Điều khiến Thành phố đáng sống nhất Việt Nam hút mạnh người nhập cư
Hàng trăm nghìn người đã di cư đến Đà Nẵng để sống, làm việc lâu dài trong hơn chục năm qua. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và hạ tầng giao thông bài bản, điều gì làm nên sức hút mãnh liệt của thành phố này?
Thế mạnh về hạ tầng và dịch vụ
Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người và đang không ngừng tăng lên. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người.
Bên cạnh làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành, số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc cũng đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều trong số đó ban đầu chỉ đến để Đà Nẵng du lịch, nhưng đã “phải lòng” và gắn bó lâu dài với thành phố vừa có núi, sông và biển này.
Đâu là lý do hàng trăm ngàn người chọn Đà Nẵng làm “quê hương thứ hai” để an cư?
Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tốc độ phát triển hạ tầng giao thông. Đây là nền tảng cơ bản để xây dựng Đà Nẵng thành nơi đáng sống.
Từ chỗ ngăn sông cách núi, “mặt tiền” là bờ sông với những xóm nhà xập xệ, bên kia sông là “quận 3” hoang sơ với những bãi biển tuyệt đẹp song vắng bóng người; Đà Nẵng đã tạo nên “kỳ tích sông Hàn” đáng kinh ngạc. Hàng loạt cây cầu mọc lên kết nối đôi bờ; hầm Hải Vân xuyên núi kết nối Huế - Đà Nẵng; những tuyến đường lớn kết nối khu vực trung tâm với Bà Nà hay xuôi về Nam đi Hội An, Tam Kỳ…
Không những vậy, còn nhiều hướng phát triển về giao thông cho Đà thành. Tiêu biểu, mới đây Đà Nẵng hợp tác với tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu, triển khai tuyến tàu điện ngầm.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng - cửa ngõ đưa Đà Nẵng ra thế giới cũng được đầu tư lớn. Cuối quý I/2023, 33 đường bay đã được khôi phục, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 8 đường bay nội địa. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong quý 1/2023 ước tính đạt 9.300 chuyến với hơn 1,47 triệu lượt khách. Nhiều đường bay quốc tế mới kết nối trung tâm miền Trung Việt Nam với: Macau (Trung Quốc), Narita (Nhật Bản), Vientiane (Lào)…
Ngoài lợi thế về hạ tầng, Đà Nẵng còn là nơi phát triển về dịch vụ, tiện ích sống, đặc biệt là cơ hội phát triển nghề nghiệp. Anh Thanh Hùng (người gốc Sơn Trà, Đà Nẵng) đã sinh sống và làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm. Nhận thấy sự đổi thay “chóng mặt” của thành phố nơi mình sinh ra, anh Hùng đặt mục tiêu sẽ trở về quê làm việc trong năm nay.
“TP. Đà Nẵng ngày càng đẹp đẽ, lung linh, không khí trong lành, không tắc đường, khói bụi. Cơ hội việc làm cũng không thiếu, nhất là những ngành về dịch vụ - du lịch. Không có lý do gì tôi lại không quay về Đà Nẵng để cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hơn”, anh Hùng tâm sự.
Người dân Đà Nẵng tận hưởng cuộc sống đầy đủ tiện ích, hạ tầng dân sinh tiêu chuẩn cao: trường học, bệnh viện, cơ sở vui chơi giải trí…, đến các chính sách về trọng dụng hiền tài của thành phố. Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch được đầu tư với các khu du lịch Sun World Ba Na Hills, các sự kiện hấp dẫn như Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF…
Đồng thời, Đà Nẵng ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực hành chính công và quản lý đô thị nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Mới đây, thành phố này đã được vinh danh “Top địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số” tại giải thưởng "Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards". Đây là lần thứ hai liên tiếp Đà Nẵng nhận giải thưởng này
Loạt dịch vụ đẳng cấp hút du lịch
Dịch vụ chiếm đến gần 70% trong cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng. Năm 2022, lĩnh vực này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt gần 21.000 tỷ đồng (tăng 99,3% so với năm 2021). Đà Nẵng càng nổi tiếng hơn sau khi được Tạp chí Travel & Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 3 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á; World Travel Award bình chọn là “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” vào năm 2022.
Khai thác tối đa thế mạnh từ du lịch, thành phố với sự chung sức của các tập đoàn kinh tế lớn liên tục đầu tư các sản phẩm, dịch vụ mới, nhằm gia tăng sức hút của ngành công nghiệp không khói. Những cái tên như: Sun World Ba Na Hills, công viên châu Á, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang hay Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF… đã trở thành tâm điểm thu hút du khách, đặc biệt là khách hạng sang với mức chi tiêu cao.
Cùng với dòng vốn FDI không ngừng được rót vào các dự án lớn, các công ty toàn cầu chọn Đà Nẵng để đặt chi nhánh, văn phòng, tăng thêm cơ hội việc làm. Đây chính là động lực lớn để Đà Nẵng hút nhân sự trẻ, chất lượng cao đến làm việc, đầu tư kinh doanh.
Ngược lại, việc thu hút sóng di cư cũng tạo ra nhu cầu rất lớn về chỗ ở. Đặc biệt, những dự án nhà ở tại trung tâm thành phố, có đầy đủ hệ thống tiện ích theo mô hình “all in one”, đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài theo tiêu chuẩn quốc tế luôn được săn lùng hàng đầu.
Theo các chuyên gia, Đà Nẵng sẽ còn bứt phá để trở thành đô thị biển tầm cỡ quốc tế, trung tâm tài chính hiện đại mang tầm khu vực, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp cao… với hàng loạt dự án lớn sẽ được triển khai trong tương lai như đô thị sân bay, đô thị sinh thái ven sông. Đây là cơ sở để Đà Nẵng hút giới thành đạt, chuyên gia nước ngoài đến nghỉ dưỡng, an cư và làm việc lâu dài.