Điểm quay đầu xe mất an toàn giao thông ở Thanh Hóa

Một điểm quay đầu xe ở phía Bắc cầu Nguyệt Viên, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến nhiều người chết và nhiều người khác bị thương, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Nhiều người dân địa phương ở khu vực phía Bắc cầu Nguyệt Viên kể lại, họ đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nguy hiểm mất an toàn giao thông (ATGT) khu vực này, nhưng đến nay cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa tiến hành xử lý.

Ám ảnh khi quay đầu xe

Theo tìm hiểu của PLO, cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã được hoàn thành vào tháng 2-2015 nối giữa đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa.

Do là tuyến đường 1A nên hằng ngày lưu lượng phương tiện qua đây là rất đông. Tuy nhiên ở đầu phía Bắc cầu Nguyệt Viên có một điểm quay đầu xe lại khiến không ít người ám ảnh bởi sự nguy hiểm, ùn tắc và tai nạn giao thông luôn rình rập.

Điểm quay đầu xe Quốc lộ 1A phía Bắc cầu Nguyệt Viên, TP Thanh Hóa trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương mỗi khi quay xe để vào TP. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Điểm quay đầu xe Quốc lộ 1A phía Bắc cầu Nguyệt Viên, TP Thanh Hóa trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương mỗi khi quay xe để vào TP. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trao đổi với PLO, anh Nguyễn Văn Hải (37 tuổi) người dân xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) cho biết, hằng ngày anh đi làm qua điểm quay đầu này để vào trong trung tâm TP và mỗi lần quay đầu tại đây là mỗi lần ám ảnh, khiếp sợ, chỉ cần sơ xẩy trong tích tắc không để ý thì có thể xảy ra vụ việc đáng tiếc.

“Người dân địa phương đã rất nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng về điểm quay đầu rất nguy hiểm này, nhưng các cơ quan chưa thực sự có giải pháp giải quyết điểm đen chết người này. Họ biết nhưng kiểu như bỏ mặc, “sống chết mặc bay” và những vụ tai nạn cứ tiếp diễn năm này qua năm khác" - anh Nguyễn Văn Hải bức xúc phản ánh.

"Tôi khẳng định rằng, họ có biết tình hình tai nạn ở điểm đen về giao thông tại đây là bất hợp lý, nhưng tại sao họ không có giải pháp gì. Trong khi ở gần hai bên cầu có nhiều đất rộng, họ có thể thiết kế được điểm lên xuống và tiện lợi như cầu Hoàng Long, nhưng họ không làm, vẫn im lặng, thờ ơ trước mạng sống của người dân” - anh Nguyễn Văn Hải nói.

Mỗi lần quay đầu tại đây là mỗi lần khiếp sợ của người dân, bởi vì chỉ cần sơ xẩy trong tích tắc không để ý thì có thể xảy ra vụ việc đáng tiếc. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Mỗi lần quay đầu tại đây là mỗi lần khiếp sợ của người dân, bởi vì chỉ cần sơ xẩy trong tích tắc không để ý thì có thể xảy ra vụ việc đáng tiếc. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

“Không chỉ có riêng tôi thường xuyên phải dừng giữa đường mà nhiều loại xe từ xe máy, xe buýt, xe ô tô và các phương tiện khác muốn vào TP Thanh Hóa đều phải dừng xe trước khi quay đầu. Tuy nhiên, đây cũng là điểm quay đầu ám ảnh bởi những vụ tai nạn giao thông tôi từng chứng kiến” - chị HTL một người dân ngậm ngùi chia sẻ.

Ông Quách Văn Du một người cũng thường xuyên từ TP Thanh Hóa về huyện Thạch Thành trên tuyến đường Quốc lộ 1A kể: “Mỗi lần đi về quê, dù không quay xe tại điểm đen này, nhưng chỉ cần sơ xẩy trong tích tắc là bất kỳ lúc nào cũng có thể húc vào xe ô tô phía trước đang dừng để quay đầu. Có hôm tôi đã phải phanh cháy đường khi phát hiện xe trước đang xi nhan qua điểm quay này. Có lẽ hiện nay điểm quay đầu này không còn thấy mặt nhựa đường mà chỉ thấy toàn vết phanh và vết phanh”.

Điểm đen quay đầu xe đã cướp đi nhiều sinh mạng tại đây. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Điểm đen quay đầu xe đã cướp đi nhiều sinh mạng tại đây. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo thống kê mới nhất của UBND xã Hoằng Quang, chỉ tính từ năm 2020 đến nay tại điểm quay đầu xe này đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT, khiến nhiều người chết và nhiều người khác bị thương và thiệt hại nhiều tài sản của người dân địa phương ngay tại điểm quay xe này.

Mong sớm xóa điểm đen tai nạn giao thông

Theo tìm hiểu của PLO, trước đây điểm quay đầu cách cầu khoảng 100 m và đến năm 2019 Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến về điểm đen tai nạn giao thông phía bắc cầu Nguyệt Viên và sau đó cơ quan chức năng đã dịch chuyển đến điểm quay đầu hiện tại và cách cầu khoảng 200 m, nhưng TNGT không giảm bớt.

Một người dân địa phương cho biết, nguy hiểm nhất là vào giờ đi làm buổi sáng, hàng trăm công nhân, người dân vào trung tâm thành phố làm việc, học tập rồi cuối giờ chiều lại đổ về. Và đặc biệt là trời tối lại càng nguy hiểm vì ngay điểm quay đầu lại không có đèn chiếu sáng mà chỉ có đèn chiếu sáng trên cầu và gần đầu cầu.

Cảnh tượng xe cộ qua đường khiến cánh không ít tài xế hai chiều trên Quốc lộ 1A bất an khi đi qua đây. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cảnh tượng xe cộ qua đường khiến cánh không ít tài xế hai chiều trên Quốc lộ 1A bất an khi đi qua đây. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cũng từ việc nguy hiểm như vậy, nhiều người không dám đánh cược mạng sống nên đã xảy đến việc nhiều người dân còn bất chấp đành lên ngược đường dù biết mình là vi phạm luật an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu, vụ tai nạn xảy ra gần đây nhất vào khoảng 20 giờ ngày 19-2, tại thời điểm bà HTL (59 tuổi) điều khiển xe máy mang BKS chở theo chị LTV (31 tuổi) cùng ngụ ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), khi vừa quay đầu xe ở điểm quay đầu phía bắc cầu Nguyệt Viên thì bất ngờ va chạm với ô tô mang BKS 73B-007.07 do tài xế Trịnh Ngọc Cương ngụ ở Quảng Bình điều khiển xe đang lưu thông theo hướng Bắc – Nam. Hậu quả vụ tai nạn, khiến bà L tử vong tại chỗ và chị V bị thương nặng.

Hình ảnh chiếc xe con xi nhan qua đường, trong khi xe hai chiều bủa vây, cực kì nguy hiểm. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Hình ảnh chiếc xe con xi nhan qua đường, trong khi xe hai chiều bủa vây, cực kì nguy hiểm. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trả lời về những bất cập tại điểm đen giao thông này, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa ông Vũ Hoàng Linh xác nhận, điểm quay đầu phía bắc cầu Nguyệt Viên là điểm mất ATGT vì các phương tiện từ phía Bắc cầu Nguyệt Viên chạy tốc độ cao, trong khi đó những phương tiện đến quay đầu lại chạy chậm và phải chờ cả xe phía bên kia đường dẫn đến mất ATGT.

Tại điểm quay đầu này vào ban đêm càng nguy hiểm, khi không có hệ thống đèn chiếu sáng. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tại điểm quay đầu này vào ban đêm càng nguy hiểm, khi không có hệ thống đèn chiếu sáng. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

"Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa sẽ có văn bản đề nghị với Cục Quản lý đường bộ Việt Nam và đơn vị quản lý tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa sớm có biện pháp phối hợp kiểm tra lại lần nữa. Đồng thời tìm giải pháp giải tối ưu nhằm giải quyết dứt điểm mất ATGT tại điểm này" - ông Linh thông tin.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp triệt để để ngăn chặn những vụ TNGT đáng tiếc tương tự xảy ra ở điểm quay đầu xe này. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp triệt để để ngăn chặn những vụ TNGT đáng tiếc tương tự xảy ra ở điểm quay đầu xe này. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

ĐẶNG TRUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/1-diem-quay-dau-xe-2-nam-xay-ra-33-vu-tai-nan-post725638.html