Điều khác biệt then chốt của VPBankS nằm ở sự cộng hưởng hệ sinh thái

Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VPBank, 'điểm tựa' của sự cộng hưởng là tính khả thi cho chiến lược IPO, tăng trưởng nhanh và mạnh của công ty chứng khoán trong giai đoạn tới.

Chia sẻ tại sự kiện roadshow chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của CTCP Chứng khoán VPBankS (VPBankS) diễn ra chiều 16/10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VPBank cho biết, quyết định đưa VPBankS IPO sau 3 năm thành lập là chiến lược dài hạn của VPBank và hệ sinh thái VPBank cùng các cổ đông, trong kế hoạch phát triển mô hình tập đoàn.

Cộng hưởng hệ sinh thái

Theo Tổng Giám đốc VPBank, mục tiêu này được sự xác lập, đồng thuận của các cổ đông trong nước, chiến lược, nước ngoài, tất cả luôn xác định phải phát triển, tăng trưởng, tận dụng cơ hội thị trường. Cơ hội đó đến từ nền kinh tế, từ khu vực, từ thế giới.

Quyết định IPO VPBankS để tạo thêm hàng trăm triệu USD là nền tảng vốn không chỉ phục vụ tăng vốn cho công ty chứng khoán mà cho cả tập đoàn, cho phép tiếp tục nhắm đến các mục tiêu phát triển chung của cả hệ sinh thái.

Ông Vinh nhận định, điều khác biệt then chốt của VPBankS nằm ở sự cộng hưởng hệ sinh thái. Theo ông, chính "điểm tựa" đó khẳng định tính khả thi cho chiến lược IPO, tăng trưởng nhanh và mạnh của công ty chứng khoán trong giai đoạn tới.

Từ một ngân hàng quy mô trung bình, VPBank đã vươn lên top 2 - 3 về quy mô hoạt động. Tổng tài sản xấp xỉ 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 60.000 tỷ đồng giúp ngân hàng duy trì lợi thế quy mô - yếu tố được lãnh đạo VPBank coi là điều kiện tiên quyết để "làm lớn".

VPBank là ngân hàng tư nhân lớn nhất tính theo tổng tài sản, cũng là tập đoàn tài chính đa dạng nhất ở Việt Nam. Chính vì thế, sự tích hợp vào ngân hàng mẹ tạo ra lợi thế riêng có cho VPBankS.

VPBank hiện có 30 triệu khách hàng, trong đó có 634.000 khách hàng Diamond và 2.000 khách hàng có tài sản ròng cực cao (UHNWI). Ngân hàng có công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty tài chính tiêu dùng và GPBank.

VPBankS được sự hậu thuẫn vững chắc từ hệ sinh thái của ngân hàng mẹ.

VPBankS được sự hậu thuẫn vững chắc từ hệ sinh thái của ngân hàng mẹ.

VPBankS có thể tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới khách hàng mà VPBank đem lại. Đặc biệt, VPBankS cũng nhận sự hỗ trợ mạnh từ đối tác chiến lược SMBC. SMBC hỗ trợ trên nhiều phương diện, với hai yếu tố quan trọng.

Thứ nhất là các thương vụ M&A, bán doanh nghiệp trong nước cho đối tác ngoại, đặc biệt là Nhật Bản. Thứ hai và quan trọng nhất là sự hỗ trợ của SMBC đối với mảng huy động vốn. Đây là lợi thế gần như chỉ có ở VPBank và VPBankS có khi so sánh với ngân hàng hay công ty chứng khoán trong nước khác.

Lợi thế tạo nên khác biệt cho VPBankS còn là quy mô và năng lực tài chính. Chỉ sau 4 năm, vốn chủ sở hữu hơn 20.000 tỷ đồng, thuộc top 3; tổng tài sản hơn 62.000 tỷ đồng, thuộc top 3. Chính năng lực này giúp công ty phát triển những mảng cần nhiều vốn như DCM, margin, hệ thống công nghệ thông tin.

Trong hệ sinh thái, VPBankS không "đơn độc" khi công ty thừa hưởng nguồn lực về định hướng, công nghệ, quản trị nội bộ, quản trị rủi ro từ ngân hàng mẹ; khai thác tập khách hàng hơn 30 triệu của VPBank, gồm nhiều phân khúc - từ Prime/Affluent đến Private - để tạo mạng lưới phân phối đa kênh...

Với vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu, dư nợ tín dụng khối tư nhân 912.000 tỷ đồng, VPBank cung cấp nền tảng vốn và năng lực huy động giúp VPBankS đi nhanh, bứt phá.

Chiến lược 4 trụ cột của VPBankS

Tại sự kiện Roadshow, ông Vũ Hữu Điền - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VPBankS cho biết, tầm nhìn của VPBankS là trở thành công ty chứng khoán - ngân hàng đầu tư hàng đầu, cá nhân hóa giải pháp tài chính cho mọi phân khúc; sứ mệnh cung cấp sản phẩm toàn diện trên nền tảng công nghệ dẫn đầu, tạo giá trị thịnh vượng bền vững cho khách hàng, cổ đông, xã hội.

Ông Vũ Hữu Điền - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VPBankS chia sẻ thông tin tại Roadshow.

Ông Vũ Hữu Điền - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VPBankS chia sẻ thông tin tại Roadshow.

Để hiện thực hóa, công ty triển khai 4 chiến lược chính. Đó là, tích hợp sâu vào hệ sinh thái đa tầng VPBank; nâng tầm quản trị dựa trên kinh nghiệm VPBank và đối tác chiến lược SMBC; đa dạng hóa sản phẩm, nâng chất lượng dịch vụ để chiếm lĩnh thị phần; dẫn đầu công nghệ, ứng dụng AI/Blockchain, số hóa toàn diện chuỗi giá trị IB–Wealth.

Về lợi thế hệ sinh thái thể hiện rõ ở quy mô khách hàng: 30 triệu, trong đó 634.000 khách hàng Diamond, xấp xỉ 2.000 khách hàng tài sản ròng cực cao. SMBC hỗ trợ M&A xuyên biên giới (đặc biệt với đối tác Nhật) và huy động vốn quốc tế.

Nhờ đó, năm nay SMBC dẫn dắt VPBankS huy động 150 triệu USD trong 6 tháng đầu năm và chuẩn bị công bố huy động thêm 250 triệu USD, tổng xấp xỉ 400 triệu USD chỉ trong một năm. Chi phí vốn dài hạn thuộc nhóm thấp, tạo dư địa mở rộng DCM, margin, công nghệ.

Về sản phẩm, kênh, VPBankS sở hữu danh mục đa dạng: eStock, ePortfolio, eMargin, CW, phái sinh…, đồng thời đầu tư mạnh cho công nghệ và AI…

Trên nền tảng đó, VPBankS xây 4 trụ cột kinh doanh: ngân hàng đầu tư (DCM/ECM), cho vay ký quỹ, môi giới, đầu tư tài chính.

Ở margin, VPBankS sở hữu hệ thống sản phẩm - quản trị bài bản, nguồn vốn vững, chi phí huy động thấp, năng lực phán đoán thị trường; từ đầu năm đã đẩy mạnh cho vay có kiểm soát, nhanh chóng vươn top 3 dư nợ margin và còn dư địa đến cuối năm.

Ở môi giới, công ty phát triển mô hình đa kênh: 300 môi giới truyền thống, đối tác hệ sinh thái, kênh hợp tác (partnership), thị phần tăng tiến sát top 10…

Về đầu tư, danh mục đa dạng: trái phiếu doanh nghiệp (xấp xỉ 46%), chứng chỉ tiền/gửi, trái phiếu chính phủ (>30%), cổ phiếu (>20%); chiến lược M&A (5 - 15%)… Quản trị rủi ro vận hành theo 3 tuyến phòng thủ, bao phủ 9 loại rủi ro (tín dụng, tích hợp, đủ vốn, mô hình, thanh khoản & lãi suất, pháp lý, hoạt động, an ninh thông tin…), gắn với các mảng cốt lõi như margin, vốn nợ, đầu tư tài chính.

An Minh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/dieu-khac-biet-then-chot-cua-vpbanks-nam-o-su-cong-huong-he-sinh-thai-87759.html