Điều chỉnh nội dung sách giáo khoa phù hợp với địa giới mới
Bộ GD&ĐT tiến hành rà soát, điều chỉnh sách giáo khoa nhằm cập nhật thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết 202, đồng thời giữ ổn định nội dung, tạo thuận lợi cho nhà trường và giáo viên trong tổ chức dạy học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tiến hành rà soát chương trình và sách giáo khoa (SGK), trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội. Việc điều chỉnh này tuân theo nguyên tắc hạn chế tối đa sự thay đổi SGK, bảo đảm phù hợp với thực tế mới.

Giờ học tại trường Tiểu học Thành Công B tại Hà Nội (Ảnh: Fanpage nhà trường).
Cụ thể một số môn học chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính bao gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Các môn học này sẽ được cập nhật các nội dung như yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội… làm cơ sở để điều chỉnh chương trình và SGK.
Trong năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành; đồng thời chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp. Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nhằm bảo đảm việc triển khai diễn ra liên tục, không gián đoạn và sát với thực tế.
Việc chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện theo nguyên tắc giữ vững định hướng thống nhất và nội dung cốt lõi, đồng thời tăng tính chủ động cho giáo viên, nhà trường trong tổ chức dạy học, và kịp thời cập nhật các thay đổi hành chính - xã hội mới.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá chương trình GDPT 2018 nhằm cập nhật, điều chỉnh một số môn học để đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn. Các môn học bị ảnh hưởng bởi thay đổi địa giới hành chính sẽ được cập nhật thông tin theo hướng đảm bảo tính ổn định của SGK và hiệu quả trong triển khai giảng dạy.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư đánh giá chất lượng giáo dục
Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình Giáo dục phổ thông
Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ theo chương trình khung và các văn bản đã ban hành, các địa phương sẽ chủ động lựa chọn, xây dựng nội dung phù hợp với đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Về việc chỉnh sửa sách giáo khoa sau khi điều chỉnh địa giới hành chính và mô hình chính quyền hai cấp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát nội dung SGK liên quan đến thay đổi địa giới hành chính, bao gồm: yêu cầu cần đạt, kiến thức, số liệu, địa danh, bản đồ, biểu đồ, thông tin kinh tế - xã hội. Kết quả rà soát đã được báo cáo Bộ GD&ĐT để xin ý kiến chỉ đạo điều chỉnh.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành nội dung cập nhật chương trình, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ tiến hành chỉnh sửa SGK và trình Bộ thẩm định theo đúng quy trình. Việc sửa đổi SGK được thực hiện theo nguyên tắc bám sát yêu cầu cần đạt, cập nhật những nội dung cần thiết, nhưng hạn chế thấp nhất việc thay đổi nội dung đã ban hành, bảo đảm tính ổn định của SGK hiện hành.
Đồng thời, phương pháp và nội dung kiến thức trong SGK cũng sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Nhà xuất bản đã tổ chức biên soạn SGK theo tiêu chí "chuẩn mực khoa học và hiện đại", hướng tới tiệm cận chất lượng SGK của các quốc gia tiên tiến.