Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua đèo An Khê
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê (Km22+000 - Km50+000).
Phương án được lựa chọn là phương án 1C do Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh đề xuất, thay thế phương án 1B đã được phê duyệt trong báo cáo tiền khả thi trước đó.
Theo phương án 1C, từ Km22+000, tuyến sẽ đi dần lên phía Bắc, cách phương án 1B khoảng 1,5 km, qua xã Bình Khê, bám theo sườn núi đến Km34+500, sau đó chuyển hướng xuống phía Nam, cách tuyến 1B khoảng 3,5 km để giảm độ dốc và kéo dài đến Km39+960. Tại Km42+860 (xã Ya Hội), tuyến sẽ cắt qua núi Đá Khuyết bằng một hầm, trước khi kết nối về tuyến liền kề tại Km50+000.
Trong khi đó, phương án 1B bám sườn núi phía Nam, cách Quốc lộ 19 khoảng 1,5 - 2 km, đi qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này có nhiều đường cong liên tục, phải thiết kế cầu cạn và hai hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).

Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua đèo An Khê. Ảnh: Thanh Tuấn
Theo ông Ngô Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, quá trình nghiên cứu cho thấy phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật.
Cụ thể, bình diện tuyến hợp lý hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm đáng kể. Nhờ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm, kéo theo chi phí xây dựng giảm xuống còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng). Ngoài ra, diện tích chiếm dụng rừng cũng ít hơn.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản giao UBND tỉnh Gia Lai là cơ quan chủ quản, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định pháp luật. Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai được giao trực tiếp triển khai thực hiện.
Theo thiết kế, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, tại những đoạn đi qua đèo An Khê và Mang Yang, tốc độ tối đa có thể giảm xuống dưới 80 km/h để bảo đảm an toàn.
Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công, với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, góp phần thúc đẩy thương mại, du lịch và bảo đảm quốc phòng - an ninh.