Điều gì xảy ra khi Nga tự sản xuất linh kiện cho máy bay Boeing, Airbus?

Các máy bay Boeing và Airbus của Nga sắp hết hạn sử dụng và sẽ phải nằm đất hàng loạt nếu không có phụ tùng thay thế, dẫn đến Nga phải tự chế tạo các loại linh kiện này. Câu hỏi đặt ra, là chuyện gì có thể sẽ xảy ra với các chuyến bay không dùng phụ tùng chính hãng?

Để duy trì hoạt động cho các máy bay Boeing và Airbus, Nga cảm thấy không còn cách nào khác ngoài việc phải cố gắng tự sản xuất phụ tùng thay thế và vật tư tiêu hao cho chúng.

Để duy trì hoạt động cho các máy bay Boeing và Airbus, Nga cảm thấy không còn cách nào khác ngoài việc phải cố gắng tự sản xuất phụ tùng thay thế và vật tư tiêu hao cho chúng.

Cần nhắc lại, dưới hiệu lực của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ, Moskva không còn khả năng duy trì hệ số kỹ thuật cho máy bay chở khách thuộc dòng Boeing và Airbus, cũng như nhận phụ tùng thay thế cho chúng.

Cần nhắc lại, dưới hiệu lực của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ, Moskva không còn khả năng duy trì hệ số kỹ thuật cho máy bay chở khách thuộc dòng Boeing và Airbus, cũng như nhận phụ tùng thay thế cho chúng.

Bắt đầu từ ngày 2/3/2022, hai "gã khổng lồ" Airbus và Boeing đều tuyên bố ngừng bảo dưỡng máy bay đã bán cho Nga, trong khi các dòng phi cơ nội địa chưa đủ độ tin cậy và hiệu quả kinh tế.

Bắt đầu từ ngày 2/3/2022, hai "gã khổng lồ" Airbus và Boeing đều tuyên bố ngừng bảo dưỡng máy bay đã bán cho Nga, trong khi các dòng phi cơ nội địa chưa đủ độ tin cậy và hiệu quả kinh tế.

Đối diện với khó khăn, một biện pháp khẩn cấp đã được đưa ra, đó là Nga lên kế hoạch bắt đầu tự sản xuất các bộ phận thay thế cho máy bay chở khách Airbus và Boeing kể từ tháng 8/2024.

Đối diện với khó khăn, một biện pháp khẩn cấp đã được đưa ra, đó là Nga lên kế hoạch bắt đầu tự sản xuất các bộ phận thay thế cho máy bay chở khách Airbus và Boeing kể từ tháng 8/2024.

Các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn nhà nước Rosatom được giao nhiệm vụ chế tạo những bộ phận cho hệ thống điều hòa không khí, nguồn điện và ánh sáng, ngoài ra còn có thiết bị cứu hộ khẩn cấp, cung cấp oxy và chữa cháy... nhưng điều này gây ra khá nhiều băn khoăn.

Các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn nhà nước Rosatom được giao nhiệm vụ chế tạo những bộ phận cho hệ thống điều hòa không khí, nguồn điện và ánh sáng, ngoài ra còn có thiết bị cứu hộ khẩn cấp, cung cấp oxy và chữa cháy... nhưng điều này gây ra khá nhiều băn khoăn.

"Máy bay Nga có linh kiện sản xuất trong nước nhưng không được Tập đoàn Boeing hoặc Airbus phê duyệt hoặc kiểm soát sẽ không được phép hoạt động ở châu Âu".

"Máy bay Nga có linh kiện sản xuất trong nước nhưng không được Tập đoàn Boeing hoặc Airbus phê duyệt hoặc kiểm soát sẽ không được phép hoạt động ở châu Âu".

Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Hàng không - ông Andrew Charlton cho biết và nói thêm rằng điều này sẽ xảy ra ngay cả khi không có các biện pháp trừng phạt và hạn chế từ phương Tây.

Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Hàng không - ông Andrew Charlton cho biết và nói thêm rằng điều này sẽ xảy ra ngay cả khi không có các biện pháp trừng phạt và hạn chế từ phương Tây.

Ông Charlton nhấn mạnh: "Có lẽ các hãng hàng không Nga sẽ tiếp tục bay đến nhiều nơi trên khắp thế giới, di chuyển qua nhiều không phận và tiếp cận các sân bay đông đúc".

Ông Charlton nhấn mạnh: "Có lẽ các hãng hàng không Nga sẽ tiếp tục bay đến nhiều nơi trên khắp thế giới, di chuyển qua nhiều không phận và tiếp cận các sân bay đông đúc".

"Mặc dù vậy, bất kỳ máy bay chở khách nào hoạt động với những bộ phận không chính hãng đều tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng, cho nên đây thực sự là điều cực kỳ đáng lo ngại".

"Mặc dù vậy, bất kỳ máy bay chở khách nào hoạt động với những bộ phận không chính hãng đều tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng, cho nên đây thực sự là điều cực kỳ đáng lo ngại".

"Thật không may, chúng ta sẽ không biết sự lo lắng của mình nghiêm trọng đến mức nào cho đến khi quá muộn, vì vậy cách tiếp cận tốt nhất và an toàn nhất - như mọi khi, đó là phải thận trọng và giả định điều tồi tệ nhất", ông Charlton lưu ý.

"Thật không may, chúng ta sẽ không biết sự lo lắng của mình nghiêm trọng đến mức nào cho đến khi quá muộn, vì vậy cách tiếp cận tốt nhất và an toàn nhất - như mọi khi, đó là phải thận trọng và giả định điều tồi tệ nhất", ông Charlton lưu ý.

Báo chí Nga đã nhắc lại trường hợp vụ tai nạn xảy ra gần đây đối với máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100, thảm kịch được cho là có liên quan tới động cơ SaM146 do Pháp sản xuất nhưng đã bị đối tác ngừng cung cấp dịch vụ bảo trì.

Báo chí Nga đã nhắc lại trường hợp vụ tai nạn xảy ra gần đây đối với máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100, thảm kịch được cho là có liên quan tới động cơ SaM146 do Pháp sản xuất nhưng đã bị đối tác ngừng cung cấp dịch vụ bảo trì.

Để tiếp tục sử dụng những chiếc Sukhoi Superjet 100, Nga phải nỗ lực tự đảm bảo kỹ thuật bằng cách sản xuất linh kiện không giấy phép và thảm họa đã xảy ra rất nhanh chóng.

Để tiếp tục sử dụng những chiếc Sukhoi Superjet 100, Nga phải nỗ lực tự đảm bảo kỹ thuật bằng cách sản xuất linh kiện không giấy phép và thảm họa đã xảy ra rất nhanh chóng.

Đây là điều khiến giới phân tích lo lắng rằng sẽ lặp lại trên các máy bay Boeing và Airbus, bởi những linh kiện trên dòng phi cơ chở khách này còn tinh vi và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn rất nhiều.

Đây là điều khiến giới phân tích lo lắng rằng sẽ lặp lại trên các máy bay Boeing và Airbus, bởi những linh kiện trên dòng phi cơ chở khách này còn tinh vi và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn rất nhiều.

Nga cũng cần phải tính đến thực tế nữa đó là nếu họ quyết tâm thực hiện bước đi trên, liệu có hành khách nào dám mạo hiểm đi trên những chiếc máy bay tiềm ẩn quá nhiều rủi ro như vậy - cho nên giải pháp tối ưu đối với Moskva vẫn nên là đầu tư vào những dòng phi cơ nội địa.

Nga cũng cần phải tính đến thực tế nữa đó là nếu họ quyết tâm thực hiện bước đi trên, liệu có hành khách nào dám mạo hiểm đi trên những chiếc máy bay tiềm ẩn quá nhiều rủi ro như vậy - cho nên giải pháp tối ưu đối với Moskva vẫn nên là đầu tư vào những dòng phi cơ nội địa.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-nga-tu-san-xuat-linh-kien-cho-may-bay-boeing-airbus-post585541.antd