Điều chưa biết về chiếc máy bay Nga tự sản xuất để thay thế Airbus, Boeing
Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Nga tuyên bố đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của phi cơ chở khách thân rộng mới, được kỳ vọng có thể thay thế máy bay Airbus hoặc Boeing trên bầu trời nước này.
Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga trong tuần trước thông báo mẫu máy bay đường dài IL-96-400M của họ đã cất cánh lần đầu tiên trong chuyến bay kéo dài 26 phút và đạt độ cao 2.000 mét, tốc độ 390 km/h.
UAC cho biết IL-96-400M có khả năng chở tới 370 hành khách, sức chứa ngang với A340 của Airbus hay 777 của Boeing. UAC cũng nhận định IL-96-400M đánh dấu bước tiến so với máy bay IL-96-300, vốn được cho đã ngừng sản xuất hơn một thập niên trước vì không thể cạnh tranh với các mẫu máy bay phương Tây.
Phó thủ tướng Nga Denis Manturov nhấn mạnh: “Chuyến bay đầu tiên và thành công của IL-96-400M hiện đại hóa thể hiện năng lực cao nhất của các nhà sản xuất máy bay trong nước”.
Theo UAC, IL-96-400M có thể dành cho ba hạng hành khách và sẽ được lắp đặt “hệ thống thông tin giải trí tiên tiến” cung cấp internet, TV và liên lạc vệ tinh. Nó cũng được trang bị căn bếp hiện đại.
Kênh CNN (Mỹ) nhận định chiếc IL-96-400M có thể được coi là một chiến thắng đối với Nga vào thời điểm ngành hàng không của nước này gặp khó khăn do áp lực của các lệnh trừng phạt phương Tây. Lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu về việc cho Nga thuê máy bay khiến nước này mất gần 10% số phi cơ thương mại. Sau đó, Tổng thống Vladimir Putin ban hành luật cho phép các hãng hàng không Nga thu giữ máy bay thuê và đăng ký lại trong nước.
Nhưng Nga còn gặp hạn chế trong khả năng tiếp cận các bộ phận máy bay do Boeing, Airbus và các hãng phương Tây khác như Bombardier và Embraer sản xuất. Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng không Cirium cung cấp, tính đến năm 2022, có 144 máy bay của hãng hàng không Nga đang hoạt động được chế tạo trong nước.
Thông báo của UAC, công ty giám sát các thương hiệu hàng không Nga như Tupolev, Ilyushin và Sukhoi, cho biết độ an toàn và độ tin cậy của IL-96-400M mới có thể so sánh với “các mẫu tốt nhất thế giới bởi hệ thống máy bay và cấu hình khí động học của nó”. Nhà sản xuất cũng cho biết IL-96-400M sẽ đáp ứng các yêu cầu quản lý quốc tế.
Tổng giám đốc UAC – ông Yu Slyusar nói rằng IL-96-400M sẽ cùng với các máy bay khác do Nga chế tạo, được triển khai trên mạng lưới hàng không của đất nước và “thay thế các phi cơ tương tự của nước ngoài”.