếp tục đầu tư Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 2 nâng công suất lên 50 triệu khách/năm. Phối hợp, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai sớm khôi phục, nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa thành lưỡng dụng cấp 4E.
Về đường sắt, giai đoạn này, Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với Cảng biển Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; TP.HCM - Cần Thơ; TP.HCM - Lộc Ninh; đoạn ưu tiên Nha Trang - TP.HCM của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình giao thông có vai trò động lực liên kết vùng
Để cụ thể hóa các mục tiêu trên, Bộ GTVT tập trung huy động đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông có vai trò động lực, lan tỏa, liên kết vùng.
Đồng thời, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng. Kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương, có cơ chế chính sách phù hợp để huy động vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý, đặc biệt là các công rình đường bộ, đường sắt, cảng hàng không để phát huy tính chủ động của địa phương để phát huy tính chủ động của địa phương huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Về thể chế, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành GTVT theo Luật quy hoạch, bảo đảm tích hợp nội dung các quy hoạch GTVT vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; gắn kết giữa phát triển GTVT với các ngành nông, lâm, công nghiệp, dịch vụ, logistics.
Về vận tải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương lại liên vùng tại TP.HCM, Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh Tây Ninh.
Phối hợp, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Cùng đó là đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.