Diễn biến nóng vụ đường bị 'nắn cong' để qua đất 20 cán bộ
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh thông tin đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra toàn bộ dự án để có kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc đường bị nắn cong'.
Liên quan đến vụ "Tuyến đường 160 tỉ đồng bị "nắn cong" để qua đất 20 cán bộ ở Trà Vinh" mà Báo Người Lao Động phản ánh, thông tin với báo chí, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết tỉnh đang tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến tuyến đường số 1, bởi dự án được triển khai đến nay đã hơn 10 năm nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ Trà Vinh xử lý vấn đề liên quan đến dự án trên.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ngoài việc mong muốn các bộ ngành trung ương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với dự án tuyến đường số 1, địa phương đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra toàn bộ dự án để có kết luận và thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc. Ngoài ra, các cán bộ, công chức liên quan đến sai phạm tại dự án tuyến đường số 1 (giai đoạn 1) đã bị kỷ luật, kiểm điểm.
Dự án tuyến đường số 1 có 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 2, dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Theo thỏa thuận, dự án sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được địa phương giao quỹ đất hai bên đường với diện tích 34.420m2.
Tuy nhiên, khi dự án làm xong đến nay tỉnh lại không thể thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất như thỏa thuận do vướng mắc về vấn đề pháp lý. Tỉnh Trà Vinh đã chi tạm ứng 71 tỉ đồng để doanh nghiệp giải quyết khó khăn.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã yêu cầu cơ quan Thanh tra rà soát và cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án tuyến đường số 1, kể từ khi triển khai dự án cho đến nay gửi Cục phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).
Như đã thông tin, năm 2006, UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt đầu tư dự án tuyến đường số 1 (thị xã Trà Vinh, nay là TP Trà Vinh) do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư với chiều dài 2,2 km, tổng mức đầu tư hơn 141 tỉ đồng. Sau đó, dự án được điều chỉnh, mở rộng và bổ sung dự toán, nâng tổng mức đầu tư lên gần 160 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu giáp hương lộ 11, tại điểm cách Quốc lộ 54 khoảng 915 m; điểm cuối giáp tuyến đường số 3, tại điểm cách Quốc lộ 54 khoảng 253 m. Dự án bắt đầu khởi công vào năm 2009.
Theo phản ánh của người dân, quá trình thi công, tuyến đường này bất ngờ bị "nắn cong" xuyên thẳng vào đất và nhà của người dân vốn không nằm trong quy hoạch. Năm 2009, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã thành lập đoàn thanh tra dự án này và phát hiện hàng loạt sai phạm.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, một số cán bộ đã cố tình làm thay đổi vị trí, quy mô dự án với mục đích "nắn" con đường vào khu đất của mình để được hưởng bồi thường. Khi tổ chức đấu thầu, Sở Giao thông Vận tải đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, tư cách trúng thầu. Trong tổng số hơn 280.300 m2 đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức có đất nằm cạnh đường số 1, thì có hơn 40.700 m2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 cán bộ và chủ doanh nghiệp trong tỉnh.
Trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải. Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (cũng là thành viên tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu), phải chịu trách nhiệm chung về các sai phạm từ chủ trương, quy hoạch, quá trình xét thầu… Đồng thời, thanh tra cũng xác định dự án có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân, đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.