Diện mạo mới nhất của nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành và Ba Son của tuyến Metro TP.HCM
'Giếng trời' có đường kính ngoài 21,6m, cao 6m để lấy ánh sáng tự nhiên là điểm nhấn đặc biệt của nhà ga Bến Thành đã dần hoàn thiện, trong khi đó tại ga ngầm Ba Son cũng đã lộ diện với kiến trúc hiện đại.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông tin mới nhất về tiến độ dự án của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).
Theo đó, tổng tiến độ toàn dự án hiện tại đã đạt hơn khoảng 91,39%. Ngoài gói thầu CP4 đã hoàn thành 100%, 4 gói thầu còn lại cũng đã hoàn thành trên 81%.
Trong đó, riêng gói thầu CP1a là xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng đã hoàn thành được 96,33% tổng tiến độ. Riêng phần nhà ga Bến Thành đã đạt 81%, hầm đào hở được 84%.
Tại nhà ga Bến Thành hiện tại cũng đã dần lộ diện "giếng trời" khổng lồ, đây là cửa lấy ánh sáng tự nhiên cho nhà ga ngầm. "Giếng trời" này cũng là điểm nhấn đặc biệt nhất của các nhà ga trung tâm Bến Thành – nhà ga phức tạp nhất của tuyến Metro số 1.
Hiện tại "giếng trời" khổng lồ đã lộ diện, các công nhân đang hoàn thiện phần khung thép bên trên sau khi đã hoàn thành việc tái lập mặt bằng trên nhà ga. "Giếng trời" này được thiết kế hình tròn độc đáo với các khung thép chịu lực được kết nối với nhau, có đường kính ngoài 21,6m, chiều cao 6m. Sau khi hoàn thành lắp khung thắp, cửa sổ sẽ được lắp kính trong suốt chịu lực.
Sau khi hoàn thành "giếng trời", từ bên trên người dân, du khách tham quan sẽ nhìn thấy bên dưới thông qua lớp kính trong suốt.
Ngoài ra, hiện khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến ngày 2/9 tới đây sẽ hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông.
Trong khi đó, nhà ga ngầm Ba Son thuộc gói thầu 1b (đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đã hoàn thành cơ bản hơn 99%.
Hiện đang hoàn thiện những khâu cuối cùng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm nay.
Để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác sau khi dự án hoàn thành, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp Công ty HURC1 trình UBND TP.HCM phê duyệt Đề án khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến; Sở Tư Pháp đã có ý kiến về các nội dung liên quan.
Hiện nay UBND TP.HCM cũng giao MAUR phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính nghiên cứu ý kiến của Sở Tư pháp; MAUR đã hoàn thiện và lấy ý kiến của Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải để hoàn thiện Đề án, báo cáo UBND Thành phố.
Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43 nghìn tỷ đồng, từ vốn vay ODA của JICA là hơn 38 nghìn tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là hơn 5.400 tỷ đồng.
Tuyến số 1 có tổng chiều dài: 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình tại TP. Thủ Đức.
Dự án dự kiến hoàn thành và khai thác vào cuối năm 2023.