Bộ Nội vụ đề xuất chủ tịch phường ở Hà Nội đối thoại với dân ít nhất 2 lần trong một năm
Theo dự thảo, ít nhất hai lần trong năm, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố, chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định chi tiết tổ chức, hoạt động UBND phường của thành phố Hà Nội trong thực hiện quy định tại Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Về cơ cấu tổ chức UBND cấp phường ở Hà Nội, dự thảo đề xuất: Phường loại 1 và 2 có chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 6 chức danh công chức; phường loại 3 có chủ tịch, 1 phó chủ tịch, 6 chức danh công chức.
UBND thành phố Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên để tính số lượng công chức khác làm việc tại UBND phường tăng thêm.
Qua đó, phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số được tăng thêm 1 công chức; phường cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.
UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
Theo dự thảo, ít nhất hai lần trong năm, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố, chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ở phường về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân ở địa phương.
Chủ tịch UBND phường tổ chức cuộc họp để thảo luận tập thể các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBND phường.
Trường hợp nội dung cuộc họp UBND phường có các vấn đề liên quan, chủ tịch UBND phường mời đại diện cơ quan chuyên môn cấp trên có liên quan.
Dự thảo nêu rõ, người đứng đầu UBND phường chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Phó chủ tịch UBND phường giúp chủ tịch UBND phường giải quyết các công việc, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Các công chức khác của UBND phường chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm chuyên môn được chủ tịch UBND phường phân công theo đúng quy định của pháp luật.
Dự thảo cũng quy định công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố. Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.
Dự thảo nêu rõ, thời hạn giữ chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường cho mỗi lần bổ nhiệm là 5 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực.
Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.