Điện lực TPHCM xin lỗi khách hàng vì thay đổi ngày ghi số điện
Tổng Công ty Điện lực TPHCM xin lỗi người dân khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng mạnh.
Chiều 7/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) lý giải việc hóa đơn tiền điện tháng 8/2023 của khách hàng TPHCM tăng vọt.
Theo cách ghi chỉ số điện cũ, đầu tháng hoặc giữa tháng (từ ngày 3 đến ngày 20 hằng tháng), ngành điện lực ghi số điện và sẽ phát hành hóa đơn.
Trong tháng 8 vừa qua, các công ty điện lực đã chuyển ngày ghi điện về cuối tháng nên số ngày sử dụng điện của khách hàng trong kỳ thanh toán tháng này tăng thêm 11-28 ngày so với kỳ ghi điện cũ.
Tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, EVNHCMC cũng điều chỉnh định mức bậc thang để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Ngoài ra, ông Bùi Trung Kiên chia sẻ thêm một nguyên nhân khách quan là tháng 8/2023 có thời tiết nắng nóng, nhiều gia đình có con em nghỉ hè ở nhà nên nhu cầu sử dụng điện tăng so với tháng 7.
Về cách tính toán và áp dụng đơn giá như đã nêu trên, EVNHCMC khẳng định tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về biểu giá điện.
Theo lãnh đạo EVNHCMC, sau khi phát hành hóa đơn ngày 31/8 vừa qua, có 0,8% khách hàng thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng.
Sau khi được giải thích, đến nay, tỷ lệ khách hàng đóng tiền điện đạt trên 60%. Hiện không có khách hàng nào thắc mắc, ý kiến.
Theo ông Bùi Trung Kiên, việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện trên đã gây ra sự bất tiện nên EVNHCMC gửi lời xin lỗi đến khách hàng.
Đại diện EVNHCMC khuyên khách hàng cài đặt ứng dụng của Tổng Công ty Điện lực TPHCM trước kỳ thanh toán tháng 9/2023 để nắm được tình hình tiêu thụ điện và các thông báo kịp thời.
Theo kế hoạch của EVNHCMC, đến năm 2024, toàn bộ khách hàng sử dụng điện dưới 50.000KWh/tháng tại TP.HCM sẽ được ghi chỉ số điện vào cuối tháng. Riêng trong tháng 8/2023, hơn 400.000 khách hàng thuộc phiên ghi điện cũ được đổi về kỳ ghi điện cuối tháng.
Việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện. Với khách hàng là doanh nghiệp, việc này cũng thuận tiện để thực hiện đúng quy định kế toán “kỳ kế toán tháng, là 1 tháng tính từ đầu ngày 1 đến hết ngày cuối cùng của tháng”.