Điện thoại giá 12 USD giúp giải bài toán tắt sóng 2G ở Ấn Độ

Các mẫu điện thoại cơ bản giá 12 USD giúp người dùng chuyển từ 2G sang 4G với chi phí thấp, rút ngắn khoảng cách giữa khu vực hẻo lánh và thành thị có kết nối di động đầy đủ.

Hiện nay, kết nối 4G và 5G đã phổ biến, giúp nhiều người khắp nơi trên thế giới được sử dụng Internet tốc độ cao. Trong khi đó, hầu hết người dân vùng nông thôn Ấn Độ vẫn còn mắc kẹt với mạng 2G.

Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi khi hãng viễn thông Reliance Jio nội địa ra mắt chiếc điện thoại có giá 12 USD. Đây là một nhánh hoạt động trong ngành viễn thông của tập đoàn Reliance.

Reliance Jio ra mắt điện thoại giá rẻ có kết nối 4G nhằm đưa khả năng truy cập Internet đến nhiều người dân hơn. Thiết bị này là điện thoại cơ bản (feature phone), có phím bấm truyền thống và màn hình không cảm ứng.

Những người vẫn còn mắc kẹt ở 2G

Được đặt tên là Jio Bharat, thiết bị sẽ là điện thoại giá rẻ cho những người lần đầu sử dụng Internet. Họ sẽ chỉ sử dụng những tính năng cơ bản nên một chiếc điện thoại đơn giản sẽ giúp họ không bị rối giữa hàng loạt ứng dụng đa dạng trên smartphone hiện nay.

Chiếc feature phone giá 12 USD sẽ giúp những người dùng điện thoại truyền thống có thể chuyển từ 2G sang 4G, nhờ đó rút ngắn khoảng cách giữa những người dân ở khu vực hẻo lánh và người dân thành thị có kết nối di động đầy đủ.

 Điện thoại Jio Bharat có giá 12 USD. Ảnh: Jio.

Điện thoại Jio Bharat có giá 12 USD. Ảnh: Jio.

“Vẫn còn hơn 250 triệu người dùng điện thoại ở Ấn Độ đang bị mắc kẹt ở 2G. Họ không thể truy cập vào những tính năng cơ bản nhất của Internet trong khi cả thế giới đều đang bước vào kỷ nguyên mới của 5G”, Chủ tịch Akash Ambani của Reliance Jio chia sẻ.

Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ 2 trên thế giới và dự kiến đón thêm 300 triệu người dùng Internet trong thời gian tới. Điều này khiến nó trở thành quốc gia nhanh nhất trong việc cung cấp dịch vụ Internet với những người chưa được tiếp cận.

“Với một kiểu thiết kế quen thuộc và có kết nối Internet, Jio Bharat giúp nâng cấp trải nghiệm các dịch vụ thiết yếu của người dùng như thanh toán online, nội dung số”, nhà phân tích Varun Mishra nói với CNBC.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý thêm nhược điểm của thiết bị này là màn hình nhỏ. “Điều này sẽ giới hạn trải nghiệm người dùng nhưng vẫn nhìn chung vẫn tốt với người mới dùng Internet”, Mishra nhận định.

Theo CNBC, Reliance Jio có nhiều lợi thế so với những đối thủ khác trong ngành viễn thông ở Ấn Độ như Vodafone Idea, Bhati Airtelas và BSNL.

 5G dần trở thành kết nối cần thiết cho mọi hoạt động thường ngày. Ảnh: Grain Central.

5G dần trở thành kết nối cần thiết cho mọi hoạt động thường ngày. Ảnh: Grain Central.

Ngoài bán điện thoại với giá cực rẻ 12 USD, Jio còn bán gói thuê mạng theo tháng với giá phải chăng, rẻ hơn 30% so với các hãng khác nhưng dữ liệu lại nhiều hơn gấp 7 lần. Người dùng chỉ cần trả 1,5 USD để nhận gói ưu đãi gọi không giới hạn và 14 GB dữ liệu di động.

Trong khi đó, các hãng khác bán gói 3 USD mà chỉ có 2 GB dữ liệu. Đây là sự đe dọa với các công ty viễn thông khác, có thể khiến họ mất khách hàng, đồng thời là chiến lược của Jio để thu hút thêm nhiều người dùng điện thoại phổ thông đăng ký dịch vụ di động 4G, 5G của mình, chuyên gia nhận định.

Tham vọng phủ sóng 5G ở Ấn Độ

CNBC cho biết hiện Ấn Độ có gần 250 triệu người dùng điện thoại phổ thông. Phần lớn những người này đều chỉ sử dụng 2G và nghe gọi thông thường. Reliance Jio mở bán điện thoại 4G giá rẻ nhằm thu hút những đối tượng khách hàng này. Hãng viễn thông muốn “cướp khách” từ những thương hiệu truyền thống bằng các gói ưu đãi hấp dẫn.

“Mục tiêu lớn nhất của Jio là lôi kéo thêm nhiều khách hàng cho nền tảng và hệ thống mạng của Jio. Họ có thể dễ dàng chi tiêu cho nhiều dịch vụ của họ cùng lúc”, nhà phân tích Navkendar Singh của IDC cho biết. Công ty viễn thông kỳ vọng những người lần đầu dùng Internet nhờ điện thoại Jio Bharat sau này sẽ nâng cấp lên những điện thoại cao cấp hơn.

“Hiện, doanh thu của Jio trên mỗi người dùng ở mức 1,5-2 USD/tháng. Khi người dùng nâng cấp điện thoại thường xuyên hơn trong 3-4 năm tới, họ sẽ chọn điện thoại phổ thông đời mới hơn hoặc smartphone giá rẻ”, chuyên gia nhận định.

 Ấn Độ hiện vẫn còn nhiều người sử dụng điện thoại cơ bản, chưa có 5G. Ảnh: XieTech.

Ấn Độ hiện vẫn còn nhiều người sử dụng điện thoại cơ bản, chưa có 5G. Ảnh: XieTech.

Trên thế giới, ngày càng nhiều khách hàng muốn mua smartphone có kết nối 5G. Theo số liệu từ IDC, 52 triệu điện thoại 5G đã được bán ra năm 2022, tăng gấp đôi so với con số 26 triệu chiếc từ năm ngoái. Một nửa smartphone xuất xưởng trong tháng 4/2023 đều có tính năng kết nối 5G.

Tuy nhiên, nhu cầu không phân bổ đều khắp nơi mà tập trung ở các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc. “Khách hàng ở Ấn Độ hiện vẫn chưa mặn mà với điện thoại 5G lắm. Họ mua chủ yếu là vì phần lớn smartphone đều ở tầm giá khoảng 300 USD và có 5G”, nhà phân tích của Counterpoint Research nhận định.

Chuyên gia cho rằng đến năm 2026, Ấn Độ sẽ là thị trường 5G chính và tiếp tục phát triển các kết nối viễn thông tốc độ cao.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/an-do-ban-dien-thoai-gia-sieu-re-cho-nguoi-dan-chua-co-5g-post1445702.html