Điện Biên dự kiến phương án sắp xếp, tinh gọn theo Nghị quyết số 18
Dự kiến phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18, tỉnh Điện Biên sẽ giảm 5 cơ quan cấp tỉnh, 2 cơ quan chuyên môn cấp huyện và 31 đơn vị sự nghiệp công lập.
Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành văn bản về việc định hướng triển khai nhiệm vụ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, sẽ hợp nhất: Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Tài chính (cơ cấu tổ chức sau hợp nhất không quá 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ); Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng (cơ cấu tổ chức sau hợp nhất không quá 8 phòng chuyên môn, nghiệp vụ); Sở Thông tin truyền thông và Sở Khoa học Công Nghệ (cơ cấu tổ chức sau hợp nhất không quá 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 1 đơn vị sự nghiệp công lập); Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên Môi trường (cơ cấu tổ chức sau hợp nhất không quá 8 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 3 chi cục); Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ cấu tổ chức sau hợp nhất không quá 7 phòng chuyên môn, nghiệp vụ, 1 tổ chức tương đương cục, không quá 3 đơn vị sự nghiệp công lập).
Cùng với đó, Ban Dân tộc tỉnh sẽ chuyển chức năng thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành về Thanh tra tỉnh; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và Phòng Quản lý tín ngưỡng, tôn giáo từ Sở Nội vụ để thành lập Ban Dân tộc – Tôn giáo.
Sở Y tế tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sắp xếp, tinh gọn bộ máy bên trong gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Công Thương ; Sở Tư pháp; Sở Ngoại vụ; Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên.
Đối với 8 huyện, chuyển chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo sang Phòng Dân tộc. Chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Phòng Giáo dục và Đào tạo. Chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội sang Phòng Y tế.
Đối với thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ, chuyển chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo sang Văn phòng HĐND và UBND.
Hợp nhất Phòng Nội vụ và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (sau khi đã chuyển một số chức năng). Hợp nhất Phòng Tài nguyên Môi trường và Phòng Nông nghiệp (đối với 8 huyện). Hợp nhất Phòng Tài nguyên Môi trường với Phòng Kinh tế (đối với thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ).
UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận nguyên trạng các Trung tâm Y tế thành đơn vị trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố quản lý. Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện gồm: Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Văn hóa – Truyền thanh – Truyền hình; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp.
Các cơ sở mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố sáp nhập từ 62 trường thành 31 trường (giảm 31 đầu mối).