Điều ít biết về nam sinh đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0
Em Nguyễn Quý Anh, học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt 9.0 ngay lần đầu tiên thi IELTS. Đây được coi là thành tích hiếm hoi có thể đạt được ở lứa tuổi của Quý Anh.
Coi tiếng Anh là công cụ giao tiếp hàng ngày
Bài thi IELTS gồm bốn kỹ năng Listening (nghe), Speaking (nói), Reading (đọc), Writing (viết). Mỗi kỹ năng được chấm điểm từ 0 đến 9 , điểm được lẻ 0,5. Sau đó cộng tổng và chia trung bình để ra kết quả. Trong bốn kỹ năng, Quý Anh đạt 9.0 Listening (nghe), Reading (đọc) và Speaking (nói); 8.0 Writing (viết). Quý Anh được xem là người trẻ nhất ở Việt Nam đạt được điểm số “khủng” ở kỳ thi này.
Quý Anh chia sẻ, em coi tiếng Anh như một công cụ để giao tiếp hàng ngày nên việc trau dồi diễn ra thường xuyên. Quý Anh tiếp xúc với tiếng Anh từ năm 3 tuổi và thấy bản thân có hứng thứ đặc biệt với ngôn ngữ này qua việc sử dụng máy tính và chơi game.
Theo nam sinh này, khi xem phim hoạt hình, chơi game, em rất nhớ các câu thoại của nhân vật. Dường như lúc nào những lời thoại ấy cũng văng vẳng bên tai, khiến cho em dần quen với việc suy nghĩ bằng tiếng Anh. Nhờ đó, Quý Anh thành thạo tiếng Anh từ sớm. Bước vào kỳ thi IELTS, em hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, nghe hiểu toàn bộ audio, bài đọc cũng như ẩn ý sâu xa của đoạn văn, cách nói chuyện, diễn giải trơn tru, bài luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng.
Quý Anh cho biết thêm, hồi thi vào lớp 10, em đã ôn luyện nhiều dạng đề, trong đó có IELTS. Đến khi tham gia kỳ thi IELTS vào tháng 10 vừa qua, em không cảm thấy áp lực, cũng không bắt mình phải ôn luyện như nhiều thí sinh khác. Em dự đoán sẽ đạt khoảng 8.0 trở nên nhưng lại bất ngờ vì kết quả tuyệt đối.
Chia sẻ về bí quyết đạt điểm thi IELTS cao, Quý Anh cho rằng, phần hai của Writing, đề thi IELTS thường yêu cầu thí sinh trình bày ý kiến cá nhân hoặc phân tích hai quan điểm trái chiều về một chủ đề cụ thể. Theo em, thí sinh muốn luyện viết có thể tham gia các trang mạng xã hội để cùng tranh luận về các vấn đề cụ thể. Đã có trải nghiệm thực tế thì nội dung đưa vào bài viết sẽ xác thực, gần gũi hơn. Ngoài ra, thay vì sử dụng những câu bình luận ngắn, thí sinh nên viết hẳn bài luận một cách chỉn chu để trình bày quan điểm của mình về vấn đề được đề cập.
Theo Quý Anh trong phần thi Speaking, đề thi phần hai yêu cầu thí sinh nói về một chủ đề cụ thể và thường có ba câu hỏi gợi ý để thí sinh phát triển các ý liên quan. Em cho rằng không nên quá chú trọng việc trả lời các câu hỏi gợi ý mà chỉ cần bắt đầu ở chủ đề đã cho, cố gắng nói trôi chảy, liên tục cho đến khi hết thời gian. Nếu gặp những chủ đề khó, chưa nghĩ ra ý tưởng thì thí sinh nên liên tưởng những gì mình biết có liên quan đến đề tài để có thể nói dài hơn.
Nhiều hoài bão
Hiện tại, Quý Anh đã nộp hồ sơ vào ĐH Northwestern (Mỹ), chương trình song bằng cử nhân và thạc sĩ ngành Khoa học máy tính và Khoa học chính trị. Nam sinh bày tỏ, bản thân quan tâm đến công nghệ, chính trị và muốn dùng tiếng Anh để phát triển hai lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, Quý Anh còn tham gia các dự án lập trình ứng dụng, phần mềm, đọc sách về các chủ đề lịch sử, chính trị, triết học của các nhân vật nổi tiếng thế giới. Ngoài tiếng Anh, Quý Anh cũng dự định học thêm tiếng Trung sau khi hoàn tất hồ sơ vào ĐH.
Không chỉ học giỏi, Quý Anh còn rất giỏi thể thao. Em tập nhiều bộ môn: Tennis, taekwondo, kickboxing và marathon. Năm lớp 8, Quý Anh hoàn thành đường chạy marathon 10 km; lớp 9 chạy half-marathon 21 km. Ngày 16/10 vừa qua, em đã chinh phục được 42 km full marathon.
Trong mắt thầy cô, Quý Anh là cậu học trò tài năng, dám theo đuổi hoài bão, ước mơ. Em có khả năng tự học, tìm hiểu vấn đề rất tốt, tiếp thu nhanh và nhớ kiến thức rất lâu. Thầy cô hy vọng Quý Anh trong tương lai sẽ tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, dùng tiếng Anh như một công cụ để tỏa sáng ở những lĩnh vực mà em đam mê.
Ngoài điểm 9.0 IELTS, Quý Anh còn đạt nhiều thành tích nổi bật như: Giải Nhì học sinh giỏi TP Hà Nội môn tiếng Anh hai năm 2020 và 2021.