Điện lực TP.HCM tiếp tục cảnh báo việc giả danh để lừa đảo
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết hiện nay khách hàng vẫn tiếp tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực, dọa cắt điện, bắt đóng tiền điện...
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết trong thời gian gần đây, khách hàng sử dụng điện tiếp tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực. Mặc dù trước đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng vi phạm trên.
Theo thống kê, trong năm 2022 có 3.107 trường hợp và các tháng đầu năm có 69 khách hàng trên toàn quốc phản ánh đến Trung tâm CSKH thuộc EVNHCMC về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh).
Khi gặp người tự xưng là nhân viên điện lực sẽ bị yêu cầu đóng tiền điện qua một tài khoản của cá nhân để không bị cắt điện. Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Đây đều là các cuộc gọi giả danh EVN, EVNHCMC.
"Dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là số điện thoại không phải là điện thoại định danh của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi).
Điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng; báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác dù khách hàng chỉ ở TP.HCM hoặc ngược lại cũng có những cuộc gọi cho người dân ở các tỉnh thành thông báo nợ tiền điện tại TP; thông báo nợ tiền điện và đe dọa cắt điện, yêu cầu thanh toán tiền điện ngay..." - ông Kiên nói.
Vì vậy, trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân.
Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng; Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Khi phát hiện, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương.
Trước thực trạng trên, EVNHCMC đã gửi văn bản đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc, điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Công an TPHCM cũng đã yêu cầu Công an các quận/huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến nhân dân các hành vi giả mạo nhân viên điện lực để người dân biết, phòng tránh.
EVNHCMC cũng đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.
Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC.
Đối với việc khách hàng còn nợ tiền điện, EVNHCMC có thông báo qua SMS/ZML từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC hoặc từ email cskh@hcmpc.com.vn, hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn. EVNHCMC chỉ thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.
Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty Điện lực quận/huyện thuộc EVNHCMC).
Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.
Nguồn PLO: https://plo.vn/dien-luc-tphcm-tiep-tuc-canh-bao-viec-gia-danh-de-lua-dao-post739149.html