Điều chỉnh thời điểm thông xe cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Sáng 20/12, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Xây dựng) đã chính thức thông báo điều chỉnh thời điểm đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo thông báo, thay vì tổ chức thông xe từ 9 giờ ngày 20/12 như kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc sẽ chính thức được phép lưu thông từ 9 giờ ngày 22/12/2025. Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, an toàn giao thông và chất lượng khai thác trong giai đoạn vận hành ban đầu.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết dù công trình đã được khánh thành vào ngày 19/12, song chủ đầu tư cần thêm thời gian để hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Cụ thể, đơn vị đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng, tháo dỡ thiết bị thi công còn tồn tại trên công trường, đồng thời tổ chức kiểm tra tổng thể các điều kiện kỹ thuật trước khi chính thức đưa tuyến vào khai thác.

Lối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC5, xã Vị Thủy, TP. Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Lối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC5, xã Vị Thủy, TP. Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Kể từ thời điểm 9 giờ ngày 22/12, các phương tiện lưu thông từ TP. Cần Thơ đi Hậu Giang sẽ di chuyển theo Quốc lộ 91B hướng về cảng Cái Cui (quận Cái Răng). Tại khu vực vòng xoay đường vào cảng Cái Cui, phương tiện rẽ vào tuyến nối cao tốc tại nút giao IC2, tiếp tục lưu thông trên tuyến chính đến nút giao IC5 (xã Vị Thủy) để ra Quốc lộ 61B thông qua các nhánh kết nối.

Ở chiều ngược lại, phương tiện từ Quốc lộ 61B sẽ vào cao tốc qua nhánh tại nút giao IC5, di chuyển đến nút giao IC2 và ra tuyến nối để trở lại Quốc lộ 91B.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tốc độ lưu thông trên tuyến chính được quy định tối đa 80 km/h và tối thiểu 60 km/h. Tại các đường nhánh thuộc hệ thống nút giao, tốc độ tối đa cho phép là 40 km/h. Các loại phương tiện không được phép lưu thông trên cao tốc gồm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế thấp, xe gắn máy, mô tô, xe thô sơ và người đi bộ.

Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang cùng với đoạn Hậu Giang - Cà Mau là hai hợp phần trọng điểm của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng, còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến đạt 110,87 km, đi qua địa bàn TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Cà Mau.

Điểm đầu dự án tại Km15+350, kết nối tuyến Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) và gắn với quy hoạch cầu Cần Thơ 2; điểm cuối tại Km126+223, giao với tuyến Hành lang ven biển phía Nam (xã Hồ Thị Kỷ, tỉnh Cà Mau). Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 24,75 m. Tốc độ thiết kế tuyến chính đạt 100 km/h, đồng thời được đầu tư đồng bộ các hạng mục hiện đại như trạm thu phí không dừng và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Việc điều chỉnh thời điểm thông xe nhằm bảo đảm tuyến cao tốc được đưa vào khai thác an toàn, hiệu quả ngay từ những ngày đầu vận hành. Khi chính thức hoạt động, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ hình thành trục giao thông tốc độ cao, tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn vùng Tây Nam Bộ.

Văn Sơn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/dieu-chinh-thoi-diem-thong-xe-cao-toc-can-tho-ca-mau-331068.html