Điểm sáng về cải cách hành chính ở phường Phúc Lợi
Hiện nay, phường Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là một trong những địa phương có chất lượng cải cách hành chính tốt của quận Long Biên. Đặc biệt, phường Phúc Lợi đã phát huy hiệu quả hệ thống 'một cửa' điện tử trong cải cách hành chính và phát triển kinh tế-xã hội.
Trong 8 tháng năm 2022, bộ phận một cửa của phường Phúc Lợi đã tiếp nhận 354 hồ sơ và giải quyết 350 hồ sơ theo đúng quy định thời gian, đạt kết quả tốt, bảo đảm không chậm muộn (4 hồ sơ đang giải quyết theo đúng quy định). Đáng chú ý là trong tháng 8, lãnh đạo UBND phường Phúc Lợi đã tiến hành 8 buổi tiếp công dân, nhưng không có công dân đến và không tiếp nhận đơn thư. Đây là những kết quả phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền phường Phúc Lợi trong nhiều năm qua.
Theo đồng chí Phạm Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi, có được kết quả này là do UBND phường đã duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, quy trình xử lý công việc nội bộ, kiểm tra công vụ và đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, người lao động. Đồng chí Phạm Hoài Nam thông tin, mô hình cơ quan điện tử được triển khai và đi vào hoạt động đã hạn chế giấy tờ và thời gian. Hệ thống phần mềm gồm 10 chức năng, trong đó có những chức năng chính như: Quản lý văn bản phục vụ công tác quản lý và điều hành tác nghiệp theo ISO; theo dõi, nhắc việc và quản lý tình hình xử lý công việc của từng cán bộ, công chức, viên chức, lao động; quản lý, tiếp nhận thông tin phản ánh đơn thư khiếu nại của tổ chức, công dân; ký chữ ký điện tử của lãnh đạo và phát hành văn bản điện tử trên phần mềm… Qua đó không chỉ giúp chính quyền chỉ đạo, điều hành tốt hơn, mà còn mang lại hiệu quả rõ nét trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Trang, Công chức tư pháp-Hộ tịch thuộc bộ phận một cửa của UBND phường chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, thủ tục hành chính đã giúp công chức quản lý, kiểm tra, kiểm soát công việc chặt chẽ hơn, không bị sót. Mặt khác, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử liên thông dùng chung đã giúp giải quyết công việc nhanh và hiệu quả hơn, người dân không phải mất thời gian chờ đợi.
Trong năm 2022, UBND phường Phúc Lợi đã thường xuyên tiến hành rà soát, công khai thủ tục hành chính. Đến nay, UBND phường đã thực hiện tối đa 165 thủ tục hành chính, tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 92%. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được đưa ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. 100% thủ tục hành chính được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và niêm yết công khai.
Chị Nguyễn Thị Minh (ở tổ dân phố 3) phấn khởi chia sẻ, gần đây, khi đến làm các thủ tục hành chính tại UBND phường Phúc Lợi đều được công chức hướng dẫn tận tình và giải quyết rất nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Các thủ tục hành chính khai sinh, khai tử đều được trả kết quả tận nhà trước thời hạn đã góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân.
Đánh giá về kinh nghiệm rút ra trong nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đồng chí Phạm Hoài Nam cho rằng, giải pháp quan trọng nhất đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở thì cần xây dựng vị trí việc làm để bố trí đủ số lượng công chức chuyên môn và quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho người làm việc tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ, công chức đang công tác tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hành chính...
Do quá trình đô thị hóa mạnh, trong những năm gần đây, tỉ lệ và cơ cấu dân số của phường Phúc Lợi luôn tăng nhanh do nhu cầu đô thị hóa. Việc này đã kéo theo nhiều vấn đề, nhất là trong công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành. Nhờ có nhiều giải pháp hiệu quả trong xây dựng ý thức trách nhiệm, chuyển mạnh từ quản lý sang phục vụ nên các mặt công tác của phường Phúc Lợi đều có chuyển biến tích cực. Trong đó, cải cách hành chính có hiệu quả đã giúp tăng chỉ số hài lòng của người dân vào chính quyền.