Điều chỉnh tiến độ nhiều gói thầu để cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025
Dự án Thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu) là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đóng vai trò là đường gantt tiến độ của toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Thi công Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh P. Tùng
Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, nhiều gói thầu thuộc Dự án Thành phần 3 đã được điều chỉnh tiến độ.
Khẩn trương thi công các hạng mục
Dự án Thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với 15 gói thầu, trong đó, có nhiều gói thầu quan trọng như: gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói 5.10); thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác (gói 4.6); thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác (gói 4.7)…
Ngày 20-3 vừa qua, báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu kiểm tra tiến độ dự án, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, cho biết đối với toàn bộ Dự án Thành phần 3, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%.
Dự án Thành phần 3, Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 99 ngàn tỷ đồng.
Trong đó, riêng gói thầu nhà ga hành khách, sản lượng thi công đạt hơn 35%. ACV đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
Cũng theo ông Việt, để đảm bảo tiến độ của nhà ga hành khách, công tác nâng giàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga là công việc cực kỳ quan trọng, quyết định đến tiến độ của gói thầu nhà ga hành khách nói riêng và tiến độ của toàn dự án nói chung nên phải được triển khai đảm bảo tiến độ và an toàn. “Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ, đồng thời cử một số chuyên gia có kinh nghiệm tham gia hỗ trợ ACV trong quá trình thực hiện” - ông Việt cho biết.
Trong khi đó, gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay sản lượng thi công đạt hơn 76%. Dự kiến sẽ hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30-4-2025.
Nhiều gói thầu điều chỉnh, rút ngắn thời gian thi công
Mới đây, trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, điều đáng mừng là công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi của dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Với Dự án Thành phần 3 - dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ACV chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, phải “xuyên ngày lễ, ngày nghỉ”; “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió” đối với các công việc của nhà ga hành khách sau khi hoàn thành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Theo ACV, để đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, nhiều gói thầu của Dự án Thành phần 3 đã được điều chỉnh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành. Cụ thể, đối với gói thầu 4.6, tiến độ theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 7-2025 đã được điều chỉnh hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30-4-2025.
Với gói thầu 4.7, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký là vào tháng 8-2026, hiện nay đã được điều chỉnh với mục tiêu hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước ngày
31-12-2025. Đồng thời, lắp đặt thiết bị khớp nối hệ thống xăng dầu ngầm, hoàn thành trong tháng 3-2026, rút ngắn 5 tháng so với hợp đồng đã ký.
Với gói thầu 4.8 (thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật sân bay), theo hợp đồng đã ký sẽ hoàn thành vào tháng 9-2026. Hiện nay, tiến độ gói thầu đã được điều chỉnh hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước ngày 31-12-2025.
Đối với gói thầu 4.9 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay), tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký là vào tháng 6-2026, đã được điều chỉnh hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước ngày 31-12-2025. Trong đó, việc lắp đặt thiết bị, đấu nối, chạy thử một số thiết bị nhập ngoại từ nước ngoài (hệ thống van, bơm, ống nhiên liệu) sẽ hoàn thành trong tháng 3-2026, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng đã ký.
Với gói thầu 6.12 (thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công 2 tuyến giao thông kết nối), tuyến T1 sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2025, hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 9-2025. Rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng đã ký.
Riêng đối với gói thầu 5.10, ACV cho biết, theo hợp đồng đã ký, công trình nhà ga hành khách có thời gian thi công 39 tháng, hoàn thành vào tháng 11-2026. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư đã làm việc với liên danh nhà thầu để điều chỉnh tiến độ gói thầu này. Theo đó, gói thầu 5.10 sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước ngày 31-12-2025. Lắp đặt, đấu nối liên động, nghiệm thu tĩnh, nghiệm thu chạy thử không tải và nghiệm thu chạy thử có tải các thiết bị hàng không nhập từ nước ngoài và khớp nối đồng bộ hệ thống chạy thử 6 tháng.
Nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt giữa Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất
Trong thông báo của Văn phòng Chính phủ kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt giữa Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất.
Phương án kết nối bằng đường sắt giữa Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất có thể nghiên cứu đường sắt trên cao hoặc tàu điện ngầm; đồng thời, có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện. Phương án kết nối bằng đường sắt giữa 2 sân bay phải được báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện trong tháng 3-2025.