Diễn biến mới nhất về việc xử lý tàu bay Boeing 727 bị bỏ rơi tại Nội Bài
Chiếc tàu bay Boeing 727 từng bị bỏ rơi suốt gần 20 năm ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sắp có 'cuộc đời mới' – trở thành giáo cụ phục vụ đào tạo sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam.

Tàu bay Boeing 727 - 200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 10345/VPCP-KTTH gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính về việc thay đổi phương án xử lý tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện việc xử lý tàu bay Boeing 727-200 theo nội dung tại điểm 3, công văn số 13732/BTC-QLCS ngày 5/9/2025 của Bộ Tài chính, bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.
Được biết, tại điểm 3 của công văn số 3732, Bộ Tài chính nêu rõ tàu bay Boeing 727-200 là tài sản công (phương tiện vận tải) được giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì thực hiện phương án bán đấu giá.
Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng chưa hoàn thành phương án này và đã đề xuất chuyển hướng từ “bán đấu giá tài sản” sang “giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng tàu bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập” trong đào tạo chuyên ngành hàng không.
Vì vậy, Bộ Xây dựng sẽ thực hiện việc giao tài sản cho Học viện Hàng không Việt Nam theo thẩm quyền và trình tự quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 6 Nghị định 186/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, bảo đảm hiệu quả và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.
Trong trường hợp Học viện Hàng không Việt Nam (đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, nhóm 2 giai đoạn 2023–2025) được cấp có thẩm quyền giao tài sản là tàu bay Boeing 727-200, mọi chi phí liên quan đến tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, hoàn thiện, bàn giao sẽ do Học viện chủ động bố trí và tính vào phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026–2030, theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP và Nghị định 111/2025/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Trước đó, tại công văn số 7765/BXD-KHTC ngày 2/8/2025, Bộ Xây dựng đã xin ý kiến Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thay đổi phương án xử lý tàu bay này, từ “bán đấu giá” sang “giao Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm giáo cụ thực hành”, theo khoản 2 Điều 109 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Tàu bay bỏ rơi gần 20 năm tại Nội Bài Tàu bay Boeing 727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, sản xuất năm 1975.
Tàu bay này đỗ tại sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007 nhưng không được nhận lại. Đến ngày 2/6/2015, Tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam kết luận tàu bay đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.
Hiện nay, tàu bay đã han gỉ, mục nát, không còn giá trị khai thác thương mại. Việc bố trí một vị trí đỗ riêng trong khu vực sân bay để bảo quản tàu bay này gây cản trở hoạt động vận hành của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, trong hơn 6 năm qua, Cục Hàng không Việt Nam đã khảo sát và xây dựng 3 phương án xử lý tàu bay Boeing 727-200, gồm: chuyển giao cho các đơn vị an ninh, quốc phòng; chuyển giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm mô hình, giáo cụ đào tạo.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã có văn bản khẳng định không còn nhu cầu tiếp nhận, trong khi ACV tuy có nhu cầu sử dụng làm mô hình huấn luyện khẩn nguy cứu nạn, nhưng là doanh nghiệp cổ phần, không thuộc đối tượng được giao tài sản công theo quy định.
Do đó, phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam được đánh giá là hợp lý, khả thi nhất và phù hợp khoản 2 Điều 109 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, cho phép giao tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, sử dụng; đồng thời đúng với chức năng, nhiệm vụ của Học viện trong đào tạo kỹ thuật và nhân lực hàng không.
Học viện Hàng không Việt Nam đã có văn bản chính thức đề nghị tiếp nhận tàu bay, kèm phương án sử dụng, quản lý, đảm bảo nguồn tài chính tự chủ, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Tàu bay Boeing 727-200 sẽ được làm giáo cụ phục vụ các ngành đào tạo kỹ thuật hàng không, như bảo dưỡng tàu bay, điện – điện tử hàng không, an ninh hàng không, kiểm soát không lưu, tiếp viên hàng không, xử lý tình huống khẩn nguy...
Bà Nguyễn Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, cho biết, hiện Học viện chưa có mô hình tàu bay phục vụ giảng dạy. Nếu phải nhập một mô hình đạt chuẩn quốc tế (ICAO, IATA...) thì chi phí có thể lên tới 500 tỷ đồng, trong khi chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao tàu bay Boeing 727-200 chỉ khoảng 8,7–9,7 tỷ đồng.














