Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt 'phác họa' tương lai tăng trưởng xanh-số

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025, Báo Thế giới và Việt Nam có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp tiêu biểu đang đóng góp tích cực cho quá trình chuyển đổi xanh-số ở Việt Nam.

Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á. (Nguồn: BTC)

Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á. (Nguồn: BTC)

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số, ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á, nhấn mạnh rằng quá trình này chỉ hiệu quả khi xuất phát từ chiến lược cốt lõi của ngân hàng.

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà là chiến lược xuyên suốt của Ngân hàng Nam Á, được bắt đầu từ định hướng của hội đồng quản trị.

Theo ông Cường, việc chuyển đổi chỉ thành công khi có sự đồng bộ từ cấp lãnh đạo đến toàn bộ cán bộ nhân viên, cùng hệ thống truyền thông nội bộ được duy trì thường xuyên.

Ngân hàng cũng bám sát chiến lược quốc gia và định hướng của ngành ngân hàng, triển khai mô hình ngân hàng xanh theo 5 cấp độ và hiện đã tiếp cận cấp độ 4.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Nam Á chú trọng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn xanh, cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình tư vấn, từ đó hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi.

Đánh giá xu hướng quốc tế, đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á cho rằng tài chính xanh đang trở thành trọng tâm trong chiến lược phát triển của các định chế tài chính toàn cầu.

Các ngân hàng lớn như HSBC, DBS hay Standard Chartered đã ứng dụng AI, dữ liệu lớn và công nghệ quản trị rủi ro để phát triển tín dụng xanh hiệu quả hơn.

Một xu thế nổi bật khác là ESG trở thành tiêu chuẩn đầu tư quan trọng của các quỹ quốc tế. Nhà đầu tư không chỉ nhìn vào lợi nhuận, mà còn quan tâm tới trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị.

Ngoài ra, tài chính toàn diện tiếp tục được đẩy mạnh nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tài chính (fintech), mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo ông Cường, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đối mặt ba thách thức chính trong chuyển đổi kép: chi phí đầu tư còn cao, hạn chế về nguồn lực công nghệ và mức độ hiểu biết chưa đồng đều giữa các nhóm doanh nghiệp.

Tuy vậy, cơ hội mở ra rất lớn: khả năng tiếp cận thị trường châu Âu-Bắc Mỹ với các tiêu chuẩn xanh cao; nâng tầm thương hiệu và giảm rủi ro; mở rộng nguồn vốn quốc tế khi các quỹ đầu tư đang ưu tiên tài chính xanh.

Ông Đặng Văn Tú, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tập đoàn công nghệ CMC. (Nguồn: BTC)

Ông Đặng Văn Tú, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tập đoàn công nghệ CMC. (Nguồn: BTC)

Ông Đặng Văn Tú, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tập đoàn công nghệ CMC, đánh giá cao sự chuyên nghiệp của sự kiện, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức chia sẻ quan điểm và góc nhìn.

Theo ông, chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” phản ánh xu hướng tất yếu và phù hợp với định hướng phát triển của CMC.

“Tại CMC, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là giá trị cốt lõi, hiện diện trong tất cả đơn vị thành viên, từ doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường quốc tế và trường đại học.

Chúng tôi tin rằng là đấy là tâm huyết để đóng góp một phần nhỏ bé vào hành trình và chiến lược chuyển đổi số chung của quốc gia", ông nói.

Theo đại diện CMC, doanh nghiệp công nghệ không chỉ cung cấp giải pháp mà còn phải tham gia đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới và lan tỏa những giá trị hướng tới phát triển xanh.

Xuân Sơn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/dien-dan-kinh-te-mua-thu-2025-doanh-nghiep-viet-phac-hoa-tuong-lai-tang-truong-xanh-so-337365.html