Điều gì giúp 'Avatar' giữ vững danh hiệu Phim ăn khách nhất mọi thời đại sau 13 năm?

Dù đã 13 năm trôi qua kể từ lần đầu ra mắt, khán giả toàn cầu vẫn bị mê hoặc bởi thế giới diệu kỳ của 'Avatar' mà đạo diễn James Cameron sáng tạo nên. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút đặc biệt đó?

Dấu ấn khó phai của một huyền thoại

Ra mắt vào năm 2009 với mức kinh phí lên đến 237 triệu USD (gần 6 nghìn tỷ đồng), Avatar là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Bộ phim sử dụng cách thức ghi hình chuyển động mới, hệ thống chiếu sáng trên diện rộng và nhiều đột phá về công nghệ quay phim 3D. Hơn thế nữa, đội ngũ sản xuất còn tìm đến một tiến sĩ ngôn ngữ để xây dựng ngôn ngữ riêng cho người Na’vi của hành tinh Pandora với hơn 1.000 từ vựng và buộc các diễn viên phải nói thạo.

Hành tinh Pandora là một "kỳ quan" được đạo diễn James Cameron tạo ra. (Nguồn: Internet)

Hành tinh Pandora là một "kỳ quan" được đạo diễn James Cameron tạo ra. (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, 20 nhà thiết kế sinh vật hàng đầu thế giới cũng được tuyển chọn để "kiến tạo" nên hệ sinh thái kỳ thú trên hành tinh giả tưởng Pandora. Tất cả những điều đó đã giúp Avatar khắc họa chân thật cuộc sống của bộ tộc da xanh Na’vi trên quê hương và tạo nên những trải nghiệm điện ảnh chưa từng có cho khán giả toàn cầu vào cuối thập niên 2000.

Từng chi tiết của bộ phim đều được xây dựng một cách tỉ mỉ với tình yêu sâu sắc dành cho thiên nhiên và vũ trụ. (Nguồn: Internet)

Từng chi tiết của bộ phim đều được xây dựng một cách tỉ mỉ với tình yêu sâu sắc dành cho thiên nhiên và vũ trụ. (Nguồn: Internet)

Từ lần đầu tiên được công chiếu, Avatar đã thu về hơn 2 tỷ USD (gần 49 nghìn tỷ đồng) trên toàn cầu, vượt qua người tiền nhiệm Titanic để trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại. Về mặt chuyên môn, bộ phim cũng nhận được 8 đề cử tại giải thưởng Oscars năm 2010 và giành chiến thắng tại 3 hạng mục: Quay phim xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắcHiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

Huyền thoại trở lại và lợi hại hơn xưa

Với những tiến bộ trong công nghệ điện ảnh, 13 năm qua, rất nhiều những bộ phim khoa học viễn tưởng, đặc biệt là dòng phim siêu anh hùng đã nổi lên, thậm chí Avengers: Endgame (2019) của "gã khổng lồ" Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã có lúc soán ngôi vị thế đứng đầu phòng vé của Avatar. Tuy nhiên, thời gian vẫn chưa thể lu mờ sức hút của Avatar, và lần phát hành trở lại vào tháng 9 vừa qua là một minh chứng sống động.

Với lần tái xuất này, theo số liệu của Box Office Mojo, đứa con tinh thần của James Cameron đã nâng tổng doanh thu lên đến 2,9 tỷ đôla (hơn 70 nghìn tỷ đồng), trở về vị trí Bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại.

"Avatar" trở lại với nhiều cải tiến về hình ảnh và âm thanh. (Nguồn: Internet)

"Avatar" trở lại với nhiều cải tiến về hình ảnh và âm thanh. (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, dù đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, các thông điệp của Avatar vẫn vẹn nguyên giá trị trong kỷ nguyên hiện đại hóa. Bằng việc xây dựng hình ảnh đối lập giữa hành tinh Pandora trù phú với Trái Đất bên bờ vực cạn kiệt tài nguyên, giữa đời sống tự nhiên của người dân Na'vi và sự tiến bộ khoa học vượt bậc của loài người, đạo diễn James Cameron đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều vấn đề nóng trên thế giới.

Điển hình như vấn đề ô nhiễm môi trường, khai thác tận diệt nguồn tài nguyên, đặc biệt là thực trạng nhân danh khoa học để trục lợi cho nhóm nhỏ, làm sâu sắc thêm sự phân chia giai cấp trong xã hội. Từ đó, vị đạo diễn ngầm nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối với thiên nhiên, giá trị đạo đức của khoa học và nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống của những nhóm yếu thế.

Không chỉ vì những thước phim choáng ngợp với công nghệ điện ảnh cao cấp, Avatar trở thành huyền thoại trong trái tim người yêu điện ảnh còn bởi thông điệp nhân văn và sự chiêm nghiệm sâu sắc về chiến tranh và hòa bình, về thiên nhiên, con người trên tiến trình của sự sống.

Một điểm nổi bật khác làm nên sức hút “vượt thời gian” của Avatar chính là sự khéo léo trong chiến lược quảng bá. Cụ thể, đội ngũ sản xuất đã lồng ghép trailer của Avatar 2 vào phần hậu danh đề. Điều này đã biến bộ phim thành chiếc cầu nối dẫn đến những phần tiếp theo và góp phần tạo động lực để khán giả trở lại rạp.

Về tương lai của thương hiệu Avatar, đạo diễn James Cameron đã lên một kế hoạch dài hạn với 5 phần phim lần lượt được sản xuất và ra mắt từ năm 2022 đến năm 2028. Trong đó, Avatar: The Way of Water đã được ấn định ngày công chiếu là 16/12 năm nay.

Hạ Vũ

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/dieu-gi-giup-avatar-giu-vung-danh-hieu-phim-an-khach-nhat-moi-thoi-dai-sau-13-nam-post1478991.tpo