Diễn viên Quang Tuấn: 'Tắc kè hoa' của màn ảnh rộng

Từ bị chê một màu với các vai diễn hiền lành trong phim truyền hình, bước sang địa hạt điện ảnh, Quang Tuấn trở thành 'chú tắc kè hoa' không ngừng biến hóa. Từ 'Thất Sơn tâm linh' đến 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' là hành trình anh thăng hoa, khẳng định tên tuổi với đủ dạng vai thuộc dòng phim kinh dị - tâm linh, chính kịch - nghệ thuật hay chiến tranh cách mạng.

Sau một tháng ra rạp, “Quỷ nhập tràng” đã chạm mốc 150 tỷ đồng. Con số này giúp bộ phim của đạo diễn Pom Nguyễn vươn lên trở thành phim kinh dị ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt. Bộ phim gây ấn tượng bởi chất liệu văn hóa dân gian rùng rợn, không khí u ám đậm đặc.

Góp công vào thành tích ấn tượng này còn nhờ diễn xuất đầy nội lực của diễn viên Quang Tuấn. Anh vào vai Quang- người đàn ông làm nghề mai táng ở một ngôi làng vùng cao. Một ngày, vợ chồng Quang phát hiện cỗ quan tài vô chủ trong mảnh đất nhà mình. Khi chủ trì buổi "động mả" ngôi mộ, Quang vô tình mở cánh cửa cho ác quỷ trỗi dậy, dẫn đến bi kịch cho dân làng và vợ con. Vai diễn này tiếp tục trở thành vai diễn ấn tượng trong gia tài nhân vật phim kinh dị mà Quang Tuấn từng đóng.

Diễn viên Quang Tuấn và Khả Như trong phim "Quỷ nhập tràng".

Diễn viên Quang Tuấn và Khả Như trong phim "Quỷ nhập tràng".

Năm 2019, Quang Tuấn lần đầu chạm ngõ điện ảnh trong phim “Thất Sơn tâm linh”. Nhân vật thầy Huỳnh do anh thể hiện khiến người xem rợn tóc gáy. Ẩn sau ánh mắt hiền lành, tưởng như giàu lòng thương người là một kẻ giết người bệnh hoạn, đầy quỷ thuật. Vì niềm tin mù quáng mà hắn cướp đi sinh mạng của nhiều thiếu nữ.

Tài hóa thân thần tình vào nhân vật thầy Huỳnh phức tạp đã giúp Quang Tuấn vụt sáng thành ngôi sao của thể loại kinh dị - tâm linh ăn khách. Từ bước ngoặt này, Quang Tuấn liên tục được các đạo diễn mời vào vai nam chính trong loạt phim kinh dị đình đám như “Bằng chứng vô hình”, “Quỷ cẩu”, “Tết ở làng Địa Ngục”, “Bóng đè”… và mới đây nhất là “Quỷ nhập tràng”.

Ở “Quỷ cẩu”, Quang Tuấn đóng vai đứa con trai đối mặt với sự giằng xé, ám ảnh từ cái chết kỳ bí, đột ngột của bố đến việc chở che cho người yêu lỡ mang thai khi hai đứa chưa cưới xin. Trong khi “Tết ở làng Địa Ngục”, Quang Tuấn trở thành ông Thập - người trưởng làng uy nghiêm phải chứng kiến loạt cái chết khủng khiếp và kỳ bí diễn ra tại ngôi làng hoang vu của mình. Gương mặt thuần Việt góc cạnh, điển trai với diễn xuất nội tâm tinh tế, ánh mắt có hồn giúp anh hóa thân một cách trọn vẹn vào những nhân vật có số phận bí ẩn, tâm lý đa diện, khó đoán.

Đạo diễn Lưu Thành Luân - người cầm trịch phim “Quỷ cẩu”, thẳng thắn chia sẻ lý do chọn chàng diễn viên người Vũng Tàu: "Cách Tuấn xử lý ánh mắt và biểu cảm ở những dạng vai tâm lý nặng luôn cho người ta cảm giác rợn người". Không chỉ mang lại cảm giác rùng rợn, các vai diễn của Quang Tuấn còn chạm đến chiều sâu cảm xúc của khán giả. Do vậy phần lớn phim có anh đóng chính đều được đánh giá cao về mặt chuyên môn lẫn thắng lớn về doanh thu. Ngoài kỷ lục của “Quỷ nhập tràng”, trước đó “Tết ở làng Địa Ngục” trở thành phim Việt đầu tiên gây sốt khi chiếu trên Netflix, còn “Quỷ cẩu” bội thu với gần 110 tỷ đồng.

Từ những thành công ấy, nhiều người mặc định Quang Tuấn là “ông hoàng phim kinh dị” nhưng anh không dám nhận. “Tôi không xem phim kinh dị là vùng an toàn của mình. Với tôi, thể loại nào không quan trọng, điều quan trọng nhất khi nhận một vai diễn là kịch bản có phù hợp không, có chất liệu để mình khai thác không, và quan trọng hơn cả là có thông điệp để truyền tải hay không” - anh chia sẻ.

Thế nên không chỉ nổi bật ở thể loại kinh dị, Quang Tuấn còn ghi dấu ấn ở dòng phim nghệ thuật - chính kịch. Khó có thể quên hình ảnh nhân vật Tam quỳ si mê, thỏa mãn trước ánh lửa sáng rực đang thiêu trụi ngôi nhà của mình trong “Tro tàn rực rỡ”. Nhân vật Tam là một vai khó vì rất ít thoại, chủ yếu phải diễn cho ra nội tâm đầy tổn thương, khao khát được xoa dịu. Quang Tuấn đã thể hiện thành công anh đốt than miền Tây hiền lành, ít nói, thương vợ nhưng lại âm thầm chuyển hóa thành kẻ trầm lặng, thích đốt nhà, đốt phỏng mình sau nỗi đau con chết. Diễn xuất tinh tế của Quang Tuấn góp phần giúp đứa con tinh thần của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chạm tay vào giải thưởng danh giá Montgolfìere dor (Golden balloon) tại Festival des 3 Continents (Liên hoan phim Ba châu lục) 2022.

Lần trở lại màn ảnh rộng với bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” công chiếu ngày 4/4, không ngạc nhiên khi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tiếp tục chọn Quang Tuấn cho một vai quan trọng. Trong tác phẩm được đón chờ nhất dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, cuộc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt, gian khổ mà đầy gan dạ, quả cảm của du kích địa đạo Củ Chi được tái hiện chân thực, xúc động.

Quang Tuấn vào vai Tư Đạp, thành viên của đội du kích 21 người do đồng chí Bảy Theo (Thái Hòa đóng) chỉ huy. Nguyên mẫu ngoài đời của nhân vật Tư Đạp chính là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tô Văn Đực. Gắn bó với địa đạo Củ Chi những năm 1960 - 1969, Anh hùng Tô Văn Đực được mệnh danh là "cỗ máy phá tăng" vì chế tạo ra mìn gạt để phá hủy 5.000 xe tăng trong thời chiến.

Trong phim, diễn xuất của Quang Tuấn và cảnh anh chế mìn chống tăng dưới lòng địa đạo được ông khen ngợi hết lời vì rất sát lịch sử. Đây là động lực cho Quang Tuấn trong sự nghiệp diễn xuất bởi không gì đáng tự hào khi anh đã hóa thân xuất sắc, dựng nên hồn cốt nhân vật để khán giả tin và khóc cười theo câu chuyện.

Quang Tuấn vào vai Tư Đạp trong "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối".

Quang Tuấn vào vai Tư Đạp trong "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối".

Sáu năm trước, Quang Tuấn không ngờ rằng khi quyết định thử sức với màn bạc, đây trở thành bước ngoặt đưa tên tuổi anh đến với đông đảo công chúng. Sinh năm 1985 tại Vũng Tàu, từ nhỏ Quang Tuấn đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Bất chấp sự phản đối của gia đình, anh bỏ dở việc học ở Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại để thi vào Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh.

Những năm đầu sự nghiệp, anh là gương mặt quen thuộc trong loạt phim truyền hình như “Thuyền giấy”, “Tiệm ăn dì ghẻ”, “Khúc hát mặt trời”, “Hoàng hôn ấm áp”, “Gia đình là số 1”..… Dù hai lần chạm tay vào giải Cánh Diều Vàng ở hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình” (phim “Thuyền giấy” năm 2013 và phim “Khúc hát mặt trời”năm 2016), nhưng Quang Tuấn vẫn chưa bao giờ hài lòng với chính mình. Đa số nhân vật anh hóa thân ở phim truyền hình đều là vai chàng trai hiền lành, chất phác, tử tế. Không muốn bị đóng khung ở kiểu vai một màu, anh nhận lời đóng “Thất Sơn tâm linh” như một cuộc lột xác.

Là diễn viên nhiệt huyết với nghề, luôn cầu thị nên Quang Tuấn không ngại khổ để hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật, đột phá trong lối diễn. Lúc nhận vai Tam trong “Tro tàn rực rỡ”, anh về miền Tây xin học nghề ở một lò than. Thấy cậu diễn viên chăm chỉ như tay thợ thứ thiệt, chủ lò trêu: “Nhờ con mà cô đỡ mướn công nhân".

Do đó khi bấm máy, anh nhập vai người đốt than ngon lành. Điều duy nhất làm Quang Tuấn lo chính là diễn xuất tâm lý. Không biết có đạt không, có chỗ nào sơ sót không? Cả tuần, anh như ngồi trên đống lửa khi không thấy đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhắc nhở gì. Hỏi thì đạo diễn cười: "Từ lúc xuống đây, em đã vào vai rồi. Anh không có gì phải sửa, chỉnh vào hư vai thì sao?".

Với “Địa đạo”, Quang Tuấn sẵn sàng giảm 14 ký trong vòng hai tháng để đạt ngoại hình gầy gò, khắc khổ của người du kích Củ Chi năm xưa. Chia sẻ về quá trình hóa thân vào các vai diễn, anh cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng diễn viên dầm mưa dãi nắng, tập võ, giảm cân hay thay đổi ngoại hình là điều khó khăn. Nhưng với tôi, đó là điều đương nhiên và bắt buộc. Muốn phù hợp với nhân vật, muốn hiểu họ thì phải theo họ tới cùng”.

Là diễn viên nổi tiếng nhưng Quang Tuấn rất kín chuyện đời tư. Nhắc đến anh, người ta chỉ nhớ đến những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh, nhớ đến một diễn viên chăm chỉ, miệt mài với nghề. Đó là điều anh mong ước khi bắt đầu dấn thân vào nghệ thuật thứ bảy như anh từng trải lòng: “Bản thân tôi chỉ muốn khán giả nhớ đến mình nhiều hơn qua những vai diễn. Còn chuyện cá nhân hay gia đình thì chỉ là chuyện ngoài lề. Có thể mọi người không tin, nhưng tôi là một người chưa bao giờ chú trọng tới danh tiếng. Tôi chỉ chú trọng mình là người làm nghề thì mình phải luôn cố gắng hết mình để chứng minh khả năng diễn xuất và tìm được nguồn cảm hứng mới mỗi khi phim bấm máy”.

Mai Quỳnh Nga

Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/dien-vien-quang-tuan-tac-ke-hoa-cua-man-anh-rong-i764764/