Diễn biến mới tại dự án mở rộng sân bay Phú Quốc
Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc có tổng vốn 22.000 tỷ đồng do Sun Group làm chủ đầu tư.

Phối cảnh sân bay Phú Quốc sau khi hoàn thành việc mở rộng. Ảnh: CĐT.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt trời (thuộc Tập đoàn Sun Group) về việc thực hiện các quy định về hàng không dân dụng khi thực hiện dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Theo đó, Cục Hàng không đề nghị Công ty Cảng hàng không Mặt Trời lập bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trong phạm vi ranh giới dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đề nghị cơ quan quản lý hàng không phê duyệt theo quy định.
Cục cũng đề nghị trong quá trình thi công, chủ đầu tư căn cứ vào quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan để chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập phương án đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường tại cảng hàng không, sân bay trong quá trình thi công.
Đồng thời kèm theo phương án điều chỉnh khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, phương án điều chỉnh khai thác thiết bị đảm bảo hoạt động bay (nếu có) để thống nhất với sân bay Phú Quốc trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận theo quy định.
Ngoài ra, cơ quan quản lý hàng không cũng đề nghị công ty phối hợp chặt chẽ với sân bay Phú Quốc, công an cửa khẩu sân bay Phú Quốc, Cảng vụ hàng không miền Nam, các đơn vị hoạt động tại sân bay Phú Quốc và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Trước đó, ngày 18/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc. Ngày 19/6, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án có tổng vốn 22.000 tỷ đồng, diện tích 1.050 ha, công suất khai thác của sân bay nâng lên 20 triệu lượt hành khách/năm (gấp 4,5 lần công suất hiện nay), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Hạ tầng đường băng được mở rộng đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2 lần lượt là 3.500 m và 3.300 m, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, tăng năng lực tiếp nhận và đảm bảo an toàn bay trong mọi điều kiện thời tiết.
Đây là công trình có tính chất then chốt, cần hoàn thành trước quý II năm 2027 để đảm bảo năng lực tiếp đón đại biểu quốc tế phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Nguồn Znews: https://znews.vn/dien-bien-moi-tai-du-an-mo-rong-san-bay-phu-quoc-post1570345.html