Điểm mặt những mẫu ô tô chia tay khách Việt trong năm 2025

Loạt ô tô đình đám đã phải nói lời chia tay với khách hàng Việt sau nhiều năm gắn bó do sức ép cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng thay đổi.

Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận bức tranh trái chiều khi hàng loạt mẫu xe mới liên tục được giới thiệu, mang đến luồng gió mới cho người tiêu dùng và khiến cuộc đua giữa các hãng thêm phần sôi động.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít mẫu xe từng gắn bó lâu năm với người dùng Việt cũng buộc phải rút lui khỏi cuộc chơi, do sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và áp lực về doanh số.

Điều này phản ánh rõ nét sự thanh lọc mạnh mẽ đang diễn ra trong ngành ô tô, nơi chỉ những sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu thị trường mới có thể trụ vững. Một số mẫu xe tạm ngừng bán để chuẩn bị cho sự trở lại với thế hệ mới, nhưng cũng có cái tên chính thức khai tử.

Toyota Innova: Huyền thoại MPV khép lại hành trình gần 20 năm tại Việt Nam

Từ giữa năm 2025, các đại lý Toyota đã chính thức ngừng nhận đặt cọc cho Innova thế hệ thứ hai, mẫu xe ra mắt từ năm 2016. Những chiếc xe còn tồn kho hiện được ưu tiên bán hết trước khi “ông hoàng” phân khúc MPV này chính thức chia tay thị trường Việt Nam.

Toyota Innova: Huyền thoại MPV khép lại hành trình gần 20 năm tại Việt Nam

Toyota Innova: Huyền thoại MPV khép lại hành trình gần 20 năm tại Việt Nam

Trong gần hai thập kỷ qua, Innova luôn là biểu tượng không thể thay thế trong phân khúc MPV, từng thống trị doanh số suốt 5 năm liên tiếp và duy trì vị trí trong top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường suốt 12 năm. Sự ra đi của Innova đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong thị trường ô tô Việt Nam, mở đường cho những mẫu xe mới phù hợp hơn với xu hướng và nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc MPV cỡ nhỏ, đặc biệt là với sự bùng nổ của Mitsubishi Xpander từ năm 2018, đã khiến Innova dần mất đi thị phần quý giá. Đáp lại, Toyota nhanh chóng tái cơ cấu danh mục sản phẩm bằng cách giới thiệu hai mẫu xe mới là Veloz và Avanza, tập trung vào phân khúc B với mức giá dễ tiếp cận hơn, đồng thời định vị Innova Cross ở phân khúc cao hơn nhằm duy trì sức cạnh tranh.

Khi nguồn linh kiện lắp ráp cho Toyota Innova thế hệ cũ cạn kiệt, mẫu xe này sẽ chính thức khép lại vòng đời, đánh dấu một chương mới trong chiến lược phát triển sản phẩm của Toyota tại Việt Nam.

Mazda6: Sedan hạng D dần thất thế giữa làn sóng SUV bùng nổ

Bước sang quý II/2025, các đại lý Mazda tại Việt Nam đã chính thức ngừng nhận đặt cọc cho mẫu sedan hạng D – Mazda6, đồng nghĩa với việc mẫu xe này sắp kết thúc hành trình tại thị trường trong nước. Quyết định này cũng phản ánh xu hướng chung trên toàn cầu khi Mazda6 đã bị ngừng sản xuất tại Nhật Bản và Mỹ.

Mazda6: Sedan hạng D dần thất thế giữa làn sóng SUV bùng nổ

Mazda6: Sedan hạng D dần thất thế giữa làn sóng SUV bùng nổ

Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam ngày càng thu hẹp do sự chuyển dịch mạnh mẽ của khách hàng sang các dòng SUV và crossover, vốn đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng về không gian, tính tiện dụng và phong cách sống năng động.

Mazda6 dù từng là lựa chọn sáng giá trong phân khúc, nay phải nhường sân cho những mẫu xe đa dụng, phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Việc chậm thay đổi thiết kế và ít cập nhật công nghệ an toàn khiến mẫu ô tô này dần mất sức hút.

Ford Explorer: Tạm dừng phân phối để chờ thế hệ mới

Vào tháng 7/2025, Ford chính thức thông báo đã bán hết lô Explorer đời 2023–2024 và sẽ tạm dừng phân phối mẫu ô tô này tại Việt Nam trong thời gian chờ đợi thế hệ mới ra mắt.

Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, Ford Explorer được định vị là CUV cỡ E cao cấp, với mức giá khoảng 2 tỷ đồng, hướng đến nhóm khách hàng tìm kiếm sự rộng rãi, tiện nghi và công nghệ hiện đại.

Ford Explorer: Tạm dừng phân phối để chờ thế hệ mới

Ford Explorer: Tạm dừng phân phối để chờ thế hệ mới

Dù không phải là "át chủ bài" về doanh số của Ford, Explorer vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh thương hiệu, với loạt công nghệ tiên tiến và trang bị cao cấp. Mẫu xe này từng được xem là lựa chọn thay thế đáng cân nhắc cho những khách hàng muốn tìm kiếm trải nghiệm cao cấp tương đương Toyota Land Cruiser, nhưng với thiết kế hiện đại và cảm giác lái thiên về đô thị hơn.

Việc hàng loạt mẫu ô tô từng một thời làm mưa làm gió lần lượt rút lui khỏi thị trường cho thấy một xu thế tất yếu: SUV và crossover ngày càng chiếm ưu thế, trong khi các dòng sedan hạng D hay MPV truyền thống dần bị thu hẹp dư địa, nhường chỗ cho những lựa chọn mang tính đa dụng và linh hoạt hơn.

Trước sự thay đổi mạnh mẽ trong thị hiếu người tiêu dùng, các hãng xe như Toyota, Mazda hay Ford buộc phải tái cấu trúc danh mục sản phẩm, chuyển hướng rõ rệt sang các dòng xe gầm cao – vốn đang được khách Việt ưa chuộng nhờ khả năng vận hành linh hoạt, thiết kế hiện đại và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, từ di chuyển đô thị đến du lịch gia đình.

Sự thay đổi này không chỉ là phản ứng mang tính chiến lược trước áp lực cạnh tranh, mà còn là bước đi cần thiết để các thương hiệu duy trì sức hút và vị thế trong một thị trường ô tô đang biến động nhanh chóng.

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/diem-mat-nhung-mau-o-to-chia-tay-khach-viet-trong-nam-2025-329105.html