Điểm mới về cấp giấy phép lái xe, nhiều quy định thay đổi người dân nên biết
Thông tư số 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/3 có nhiều điểm mới về cấp giấy phép lái xe. Dưới đây là thông tin chi tiết.
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA, quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. So với thông tư 35/2024 của Bộ Giao thông vận tải, Thông tư 12/2025 của Bộ Công an có một số quy định mới.
Thông tư 12/2025 có hiệu lực từ 1/3.
Dưới đây là những điểm mới về sát hạch, cấp giấy phép lái xe do Bộ Công an cấp
Trượt phần lý thuyết vẫn được thi các phần còn lại
Chia sẻ trên VOV, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, theo Thông tư 12/2025, nội dung sát hạch lái xe hạng A1, A, B1 gồm lý thuyết và thực hành trong hình. Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì được tiếp tục dự nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình. Thí sinh đạt sát hạch lý thuyết hoặc thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đã đạt trong thời gian 1 năm.
"Trong khi đó, nội dung sát hạch lái xe các hạng của ô tô gồm lý thuyết, mô phỏng, lái xe trong hình và lái xe trên đường. Thí sinh sẽ được dự đủ 4 nội dung thi. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu trong vòng 1 năm. Phần chưa đạt được đăng ký thi lại. Thí sinh mang điện thoại hoặc thiết bị truyền tin vào phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, trên xe sát hạch hoặc có các hành vi gian dối khác làm sai lệch kết quả sẽ bị đình chỉ, hủy bỏ kết quả sát hạch", Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho hay.

Thông tư số 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/3 có nhiều điểm mới về cấp giấy phép lái xe. Ảnh minh họa: TL
Miễn thi lý thuyết bằng lái xe máy mô tô, xe gắn máy nếu đã có bằng ô tô
Người có bằng lái ô tô còn hiệu lực sẽ được miễn phần thi sát hạch lý thuyết khi đăng ký thi sát hạch bằng lái xe hạng A1 (dung tích đến 125cm3 hoặc công suất động cơ điện đến 11kW) và A (dung tích trên 125cm3 hoặc công suất động cơ điện trên 11kW).
Trước đây, nhà chức trách quy định miễn thi lý thuyết đối với bằng lái xe hạng A1 (đến 175cm3) nếu thí sinh có bằng lái ô tô. Tuy nhiên, thí sinh đăng ký lấy bằng lái A2 (trên 175cm3) không được miễn.
Trường hợp được miễn thi lại lý thuyết nếu giấy phép lái xe quá hạn
Thông tư mới của Bộ Công an quy định: Cục Cảnh sát giao thông sẽ cấp giấy phép lái xe cho người đạt kết quả kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.
Giấy phép lái xe điện tử được tích hợp vào hệ thống dữ liệu điện tử, tài khoản định danh điện tử trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.
Trường hợp giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng dưới 1 tháng mà người có giấy phép lái xe không thể thực hiện được thủ tục đổi giấy phép lái xe do ốm đau, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh thì người đó không phải sát hạch lý thuyết.
Trường hợp giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm (chỉ cần quá hạn 1 ngày) thì phải sát hạch lý thuyết theo quy định để cấp giấy phép lái xe.
Trường hợp giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên thì phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp giấy phép lái xe theo quy định (không cần thi mô phỏng).
Quy định mới về sát hạch lái xe
Theo Thông tư số 12/2025/TT-BCA, sát hạch lý thuyết sẽ gồm các câu hỏi liên quan đến quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; kỹ thuật lái xe; nội dung liên quan đến cấu tạo và sửa chữa thông thường (đối với hạng B1 và hạng B trở lên); đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (đối với hạng B trở lên).
Thí sinh dự sát hạch lái xe hạng A1, A có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực được miễn sát hạch lý thuyết. Sát hạch lý thuyết thực hiện trên máy tính (trừ trường hợp sân chỉ dùng để sát hạch xe máy thì thi lý thuyết bằng phương pháp trắc nghiệm trên giấy).
Về sát hạch thực hành lái xe trong hình, đối với hạng A1, A sẽ thực hiện sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp kết hợp thiết bị chấm điểm tự động. Người dự sát hạch phải điều khiển xe máy qua 4 bài sát hạch: Đi theo hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản, qua đường gồ ghề.
Với hạng B1, thực hiện sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe sát hạch. Người dự sát hạch phải điều khiển xe tiến qua hình chữ chi và lùi theo hướng ngược lại.
Đối với các hạng B, C1, C, D1, D2, D sẽ thực hiện sát hạch bằng phương pháp sử dụng thiết bị chấm điểm tự động; không có sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch.
Người dự sát hạch phải điều khiển xe qua các bài sát hạch đã bố trí tại trung tâm sát hạch lái xe gồm: Xuất phát, dừng xe nhường đường cho người đi bộ, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, qua đường vòng quanh co, ghép xe vào nơi đỗ (hạng B và C1 thực hiện ghép xe dọc; hạng B, C, D1, D2 và D thực hiện ghép xe ngang), tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua, thao tác khi gặp tình huống nguy hiểm, thay đổi số trên đường bằng, kết thúc.
Đối với các hạng BE, D1E, D2E, DE sẽ sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe sát hạch. Người dự sát hạch điều khiển xe qua bài sát hạch: tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và vòng trở lại.
Hạng C1E, CE thực hiện sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe sát hạch. Người dự sát hạch điều khiển xe qua 2 bài sát hạch: Tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và vòng trở lại; ghép xe dọc vào nơi đỗ.
Về sát hạch thực hành lái xe trên đường, các hạng B, C1, C, D1, D2, D thực hiện sát hạch bằng phương pháp sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, có một sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch. Người dự sát hạch điều khiển xe ô tô sát hạch, xử lý các tình huống trên đường giao thông và thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
Đối với các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE thực hiện sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp, có một sát hạch viên ngồi trên xe sát hạch. Đáng chú ý, sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đối với các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Người dự sát hạch phát hiện các thời điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc quan sát các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính và đưa ra các thao tác xử lý tình huống đó.