Diện mạo cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam sau gần 2 năm tái khởi công

Sau gần 2 năm tái khởi công, cầu Bình Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) đạt 92% tiến độ và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 9/2025.

Cầu Bình Khánh (thuộc gói thầu J1) trong dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành bắc qua sông Soài Rạp, kết nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM. Đây là cây cầu lớn nhất trên toàn tuyến, với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.

Cầu Bình Khánh (thuộc gói thầu J1) trong dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành bắc qua sông Soài Rạp, kết nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM. Đây là cây cầu lớn nhất trên toàn tuyến, với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.

Cầu Bình Khánh khởi công vào tháng 8/2015, dự kiến hoàn thành sau 47 tháng. Đến tháng 12/2018, dù đạt 70% tiến độ, công trình buộc phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn về nguồn vốn.

Cầu Bình Khánh khởi công vào tháng 8/2015, dự kiến hoàn thành sau 47 tháng. Đến tháng 12/2018, dù đạt 70% tiến độ, công trình buộc phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn về nguồn vốn.

Sau 5 năm tạm dừng, đến cuối tháng 10/2023, nhà thầu tái khởi động thi công bằng việc đổ bê tông, với kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2025.

Sau 5 năm tạm dừng, đến cuối tháng 10/2023, nhà thầu tái khởi động thi công bằng việc đổ bê tông, với kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2025.

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, công nhân đang tập trung thi công các hạng mục chính, bao gồm kéo dây văng và đổ bê tông.

Đại diện Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, sau hơn 1 năm tái khởi động, cầu Bình Khánh đạt trên 92% sản lượng. "Công nhân đang tập trung đúc hẫng và lắp đặt dây văng. Đến nay, công trình hoàn thành 15/18 đúc cầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2025," đại diện Ban Quản lý chia sẻ.

Đại diện Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, sau hơn 1 năm tái khởi động, cầu Bình Khánh đạt trên 92% sản lượng. "Công nhân đang tập trung đúc hẫng và lắp đặt dây văng. Đến nay, công trình hoàn thành 15/18 đúc cầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2025," đại diện Ban Quản lý chia sẻ.

Cầu Bình Khánh được thiết kế với hai nhịp chính dài 375m bắc qua lòng sông, đặt trên hai trụ tháp cao 155m, sử dụng móng cọc cừ ống thép. Nhờ kết cấu dây văng, cầu đạt tĩnh không thông thuyền lên đến 55m - cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, tĩnh không giữa gầm cầu và mặt nước được thiết kế để đáp ứng nhu cầu lưu thông của các tàu thuyền trọng tải lớn trên sông Soài Rạp.

Cầu Bình Khánh được thiết kế với hai nhịp chính dài 375m bắc qua lòng sông, đặt trên hai trụ tháp cao 155m, sử dụng móng cọc cừ ống thép. Nhờ kết cấu dây văng, cầu đạt tĩnh không thông thuyền lên đến 55m - cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, tĩnh không giữa gầm cầu và mặt nước được thiết kế để đáp ứng nhu cầu lưu thông của các tàu thuyền trọng tải lớn trên sông Soài Rạp.

Cầu Bình Khánh là tuyến giao thông quan trọng của huyện Nhà Bè. Khi hoàn thành, công trình sẽ giúp cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối liền mạch từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hoàn thiện mạng lưới giao thông qua địa bàn TP.HCM.

 Cầu Bình Khánh là gói thầu quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Điểm đầu tuyến tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An) kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương, điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai).

Cầu Bình Khánh là gói thầu quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Điểm đầu tuyến tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An) kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương, điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai).

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 58km, đi qua TP.HCM (26,4km), Long An (2,7km) và Đồng Nai (28,7km). Công trình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 58km, đi qua TP.HCM (26,4km), Long An (2,7km) và Đồng Nai (28,7km). Công trình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/dien-mao-cau-day-vang-tinh-khong-cao-nhat-viet-nam-sau-gan-2-nam-tai-khoi-cong-ar930500.html