Điện ảnh năm 2021 và những điểm nhấn
Năm 2021, ngành công nghiệp phim ảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh nhưng những tín hiệu lạc quan từ phòng vé dịp cuối năm hay sự lên ngôi của các nền tảng trực tuyến vẫn mang lại nhiều triển vọng.
Sự hồi sinh của rạp chiếu sau thời gian dài đóng cửa
Nối dài xu hướng của năm 2020, phần lớn các phòng vé trên thế giới năm nay vẫn đóng cửa do lệnh hạn chế của các quốc gia. Mô hình phát hành song song cả ở ngoài rạp lẫn trực tuyến hoặc chiếu đủ các suất ở rạp rồi đưa lên nền tảng trực tuyến cũng là phương án được nhiều nhà sản xuất lựa chọn dù doanh thu không mấy khả quan.
Tuy nhiên ở nửa sau của năm 2021, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn và độ phủ vắc-xin rộng rãi đã giúp cho các hãng dần trở về với mô hình truyền thống hay vẫn kết hợp nhưng ưu tiên chiếu ở rạp. Một số bom tấn như “Shang-Chi”, “Eternals”, “No Time To Die” hay “Spider-Man: No Way Home” bắt đầu đạt doanh thu ấn tượng.
Spider-Man No Way Home hội tụ nhiều yếu tố về kỹ xảo đẹp mắt lẫn nội dung bùng nổ.
Đặc biệt phần thứ ba trong loạt phim riêng về Người Nhện do Tom Holland đóng chính đã vượt một tỷ USD toàn cầu tính đến 26/12, trở thành phim đầu tiên đạt mốc này từ khi Covid-19 bắt đầu, đồng thời vượt “The Battle at Lake Changjin” trở thành phim ăn khách nhất năm. Tác phẩm của Marvel như làn gió mát thổi vào không khí ảm đạm ở Hollywood.
Điều này cho thấy, những dự án điện ảnh lớn vẫn rất cần doanh thu ở các phòng vé để bù lại cho kinh phí khổng lồ của mình. Trong năm 2022, cán cân giữa hai hình thức phát hành trực tuyến và ngoài rạp, cũng như biến chuyển khó lường của dịch bệnh, vẫn sẽ là những vấn đề lớn của làng phim.
Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh mang lại doanh thu khổng lồ
Với ưu thế về dân số lẫn sự phát triển gần đây của mảng điện ảnh, quốc gia tỷ dân vẫn được đánh giá là sẽ tiếp tục vượt phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Mỹ tại các phòng vé. Theo ước tính của Variety, Trung Quốc sẽ đạt doanh thu phòng vé 7 tỷ USD cuối năm (39% thị trường toàn cầu) còn Mỹ chỉ là 3,7 tỷ USD (21% toàn cầu).
Điều này được giải thích là do sự hồi phục nhanh hơn của hệ thống rạp chiếu tại Trung Quốc cũng như khả năng sản xuất những tác phẩm đủ sức phục vụ người dân trong nước. Doanh thu của các phim như Battle at Lake Changjin (902 triệu USD), Hi, Mom (822 triệu USD) và Detective Chinatown 3 (686 triệu USD) đã đóng góp phần lớn vào sự hồi phục này.
“Battle at Lake Changjin” nói về cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ ở Triều Tiên và gây tiếng vang lớn ở thị trường trong nước.
Trong khi đó tại kinh đô điện ảnh Hollywood của Mỹ, nhiều nhà sản xuất vẫn loay hoay giữa quyết định phát hành phim ngoài rạp hay đưa lên các nền tảng trực tuyến. Dù vậy các phim của Trung Quốc dường như chỉ hướng đến khán giả trong nước mà kém hấp dẫn ở ngoài biên giới còn loạt tác phẩm Hollywood vẫn trung thành với chiến lược toàn cầu của mình.
Liên hoan phim Cannes trở lại
Sau một năm gián đoạn, LHP Cannes - sự kiện điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới - tái xuất trong năm 2021 từ ngày 6 đến 17/7 và nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới làm phim nghệ thuật.
Giải Cành cọ Vàng năm nay được trao cho bộ phim đầy tranh cãi “Titane” của đạo diễn Julia Ducournau. Tác phẩm dài 108 phút liên tiếp gây sốc người xem khi kể về cô gái sát nhân hàng loạt, có khoái cảm kỳ lạ rồi làm tình với xe hơi. Đây mới là lần thứ hai giải cao nhất của liên hoan phim thuộc về một nữ đạo diễn.
“Titane” giành chiến thắng cao nhất ở lần trở lại của LHP Cannes.
Danh hiệu này cũng tiếp nối tinh thần của Cannes là không ngại tôn vinh những bộ có quan điểm nghệ thuật đặc trưng, đôi khi cực đoan. Một số tác phẩm nổi bật khác ở sự kiện năm nay là “Benedetta” (đạo diễn Paul Verhoeven) hay “Drive My Car” (Ryusuke Hamaguchi).
“Squid Game” trở thành hiện tượng toàn cầu
Tác phẩm của Hàn Quốc lên sóng từ 17/9 và nhanh chóng vươn lên dẫn đầu về lượt xem trên nền tảng Netflix ở nhiều quốc gia. Từ những trò chơi tưởng chừng chỉ dành cho trẻ con, hàng trăm người tham gia nhanh chóng nhận ra họ đang tham gia vào một đấu trường sinh tử nơi mỗi quyết định sai lầm của họ sẽ khiến họ mất mạng.
“Trò chơi con mực” phủ sóng toàn cầu.
Đây tuy không phải mô-típ mới nhưng nhờ cách khai thác hấp dẫn của đạo diễn lẫn phần hình ảnh bắt mắt gây ấn tượng thị giác mạnh mà phim vẫn tạo được dấu ấn riêng. Nhiều chi tiết trong phim đã có sức lan tỏa trong văn hóa đại chúng suốt thời gian dài, đồng thời cho thấy tiềm năng lớn từ các loạt phim phát hành trực tuyến.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dien-anh-nam-2021-va-nhung-diem-nhan-post174846.html