Điểm mù giao thông: Đi kiểu liều mạng, 2 thanh niên bị kẹp giữa ô tô
Không có quá nhiều điều để nói về tình huống tham gia giao thông của 2 nam thanh niên điều khiển xe máy trong trường hợp vừa rồi. Đơn giản, họ quá coi thường mạng sống của chính mình. Dễ hiểu khi những gì nhận về là sự chỉ trích thậm tệ của cộng đồng.
Khi khoảng cách giữa xe container và xe tải là quá hẹp thì 2 thanh niên vẫn cố nhấn ga để lách qua và rồi những gì nhận lại là một tình huống suýt mất mạng. Nam thanh niên cầm lái có vẻ còn chưa tin vào những gì xảy ra khi ngã xuống đường rồi vội đưa tay lên đầu mình kiểm tra xem có bị mất mát gì không. Cái mất duy nhất có lẽ đó chính là sự thông minh, tỉnh táo.
Trong tình huống này với người bình thường sẽ điều khiển xe chậm lại và dạt vào một bên chờ cho 2 xe ô tô đi qua rồi mới tiếp tục lộ trình nhưng với những người khác thường họ có cách suy nghĩ khác.
Đi ẩu thường xảy ra ở những người thuộc lứa tuổi vị thành niên, không chấp hành luật giao thông, ngang nhiên làm bừa nơi công cộng. Lối sống ẩu, đi ẩu của rất nhiều thanh niên trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn giao thông. Đây là tình trạng đáng báo động hiện nay. Hơn hết chính là ý thức của người tham gia giao thông khi bản thân họ nhận ra lỗi, nhận sai để chú ý lần sau không vi phạm nữa mới có thể hạn chế tình trạng này.
Hy vọng rằng sau khi chứng kiến tình huống này những ai còn giữ thói quen thích thể hiện mình muốn mình trở thành anh hùng xa lộ, đi xe lạng lách, đánh võng rồi gây tai nạn sẽ có cách nhìn thấu đáo hơn khi cầm lái.
Thực sự khi xem xong tình huống vừa rồi tôi đã phải sờ lại vào gáy mình để thử xem cảm giác của thanh niên điều khiển xe máy như thế nào sau cú ngã lộn cổ này.
Một khúc cua hẹp và tốc độ là nguyên nhân chính gây ra vụ va chạm này. Nếu nhìn vào camera của ô tô, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt, đó chính là khi vào khúc cua thì tài xế lại cho xe tăng tốc đang từ 31km/h đến 39km/h. Và thanh niên điều khiển xe máy cũng đi với tốc độ tương đối cao. Cú đối đầu với phần thua thiệt và đau hơn đã thuộc về người điều khiển xe máy.
Bỏ qua phần người đi xe máy thì đây là pha xử lý có phần tương đối khó hiểu của tài xế ô tô khi đường thẳng không có ai thì bấm còi đi chậm, vào cua thì không còi tăng tốc. Sự ngược đời này chỉ có chủ xe mới có thể giải thích được.
Với nhiều lái xe kinh nghiệm thì khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua. Nhờ cách này, xe sẽ đi chậm hơn và vẫn có phanh. Khi cua xong, xe có thể tiếp tục tăng tốc mà không bị chậm lại.
Nếu muốn mình không trở thành nạn nhân của tai nạn giao thông từ những khúc cua, các chủ phương tiện phải học được thói quen giảm tốc độ và chú ý quan sát. Với những người đi xe máy, đừng quên đội mũ bảo hiểm như thanh niên trong tình huống của chúng ta hôm nay.
Thực hiện : Lê Huy