Điều chỉnh kế hoạch thi công mùa mưa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Ngày 21/7, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý sắp tới thời tiết dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn, nên Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch bố trí thi công hợp lý. Ngoài các mũi thi công móng, mặt đường, cần đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục phụ trợ, hệ thống cấu kiện bê tông, an toàn giao thông, hàng rào cao tốc, biển báo để đảm bảo bắt lại nhịp tiến độ dự án.
Các nhà thầu cho biết nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ trong 2 tháng qua là do mưa liên tục, buộc các nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch thi công. Trong đó đối với các hạng mục đắp nền đường, thảm bê tông nhựa phải đợi nắng khô ráo mới thi công đảm bảo chất lượng công trình.
Các nhà thầu cũng giải thích thêm, thời tiết năm nay mưa bất thường, đến sớm và kéo dài hơn so với cùng kỳ năm 2021 và các năm gần đây. Tháng 6 mưa trung bình từ 12-20 ngày; tháng 7 từ đầu tháng đến ngày 18/7 mưa trung bình từ 10-12 ngày, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công trong tình hình mới, tuy nhiên sản lượng thi công đến 18/7 chưa đáp ứng theo yêu cầu, chậm 0,74% so với kế hoạch.
Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những cố gắng của Ban Quản lý dự án thời gian qua. Dù có những biến động về giá vật liệu, thời tiết mưa nhiều những ngày qua nhưng Ban Quản lý dự án đã bám sát công trường, quyết liệt đôn đốc các nhà thầu đẩy tiến độ còn chậm 0,74% "là một nỗ lực rất lớn".
Tuy nhiên trên cơ sở điều kiện thời tiết, theo Thứ trưởng phải có kế hoạch thi công hợp lý để làm sao tận dụng thời gian khô, không mưa để bù đắp tiến độ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết các nhà thầu phấn đấu cuối năm nay cơ bản hoàn thành thông tuyến chính theo kế hoạch.
Thứ trưởng đã nhận được những kiến nghị khó khăn của các nhà thầu như thời tiết bất lợi, trượt giá vật tư đầu vào, việc huy động tài chính gặp nhiều khó khăn trong tình trạng "bão giá" thời gian qua.
Về điều chỉnh hệ số giá, ông Đông cho biết sẽ giao Cục Quản lý xây dựng tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng làm việc với các địa phương về chỉ số giá, trên nguyên tắc xây dựng chỉ số giá đồng bộ để có báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47,67km, còn lại 51,3km thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công tháng 9/2020, tổng chi phí hơn 12.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.
Dự án được điều chỉnh quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 1 hiện tại đồng thời góp phần kết nối sân bay Long Thành, tạo nên trục giao thông liền mạch giữa TP HCM - Long Thành - Phan Thiết.