Điều gì tạo nên một thương hiệu bền vững?

Khi bỏ ra nhiều tâm huyết và cùng hàng chục năm để tạo dựng một thương hiệu, những người sáng lập nên nó sẽ đề cao chất lượng sản phẩm, bởi đó chính là giá trị cốt lõi.

 Chất lượng chính là yếu tố làm nên thương hiệu cho các hãng đồng hồ nổi tiếng. Ảnh minh họa: C.F.

Chất lượng chính là yếu tố làm nên thương hiệu cho các hãng đồng hồ nổi tiếng. Ảnh minh họa: C.F.

Đối với doanh nghiệp, tầm quan trọng của việc mở rộng thương hiệu sản phẩm đã là chuyện hai năm rõ mười. Để phát triển tốt hơn, khi tạo dựng và tuyên truyền sản phẩm sáng tạo, có thể kết hợp thương hiệu cá nhân của nghệ nhân mới và nhà sáng tạo lại với nhau một cách chặt chẽ.

Thậm chí, có thể kết hợp sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và danh tiếng của giám đốc lại với nhau. Như vậy vừa có thể tăng cường trách nhiệm và cảm giác thành tựu của nghệ nhân và nhà sáng tạo, vừa có thể khiến sản phẩm truyền tải được tình cảm của nhà sản xuất.

Chử Thời Kiện (người được mệnh danh là “vua thuốc lá” và “vua cam” của Trung Quốc) và La Vĩnh Hạo (giám đốc điều hành và người sáng lập Công ty Công nghệ Trung Quốc Smartisan) là những người có tinh thần nghệ nhân rất cao, việc truyền tải tâm tư, tình cảm vào sản phẩm là một trong những động lực thúc đẩy mọi người mua cam, mua điện thoại Smartisan OS của họ. Khi những sản phẩm được tạo ra từ đôi bàn tay bạn, bạn sẽ tràn đầy tình yêu đối với chúng.

Ai cũng muốn làm chút chuyện để lưu danh sử sách, nhưng luôn nói rằng không biết làm gì, không tìm được việc bản thân cảm thấy hứng thú, cũng không biết làm gì sẽ dễ thành công hơn.

Ở đây đề cập tới “Lý luận ba vòng tròn nổi bật”, tức năng lực, hứng thú và lợi ích. “Lý luận ba vòng tròn nổi bật” cho chúng ta biết rằng, chỉ cần có thể kết hợp ba điều này lại với nhau, tìm được giao điểm giữa chúng, là có thể làm nên sự nghiệp để đời, thực hiện được giấc mơ vĩ đại. Điều này có vẻ mang chút chủ nghĩa lý tưởng, song vẫn có rất nhiều người tìm kiếm giao điểm ấy, chỉ là không mấy ai tìm được. Bởi vậy, điều này cũng trực tiếp dẫn đến việc rất nhiều người cả đời chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm, mà quên đi việc áp dụng hành động thực tiễn. Thực ra, khi chúng ta suy nghĩ đây có phải là việc chúng ta hứng thú hay không, thì nó đã bao hàm động cơ làm việc rồi.

Muốn thực hiện là giai đoạn đầu tiên của thành công. Chúng ta phải học cách khắc phục một số điểm yếu của con người, ví dụ như lười biếng, trì hoãn, làm ít hưởng nhiều.

Hãy bình tĩnh lại và suy nghĩ xem, giả sử bạn đang làm một việc, nếu điều đầu tiên bạn nghĩ tới là việc này có thể mang lại cho bạn lợi ích gì, vậy thì bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó một cách máy móc, điều này không có lợi cho việc nâng cao năng lực cá nhân. Chỉ khi bạn thực sự nhập tâm vào công việc, thật lòng muốn làm tốt nó, bạn mới không ngừng tìm tòi và nghiên cứu để giúp bản thân tiến bộ hơn.

Điều mà người nghệ nhân đích thực cần suy xét không phải là hứng thú và lợi ích, mà là việc bản thân có thể làm được gì. Chỉ có như vậy, mới có thể chuyên tâm “làm tốt công việc”.

Giai đoạn thứ hai, muốn làm tốt công việc của mình. Người nghệ nhân không cho phép mình và tập thể làm việc qua loa lấy lệ, mà phải một lòng không ngừng theo đuổi sự tinh tế, hoàn mỹ, đã tốt còn muốn tốt hơn.

Vậy họ làm điều đó bằng cách nào? Thứ nhất, họ hiểu rằng, có thể chịu đựng được cô đơn, chịu bỏ thời gian học hỏi là những tố chất cần có để có được bản lĩnh cao siêu. Đồng thời cũng phải có sự kiên trì, bền bỉ của người thợ. Ở Nhật Bản, thợ mộc Akiyama nổi tiếng trước khi xuất sư bắt buộc phải tu hành đủ tám năm. Đây chính là “quy tắc mười nghìn giờ”[1].

Thứ hai, cho dù đã nắm chắc kỹ năng cơ bản, vẫn phải duy trì thái độ học tập nghiêm túc, không ngừng hoàn thiện bản thân, đồng thời cải tiến phương pháp làm việc; dùng trái tim để thấu hiểu sản phẩm và dịch vụ mà người tiêu dùng cần; nỗ lực hết mình, không dừng bước ở sản phẩm đạt chất lượng 99%, mà nghiêm khắc yêu cầu mức độ hoàn mỹ lên tới 99.999%.

Phó Thủ Vĩnh/ Bách Việt Books & NXB Lao động

Nguồn Znews: https://znews.vn/dieu-gi-tao-nen-mot-thuong-hieu-ben-vung-post1564931.html