Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm

Sau hơn 20 năm khai thác, cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được nâng cấp, mở rộng để có thể đón được tàu 3.000 tấn, khai thác du lịch cũng như xếp dỡ hàng hóa

Ngày 18-7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tại kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo.

Dự án được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý về chủ trương vào năm 2017 với mục tiêu sửa chữa, nâng cấp cầu tàu hiện hữu đã xuống cấp và hư hỏng sau gần 20 năm đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch và hoạt động cung cấp các nhu yếu phẩm, dịch vụ nghề cá, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa cho huyện Côn Đảo.

Khách du lịch rời tàu tại cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo

Khách du lịch rời tàu tại cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo

Dự án do Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông làm chủ đầu tư và đã được HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư vào năm 2020 với các hạng mục như: Cải tạo cầu chính hiện hữu để tiếp nhận được tàu có trọng tải 3.000DWT; nâng cấp và mở rộng cầu tàu cá, cầu dẫn; nâng cao độ đỉnh bến lên +2,8m; nạo vét khu nước và luồng vào khu nước tàu cá.

Ngoài ra, dự án cũng xây dựng kết cấu bãi chứa vật liệu nạo vét bằng kè thùng chìm bê tông cốt thép đúc sẵn lắp ghép nhằm đảm bảo kết cấu ổn định lâu dài, bảo vệ môi trường biển dọc kè, tránh sự cố môi trường do vỡ bờ bao bãi chứa vật liệu nạo vét có thể xảy ra.

Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 135 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên gần 151 tỉ đồng.

Lần này, Nghị quyết của HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua điều chỉnh chủ trương dự án, cụ thể bổ sung bãi chứa vật liệu nạo vét và điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng giảm xuống, từ hơn 151,861 tỉ đồng xuống thành 151,179 tỉ đồng (giảm hơn 600 triệu).

Lý do điều chỉnh dự án là do vị trí xây dựng bãi chứa vật liệu nạo vét ban đầu tiếp giáp khu vực tập kết cát thuộc dự án khu neo đậu tránh trú bão, nhưng sau đó được thay đổi sang vị trí cuối tuyến Bến Đầm và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Do điều chỉnh vị trí làm bãi chứa vật liệu nạo vét nên phải điều chỉnh giải pháp kết cấu kè bảo vệ chân bãi chứa vật liệu nạo vét nhằm đảo bảo vật liệu nạo vét không bị tràn xuống biển gây ảnh hưởng đến môi trường biển và khu vực xung quanh nơi tập kết vật liệu dôi dư có đất rừng hiện hữu.

Tin, ảnh: Ngọc Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-du-an-nang-cap-mo-rong-cang-ben-dam-196240718124807484.htm