Điểm danh những dự án trọng điểm của ngành giao thông chậm tiến độ giải ngân

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện còn 9 dự án do Bộ này quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự kiến tháng 5/2022, Bộ GTVT giải ngân 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2022, nâng lũy kế hết tháng giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Hiện vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu. Ảnh: cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trong đó, các dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng.

Các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đánh giá của Bộ GTVT trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%. Một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.

Theo kế hoạch các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đăng ký, trong tháng 6/2022, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 3.950 tỷ đồng; lũy kế tới hết tháng 6/2022 giải ngân 19.030 tỷ đồng, đạt khoảng 37,9% kế hoạch Thủ tướng giao và 44% kế hoạch Bộ trưởng GTVT giao.

Đặc biệt hiện vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Các dự án này chia làm 3 nhóm: Chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm (2 dự án) gồm: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban quản lý dự án 2), Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu (6 dự án) gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban quản lý dự án 6 quản lý; 2 dự án thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên).

Dự án Quốc lộ 279B do Sở GTVT Điện Biên quản lý, Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam quản lý, Dự án Quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý.

Giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp (1 dự án) là Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý.

Thống kê cho thấy từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT còn hơn 35 nghìn tỷ đồng, bình quân giải ngân 5.000 tỷ đồng/tháng.

Để đáp ứng yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo các Ban Quản lý dự án/chủ đầu tư cần tập trung xác định nhu cầu giải ngân ở dự án nào, chủ đầu tư nào. Tổng hợp lại kế hoạch giải ngân từng tháng, từng dự án, không để tập trung dồn vào cuối năm, vì bước vào mùa mưa, việc giải ngân sẽ rất khó khăn.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/diem-danh-nhung-du-an-trong-diem-cua-nganh-giao-thong-cham-tien-do-giai-ngan-post196469.html