Điểm mặt lãnh đạo VEC sa lưới pháp luật... sẽ còn có thêm?

Trước khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị khởi tố, bắt giam, đã có gần 20 lãnh đạo VEC, các đơn vị nhà thầu, giám sát, thi công bị khởi tố. Tuy nhiên con số này sẽ còn thêm khi cánh sát đang mở rộng điều tra vụ án.

Mở rộng điều tra vụ án hình sự liên quan đến d ự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 9/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, thực hiện lệnh khám xét và lệnh tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 bị can về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Mở rộng điều tra vụ án hình sự liên quan đến d ự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 9/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, thực hiện lệnh khám xét và lệnh tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 bị can về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

 Trước đó, vào tháng 5/2020, C03 cũng đã khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cũng về cùng tội danh vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Hào đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 5/2020, C03 cũng đã khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cũng về cùng tội danh vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Hào đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, ngày 3/7, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1; Trần Năng Hà, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Chu Tuệ Minh, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Vũ Dũng, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Đỗ Tấn Nam, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Nguyễn Văn Cảnh, nguyên Giám đốc chất lượng gói thầu số 4; Lương Chung Dũng, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 5; Lương Văn Tiến, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 6 và Nguyễn Hồng Phước, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7.

Cùng tội danh trên, ngày 3/7, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1; Trần Năng Hà, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Chu Tuệ Minh, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Vũ Dũng, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Đỗ Tấn Nam, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Nguyễn Văn Cảnh, nguyên Giám đốc chất lượng gói thầu số 4; Lương Chung Dũng, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 5; Lương Văn Tiến, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 6 và Nguyễn Hồng Phước, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7.

Các bị can nêu trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến việc đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, khiến nhà nước bị thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Các bị can nêu trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến việc đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, khiến nhà nước bị thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Ngày18/2/2020, C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét với 4 cựu giám đốc và một phó giám đốc các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 298 Bộ luật hình sự 2015 gồm ông Phan Khánh Toàn (cựu giám đốc gói thầu số 4); Phan Ngọc Thơm (phó giám đốc gói thầu số 2 và 3B); Vũ Như Khuê (cựu giám đốc gói thầu số 1), Quản Trọng Tuấn (cựu giám đốc gói thầu 3B), Nguyễn Quốc Hải (cựu giám đốc gói thầu số 6).

Ngày18/2/2020, C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét với 4 cựu giám đốc và một phó giám đốc các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 298 Bộ luật hình sự 2015 gồm ông Phan Khánh Toàn (cựu giám đốc gói thầu số 4); Phan Ngọc Thơm (phó giám đốc gói thầu số 2 và 3B); Vũ Như Khuê (cựu giám đốc gói thầu số 1), Quản Trọng Tuấn (cựu giám đốc gói thầu 3B), Nguyễn Quốc Hải (cựu giám đốc gói thầu số 6).

Ngày 14/11/2019, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

Ngày 14/11/2019, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố hơn 20 bị can là lãnh đạo VEC và lãnh đạo các đơn vị nhà thầu, giám sát, thi công của dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tuy nhiên đến nay, con số này chưa dừng lại khi cơ quan đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố hơn 20 bị can là lãnh đạo VEC và lãnh đạo các đơn vị nhà thầu, giám sát, thi công của dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tuy nhiên đến nay, con số này chưa dừng lại khi cơ quan đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tại kỳ họp thứ 46, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cảnh cáo ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC. Khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC.

Tại kỳ họp thứ 46, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cảnh cáo ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC. Khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Tuy nhiên, từ khi sử dụng đến nay, tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10/2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Tuy nhiên, từ khi sử dụng đến nay, tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10/2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Tháng 6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ an hình sự về vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Điều tra của Bộ Công an cho biết, chất lượng công trình xây dựng đối với 7/7 gói thầu (65 km) thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ nền, móng, mặt đường đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân gây hư hỏng công trình.

Tháng 6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ an hình sự về vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Điều tra của Bộ Công an cho biết, chất lượng công trình xây dựng đối với 7/7 gói thầu (65 km) thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ nền, móng, mặt đường đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân gây hư hỏng công trình.

Video: Bắt Phó Tổng Giám Đốc Liên Quan Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Nguồn VTV NEWS

Tâm Đức

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/diem-mat-lanh-dao-vec-sa-luoi-phap-luat-se-con-co-them-1445560.html