Điểm tựa sau bão

Bão số 11 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Trước tình hình trên, các ngân hàng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng hành cùng người dân khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH Bình Gia giải ngân cho vay tại xã Hoa Thám

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH Bình Gia giải ngân cho vay tại xã Hoa Thám

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 5, do ảnh hưởng của bão lũ, toàn tỉnh có 13.292 khách hàng vay vốn ngân hàng bị ảnh hưởng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng. Trước tình hình đó, NHNN Khu vực 5 đã triển khai đến các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về các giải pháp đảm bảo an toàn, ứng phó với bão lũ và triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn), qua rà soát, toàn chi nhánh có 1.676 khách hàng với tổng số dư nợ 885 tỷ đồng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Agribank Lạng Sơn đã chỉ đạo chi nhánh loại II thống kê những khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 11 để có biện pháp hỗ trợ kịp thời như: xem xét cho vay mới, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí. Theo đó, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% - 2%/năm lãi suất cho vay, không thu lãi chậm trả, điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng lãi suất cho vay trong hạn trong thời gian từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12/2025, đối với khách hàng hiện hữu; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay tại thời điểm giải ngân đối với khách hàng vay mới từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2025. Hiện chi nhánh đã thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đang áp dụng, không thu lãi chậm trả và điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng 100% lãi suất cho vay trong hạn đối với 1.205 khách hàng, dư nợ 806 tỷ đồng.

Không chỉ Agribank Lạng Sơn, để đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, các ngân hàng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền tổng hợp, xác định mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ để thực hiện các giải pháp hỗ trợ đúng quy định như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, hạ lãi suất, cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi (giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm)…

Ông Phan Anh Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh cho biết: Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh hiện có 12.600 khách hàng vay vốn của NHCSXH bị ảnh hưởng bởi bão lũ, với tổng dư nợ khoảng 940 tỷ đồng. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, đơn vị đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, rà soát, thống kê, tổng hợp thiệt hại của khách hàng để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý rủi ro theo quy định. Song song với đó, đơn vị tổng hợp nhu cầu vay vốn mới của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão số 11, báo cáo NHCSXH Trung ương và UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn bổ sung, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn khôi phục sản xuất. Trước mắt, Chi nhánh ưu tiên điều chuyển và sử dụng nguồn vốn thu hồi để phân bổ cho các xã, địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ, giúp người dân có vốn khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Anh Triệu Văn Thắng, thôn Trãng, xã Yên Bình chia sẻ: Gia đình tôi phát triển kinh tế từ chăn nuôi lợn và trồng rừng. Vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 11, đàn lợn bị cuốn trôi, nhiều cây keo và bạch đàn bị ngập nước, bật gốc, hư hỏng, tổng thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng. Trong lúc đang gặp khó khăn, thiếu vốn để khôi phục sản xuất, tôi được Phòng Giao dịch NHCSXH Hữu Lũng giải ngân cho vay 100 triệu đồng để đầu tư mua lợn giống, trồng bổ sung keo và bạch đàn. Nhờ nguồn vốn này, gia đình tôi có điều kiện tiếp tục sản xuất, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Lê Quang Huy, Giám đốc NHNN Khu vực 5 cho biết: Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng tiếp tục rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn; hướng dẫn khách hàng bị thiệt hại do bão lũ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Từ những giải pháp hỗ trợ linh hoạt, kịp thời của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh sau bão đã và đang góp phần quan trọng giúp các khách hàng từng bước vươn lên. Khi vốn tín dụng được khơi thông, người dân có thêm điểm tựa vững chắc để tái thiết sản xuất, hướng tới một tương lai ổn định, phát triển bền vững.

HIỂU LAM - MAI LINH

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/diem-tua-sau-bao-5063953.html