Điều gì đẩy thương hiệu hộp nhựa Tupperware đến bờ vực phá sản?

Sau nhiều năm vật lộn với việc kinh doanh sa sút, thương hiệu hộp nhựa nổi tiếng toàn cầu Tupperware đối diện với nguy cơ phá sản.

Tupperware nộp đơn xin phá sản sau nhiều năm vật lộn với kết quả kinh doanh thua lỗ. Ảnh: Shutter Stock

Tupperware nộp đơn xin phá sản sau nhiều năm vật lộn với kết quả kinh doanh thua lỗ. Ảnh: Shutter Stock

Lạm phát, sự cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử, việc thiếu kết nối với khách hàng trẻ khiến Tupperware đứng trước nguy cơ phá sản

Theo Bloomberg, công ty chuyên sản xuất các đồ dùng nhà bếp Tupperware đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều lần bị cảnh báo về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh kể từ năm 2020.

Tupperware nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ, với tổng tài sản niêm yết từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và nợ phải trả từ 1-10 tỉ USD. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, nguyên nhân Tupperware nộp đơn xin bảo hộ phá sản là do không thực hiện đúng thỏa thuận với các chủ nợ. Thông tin này khiến cổ phiếu của hãng giảm một nửa trong phiên 16/9.

Một năm qua, cổ phiếu của hãng đồ gia dụng này đã giảm 70%, hiện còn 0,5 USD, tương đương vốn hóa khoảng 23,7 triệu USD. Tupperware sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của tòa án để tạo thuận lợi cho quá trình bán doanh nghiệp và tiếp tục hoạt động trong suốt thời gian phá sản.

Năm 1946, Tupperware được người sáng lập Earl Tupper giới thiệu ra công chúng những hộp nhựa kín khí sử dụng trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn cũng như ngăn chặn mùi thực phẩm. Các sản phẩm hộp nhựa nhanh chóng được ưa chuộng tại Mỹ.

Trong nhiều thập kỷ, Tupperware đã thống trị lĩnh vực lưu trữ thực phẩm. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, hãng sản xuất đồ gia dụng này đã cảnh báo nguy cơ đối với khả năng duy trì hoạt động kinh doanh.

Hồi tháng 4, hãng đồ gia dụng của Mỹ từng cho biết trong một báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán nước này (SEC) rằng công ty đang "nghi ngờ khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới" và phải làm việc với các cố vấn tài chính để tìm ra cách giải quyết.

Tupperware tuyên bố sẽ không có đủ tiền mặt để hoạt động nếu không được rót thêm vốn. Đến tháng 6 năm nay, công ty lên kế hoạch đóng cửa nhà máy duy nhất tại Mỹ và sa thải gần 150 nhân viên.

Hộp nhựa của Tupperware được ưa chuộng bởi khả năng bảo quản và ngăn mùi thực phẩm. Ảnh: Tupperware.

Hộp nhựa của Tupperware được ưa chuộng bởi khả năng bảo quản và ngăn mùi thực phẩm. Ảnh: Tupperware.

Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản của Tupperware diễn ra sau nhiều tháng đàm phán với các chủ nợ về việc xử lý khoản vay hơn 700 triệu USD. Các chủ nợ đã đồng ý cho công ty thời gian để giải quyết khoản nợ, nhưng tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục xấu đi.

Các chuyên gia cho rằng những sai lầm về quản trị tài chính, sự lỗi thời của mô hình bán hàng trực tiếp trong kỷ nguyên thương mại điện tử, cũng như sự xuất hiện của các đối thủ giá rẻ hơn, đã góp phần khiến Tupperware trượt dốc.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây công ty hơn 70 năm tuổi này đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, khi số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh, khách hàng giảm mua sắm các sản phẩm gia dụng, và thương hiệu này chưa có sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Ngành bán lẻ đồ dùng gia đình tại Mỹ gặp khó khăn do áp lực lạm phát

Ngoài Tupperware, một hãng bán lẻ đồ dùng gia đình giá rẻ với hơn 1.400 cửa hàng mang tên Big Lots cũng phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Theo CNN, CEO Big Lots Bruce Thorn cho biết Nexus Capital Management sẽ thâu tóm "gần như toàn bộ" các cửa hàng và hoạt động kinh doanh của hãng này.

Hồ sơ nộp lên tòa án cho biết Big Lots đã đồng ý bán mảng kinh doanh cho Nexus với giá 760 triệu USD. Website và các cửa hàng vẫn hoạt động trong thời gian này.

Theo Big Lots, các yếu tố kinh tế đã đẩy họ đến tình trạng phá sản, bao gồm lạm phát và lãi suất cao. Những điều này khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng. Họ tìm kiếm những đồ có ích với mình mà không nhất thiết là hàng giảm giá.

Sau đợt bùng nổ mua sắm hậu đại dịch, các hãng bán lẻ gần đây đang phải chật vật vì lạm phát cao. Những sản phẩm giá trị lớn, không thiết yếu, nhanh chóng bị loại khỏi danh sách mua sắm của nhiều hộ gia đình tại Mỹ.

Lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện ở mức gần 3%, giảm đáng kể so với mức 9% giữa năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% mà giới chức nước này đưa ra.

Nguồn: Bloomberg, CNN

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/dieu-gi-day-thuong-hieu-hop-nhua-tupperware-den-bo-vuc-pha-san-179240918154742421.htm