Điều chỉnh nhiệm vụ lập báo cáo mở rộng cao tốc Bắc - Nam, vốn đề xuất hơn 152.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuyển giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Ảnh minh họa.
Theo quyết định, Bộ Xây dựng thay đổi chủ đầu tư lập báo cáo từ Ban Quản lý dự án 6 (nay là Ban quản lý dự án Đường sắt) sang Ban quản lý dự án Thăng Long. Đồng thời, nội dung nhiệm vụ cũng được điều chỉnh từ “tổ chức lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025” thành “tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.
Ban quản lý dự án Thăng Long được giao trách nhiệm tiếp nhận và sử dụng các kết quả nghiên cứu, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến dự án đã thực hiện trước đây nhằm tránh trùng lặp và lãng phí nguồn lực.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.055 km, chiếm khoảng 22% tổng chiều dài mạng lưới đường cao tốc quốc gia, với quy mô dự kiến từ 6 - 12 làn xe.
Đến nay, đã có 1.652 km tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, trong khi khoảng 388 km đang thi công thuộc dự án giai đoạn 2021-2025. Trong số này, dự kiến đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành 345 km với quy mô chủ yếu là 4 làn xe hạn chế, bề rộng 17m. Ngoài ra, một số đoạn tuyến đang được triển khai đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị mở rộng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.
Hiện có khoảng 1.222 km trên tuyến đang duy trì quy mô 4 làn xe hạn chế, bao gồm các đoạn như cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43 km), Mai Sơn - Cam Lộ (465 km), Quảng Ngãi - Phan Thiết (580 km) và Mỹ Thuận - Cà Mau (134 km).
Trong báo cáo gửi Thường trực Chính phủ vào tháng 9/2025, Bộ Xây dựng kiến nghị chỉ đầu tư mở rộng trong phạm vi đoạn Hà Nội - TP HCM gồm 18 đoạn tuyến/dự án thành phần, với chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, không bao gồm 8 đoạn đã đưa vào khai thác và đang được đầu tư mở rộng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng trong giai đoạn này là Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau dài 149 km do hiện tại nhu cầu vận tải chưa cao, điều kiện thi công phức tạp và nguồn vật liệu xây dựng còn thiếu hụt, có thể làm tăng chi phí và ảnh hưởng tiến độ dự án. Bộ Xây dựng đề xuất sẽ đầu tư mở rộng những đoạn này trong dự án riêng sau này.
Về phương án mở rộng, Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng lên ngay quy mô 6 làn xe thay vì 4 làn xe hoàn chỉnh nhằm tận dụng tối đa ưu điểm về hiệu quả vận tải và giảm thiểu các chi phí phát sinh về sau. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án mở rộng này ước tính khoảng 152.102 tỷ đồng.