Điểm lại những từ khóa bước ngoặt của Gen Z thế giới trong năm vừa qua

Năm vừa qua, những thuật ngữ từ Internet đã khuynh đảo văn hóa đại chúng, từ mùa Hè nổi loạn Brat summer đến thế giới mang màu hoài niệm 'dreamcore' đầy chất lo-fi mê hoặc.

Năm 2024 phản ánh sức hút mạnh mẽ của ngôn ngữ Internet, nhờ sức lan tỏa của các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Xiaohongshu (Trung Quốc). Các từ khóa online đã trở thành những biểu tượng đại diện cho xu hướng của cả năm qua và chắc chắn không thể thiếu trong vốn từ của thế hệ trẻ.

Tầm ảnh hưởng của ngôn ngữ internet không chỉ dừng lại ở các cuộc trò chuyện, các từ lóng online còn tác động mạnh mẽ đến chiến lược marketing thời trang của những thương hiệu lớn như Ssense, Loewe và Marc Jacobs. Họ rất biết cách tận dụng các từ khóa hot để tạo cơn sốt và kết nối với các nhóm khách hàng mới, thuộc thế hệ Z.

Brat summer - chút nổi loạn cho mùa Hè

“Brat” của Charli XCX không chỉ là album được yêu thích trong năm qua, mà từ khóa này còn được vinh danh là “Từ của năm”, đến mức Internet phải tạo ra khái niệm “Brat summer” để nhấn mạnh tác động mạnh mẽ của nó đối với thời trang và văn hóa đại chúng.

Từ khóa này cùng với xu hướng thời trang có liên quan đến nó đã đẩy màu xanh chanh thành hot trend trên toàn thế giới. Từ quần áo, túi xách, giày dép đến phụ kiện, màu tóc, màu nails,... mọi thứ có màu "xanh brat" đều được săn đón và yêu thích.

Dreamcore - thỏa thích về lại tuổi thơ

Dreamcore là một lối thoát đầy cảm động cho những người lớn đang vật lộn với cuộc sống trưởng thành và guồng quay của xã hội, nhưng bên trong họ vẫn là một đứa trẻ đầy mộng mơ.

Dreamcore là một lối thoát đầy cảm động cho những người lớn đang vật lộn với cuộc sống trưởng thành và guồng quay của xã hội, nhưng bên trong họ vẫn là một đứa trẻ đầy mộng mơ.

Đây là một phong cách thẩm mỹ lo-fi, lấy cảm hứng từ “hopecore”, rất được ưa chuộng bởi những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1995 đến 2005. Dreamcore được mô tả qua những bức ảnh CCD mờ ảo và hình ảnh JPG nén, gợi lên những ký ức về cảnh quan và cuộc sống của những năm 2000, từ nhà những món đồ dùng, đồ chơi, cửa sổ lưới, ghế nhựa trong các rạp chiếu phim ngoài trời, đến ngôi nhà của ông bà, nhà hàng khách sạn hay các khu vui chơi trong kí ức tuổi thơ. Từ khóa này trở thành một xu hướng mạnh mẽ và có ý nghĩa với nhiều người.

Tradwife - phá bỏ định kiến về "người vợ truyền thống"

Các influencer như Hannah Neeleman (còn gọi là Ballerina Farm) và Nara Smith trở thành những người tiên phong của phong trào tradwife.

Các influencer như Hannah Neeleman (còn gọi là Ballerina Farm) và Nara Smith trở thành những người tiên phong của phong trào tradwife.

Thuật ngữ “tradwife” (người vợ truyền thống) đã xuất hiện trên Internet vài năm qua, nhưng sự nổi lên mạnh mẽ của influencer Nara Smith đã đưa cụm từ này trở thành tâm điểm văn hóa vào năm 2024.

Được thúc đẩy từ xu hướng gốc là tôn vinh tính nữ, từ khóa “tradwife” thể hiện khao khát được là người phụ nữ nội trợ, chăm sóc chồng con và quán xuyến nhà cửa, dù những nàng ấy có học thức và địa vị ra sao.

Giữa những hàm ý tiêu cực về bình đẳng giới, Nara Smith là người đã đưa cụm từ “tradwife” vào thế giới của thời trang xa xỉ và cho ra mắt những video nấu ăn trong những bộ trang phục của Ferragamo, Chanel và Schiaparelli. Thậm chí. cô đã ký hợp đồng với nhà mốt Marc Jacob và góp phần khiến phong cách “tradwife” xuất hiện thường xuyên tại tuần lễ thời trang năm qua.

Ái Phương

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/diem-lai-nhung-tu-khoa-buoc-ngoat-cua-gen-z-the-gioi-trong-nam-vua-qua-post1709407.tpo