Diện mạo mới hạ tầng thương mại
Mới đây, trung tâm thương mại Vincom Plaza Hòa Bình, chủ đầu tư là Công ty Vincom Retail (Tập đoàn Vingroup) khai trương, đi vào hoạt động đã tạo điểm nhấn quan trọng cho phát triển thương mại của tỉnh. Từ sau khai trương, Vincom Plaza Hòa Bình đã thu hút hàng vạn lượt khách đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm.
Chị Vũ Thị Toan, tổ 9, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) phấn khởi cho biết: Sự xuất hiện của trung tâm thương mại Vincom Plaza khiến nhịp sống thương mại dọc tuyến đường Cù Chính Lan kéo dài trở nên nhộn nhịp, sầm uất hơn. Sức hút có được nhờ nơi đây hội tụ các thương hiệu hàng đầu cùng hệ thống rạp chiếu phim, khu vui chơi trong nhà, chuỗi cửa hàng thời trang, trang sức, phụ kiện, nội thất gia dụng...
Sự phát triển hạ tầng và những khởi sắc thương mại thể hiện bằng những con số biết nói như: Kể từ năm 2016 đến nay, đối với chợ đã thu hút đầu tư mới 1 chợ đầu mối nông sản tại xã Tây Phong (Cao Phong), nguồn vốn đầu tư 60 tỷ đồng. Đầu tư xây mới 12 chợ trung tâm thị trấn và chợ dân sinh tại các xã với tổng kinh phí trên 125 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương, nông thôn mới, doanh nghiệp và ngân sách địa phương, gồm các chợ: Chùa Hang (Yên Thủy), Nghĩa (Lạc Sơn), thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), Lồ, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), Tu Lý, Mường Chiềng (Đà Bắc), Hương Nhượng (Lạc Sơn), Thầy, Bãi Nai (Kỳ Sơn), Phú Thành (Lạc Thủy), Bằng (Cao Phong). Trên địa bàn tỉnh có 6 chợ được đầu tư cải tạo, nâng cấp với tổng kinh phí thực hiện trên 25,2 tỷ đồng, gồm các chợ: Bao La (Mai Châu), Vó (Lạc Sơn), Thanh Hối (Tân Lạc), phố Sấu (Yên Thủy), Tân Lập, Yên Nghiệp (Lạc Sơn), Mai Hịch, Co Lương (Mai Châu).
Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị được nhân rộng. Đáng kể tại thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) có 1 siêu thị chuyên doanh hạng III là siêu thị điện máy Đình Giang chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng. Hệ thống của siêu thị Điện máy Xanh đã phát triển 5 điểm tại trung tâm các huyện: Cao Phong, Lạc Sơn, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy. Hệ thống siêu thị Thế giới di động gồm 13 điểm trên địa bàn TP Hòa Bình và các huyện: Lạc Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Yên Thủy. Hệ thống siêu thị điện máy Media Mart gồm 2 điểm tại TP Hòa Bình và huyện Cao Phong.
Ngoài ra, tại TP Hòa Bình đã hình thành khu hội chợ triển lãm và thương mại khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm với các hạng mục chính gồm: nhà dịch vụ tổng hợp, sân triển lãm ngoài trời, hệ thống đường giao thông nội bộ... Cụm thương mại - dịch vụ tại các huyện có bước phát triển vượt bậc, ngày càng xuất hiện nhiều điểm mua sắm tự chọn, tiện ích đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, tạo chuỗi hệ thống bán lẻ theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần thay đổi bộ mặt của các địa phương trong tỉnh, đồng thời thúc đẩy thương mại, phát triển lưu chuyển hàng hóa. Mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) ngày càng mở rộng đảm bảo nhu cầu xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cho sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 163 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 420 cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng.
Theo đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hạ tầng thương mại của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới theo hướng đồng bộ, hiện đại vào năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 tới đây khi khu nhà ở hỗn hợp gồm công trình trung tâm thương mại, nhà ở kết hợp kinh doanh sẽ được triển khai. Dự án do Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn là chủ đầu tư kỳ vọng sẽ làm thay đổi rõ nét hơn diện mạo thương mại khu trung tâm bờ trái sông Đà. Tương lai không xa, có thêm 2 trung tâm mua sắm hạng III tại TP Hòa Bình, 2 trung tâm hội chợ triển lãm tại vùng kinh tế phía Tây - Tây Bắc và tại vùng kinh tế Nam - Đông Nam của tỉnh...
Cơ sở hạ tầng từng bước đồng bộ đã và đang thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, mạng lưới thương mại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được mở rộng, thị trường hàng hóa với các vùng trong tỉnh phát triển. Cũng từ đây, thương mại trở thành ngành kinh tế quan trọng, khâu đột phá thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong 7 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 19,12% so với cùng kỳ, thực hiện 58,43% kế hoạch năm. Sự phát triển của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại với phương thức hoạt động văn minh, hiện đại đã làm thay đổi nhanh diện mạo thương mại nội địa, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.
Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/132573/dien-mao-moi-ha-tang-thuong-mai.htm