Diễn biến mới tại dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để bàn về trình tự, thủ tục giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Trong văn bản UBND TP.HCM cho biết, Sân bay Long Thành dự kiến khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay này với trung tâm TP.HCM vẫn còn hạn chế.
Trong bối cảnh đó, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xem là một phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của hành khách, đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu vận chuyển các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM.
Vì vậy, UBND TP.HCM cho rằng, việc sớm đầu tư và đưa vào vận hành tuyến đường sắt này giúp tăng hiệu quả khai thác Sân bay Long Thành, đồng thời là cơ hội để TP.HCM và tỉnh Đồng Nai mở ra các không gian phát triển mới.

Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
UBND TP.HCM thông tin thêm, hiện nay Thành phố nhận được nhiều sự quan tâm đề xuất của các nhà đầu tư về Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Các nhà đầu tư chủ yếu đề xuất theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BT).
Do đó, để có cơ sở đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư Dự án bằng nguồn vốn công hoặc hợp tác công - tư, cần thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền chuẩn bị thực hiện Dự án.
Trường hợp thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện trên địa bàn từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên bao gồm 3 bước theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công 2024.
Trường hợp thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì quy trình thực hiện cũng có 3 bước.
Vì vậy, để có cơ sở báo cáo, xin ý kiến đồng thuận của HĐND hai địa phương, UBND TP.HCM thống nhất Thành phố sẽ làm cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Về hình thức, nguồn vốn đầu tư sẽ giao Sở Tài chính và các sở ngành liên quan của hai địa phương phối hợp, nghiên cứu phương án đầu tư, thống nhất tham mưu UBND mỗi địa phương.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có công suất vận chuyển dự kiến 30.000 - 40.000 hành khách/giờ/hướng. Tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã báo cáo, đề xuất Dự án lên Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án.