Điều gì tạo nên một người bạn đồng hành đáng tin cậy?
Lòng tin chính là giá trị cốt lõi để gắn kết những người bạn có cùng chí hướng. Muốn tạo dựng uy tín với đối phương, bạn nên thận trọng với những kế hoạch của mình.

Để xây dựng lòng tin với đối phương, bạn cần thẳng thắn và cởi mở. Ảnh: E.W.
Một số người sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện, vì họ nắm bắt được suy nghĩ và ý định của bạn. Sau đó, họ có thể dựa vào đấy để nói hùa theo, thậm chí dùng cử chỉ khéo léo, lời hứa ngon ngọt để khiến bạn cảm thấy vui vẻ.
Tuy nhiên, những người như vậy thường chỉ thích hợp để trò chuyện. Hơn nữa, kiểu người này thường khiến bạn cảm thấy thân quen ngay từ lần đầu gặp mặt, nhưng khi gặp lần thứ hai chỉ thấy bình thường, đến lần thứ ba thì thành ra nhàm chán, vô vị.
Ngược lại, có một kiểu người mà khi ở bên cạnh, bạn phát hiện ra họ sống rất nguyên tắc, hiếm khi thất hứa, không phóng đại hay khoe khoang, cũng không dễ bị điều khiển, thao túng. Đó mới là những người bạn nên làm việc cùng.
Lão Tử nói: “Lời nói đáng tin thì không hay, lời nói hay thì không đáng tin.” Lời nói thật thường khó nghe nhưng lại có ích trong thực tiễn, còn những lời a dua nịnh nọt tuy dễ nghe nhưng lại chẳng có ích gì.
Trước đây, nếu đánh giá cao ai đó, chúng ta sẽ hết lời khen ngợi anh ta tốt bụng, thông minh hoặc có năng lực. Nhưng bây giờ, khi muốn biểu dương người khác, ta sẽ dùng từ “đáng tin cậy”.
Cụm từ “đáng tin cậy” bao gồm tất cả những kỳ vọng tốt đẹp dành cho một người. Có một câu nói rất hay: “Đừng dễ dàng hứa hẹn với người khác, nhưng một khi đã hứa thì đừng làm người khác thất vọng. Cũng đừng dễ dàng tin vào lời hứa của người khác, như vậy mới không bị thất vọng.” Nếu đối phương là người đáng tin cậy, khi hứa hẹn với bạn, tự họ đã biết mình cần phải làm gì.
Ngày nay, có người chỉ biết nói những lời hoa mỹ để khoe khoang, hoặc hứa suông nhưng lại không làm gì. Kết quả là khiến người khác thất vọng, còn mình thì mang tiếng thất hứa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc của người kia mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của chính họ.
Một người bạn là nhân viên bán hàng luôn phàn nàn với tôi: Phương thức thu hút khách hàng trước kia đã không còn hiệu quả, vì sau khi bị lừa gạt nhiều lần, khách hàng đã mất hết lòng tin vào người bán. Đây là vấn đề mà nhiều ngành nghề gặp phải. Trên thực tế, không chỉ việc làm ăn buôn bán mà các mối quan hệ xã hội, hợp tác cũng rơi vào tình trạng này.
Trước đây, những người biết ăn nói, khôn khéo, linh hoạt, giỏi đối nhân xử thế sẽ rất được lòng mọi người. Nhưng hiện tại, họ không còn sức ảnh hưởng lớn như trước nữa, bởi người khác đã hình thành tâm lý đề phòng sau khi gặp quá nhiều kẻ không đáng tin cậy.
Những mong muốn của chúng ta ngày càng thực tế. Chỉ những thứ có giá trị thực sự mới có thể khiến người khác để tâm, tương tự, chỉ những người đáng tin cậy mới được chào đón. Họ không dựa vào những lời hoa mỹ hay thủ đoạn, mánh khóe để lấy lòng tin của người khác, mà chỉ làm việc và cư xử một cách chân thật. Những người như vậy càng dễ được tin tưởng và trao thêm nhiều cơ hội mới.
Nguồn Znews: https://znews.vn/dieu-gi-tao-nen-mot-nguoi-ban-dong-hanh-dang-tin-cay-post1535766.html