Điều chỉnh đầu tư, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ cần thêm hơn 4.000 tỷ đồng

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2 km sau khi được điều chỉnh đầu tư cần nguồn vốn khoảng 7.800 tỷ đồng, tăng hơn 4.000 tỷ so với quy mô ban đầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) vừa báo cáo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ KH-ĐT cho biết, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ngày 3/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, giao UBND các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang làm chủ quản đầu tư đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2 km nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Nhật Bắc/ VGP).

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2 km nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Nhật Bắc/ VGP).

Dự án đang trong quá trình thực hiện và UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan chủ trì quản lý dự án nên cần thiết phải thực hiện một số công tác liên quan đến tạm dừng thực hiện dự án trên hiện trường, tiến hành các thủ tục liên quan với 10 bước thực hiện. Tổng thời gian dự án cần dừng thi công khoảng 19 tháng.

Trong đó, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư (từ thời điểm xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho phần điều chỉnh mở rộng quy mô dự án) dự kiến khoảng 7 tháng.

Thời gian phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và tổ chức lựa chọn nhà thầu dự kiến khoảng 12 tháng.

Về nguồn vốn bố trí cho dự án, căn cứ theo suất vốn đầu tư xây dựng ban hành tại Quyết định 610 ngày 13/7/2022 của Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, dài 40,2 km, ước tính khoảng 7.800 tỷ đồng, tăng thêm 4.087 tỷ đồng.

Hiện, kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 (bao gồm phần vốn còn lại chưa được phân bổ) đã được Quốc hội phân bổ và Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành, địa phương. Do đó chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn với phần vốn tăng thêm của dự án.

Trên cơ sở phân tích, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo thông báo cho UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trương tạm dừng thực hiện dự án và giao UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ GTVT tổ chức triển khai thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc tối đa 100 km/h.

Giao các tỉnh làm cơ quan chủ quản đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh theo quy trình, thủ tục quy định.

Đồng thời, giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách cho phần điều chỉnh mở rộng quy mô dự án.

Theo Quyết định số 1768 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ dự án Tuyên Quang – Phú Thọ được đầu tư theo hình thức BOT, dự án nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 40,2 km. Trong đó, đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang dài 11,63 km, qua tỉnh Phú Thọ 28,57 km.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 14m (4 làn xe cơ giới), vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.271 tỷ đồng. UBND tỉnh Tuyên Quang được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện toàn bộ dự án.

Sau đó, dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định 2275 năm 2020 và Quyết định 426 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, điều chỉnh từ hình thức BOT sang đầu tư công, chia dự án thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 thực hiện năm 2020-2023 sẽ giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 17m. Bề rộng mặt đường 11m với 4 làn xe.

Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng mặt đường 14m (4 làn xe cơ giới), thực hiện sau năm 2025.

Vũ Điệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dieu-chinh-dau-tu-cao-toc-tuyen-quang-phu-tho-can-them-hon-4-000-ty-dong-2093626.html