Điều không may và mất mát của diễn viên Việt Anh
Việt Anh thừa nhận may mắn vì thành công trong sự nghiệp diễn viên nhưng đổi lại, anh không có được cuộc sống gia đình trọn vẹn, không có tổ ấm thực sự mà mình mong muốn.
10 người thì 9 người hỏi: 'Phim này có đi tù nữa không?'
- Sau hai lần 'hoàn lương' trên truyền hình năm ngoái trong 'Hành trình công lý' và 'Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ', nhiều người nhận xét anh chỉ hợp đóng phản diện hay tù tội. Việt Anh có thấy như vậy?
Không chỉ Việt Anh, ai đóng những nhân vật tử tế chính diện đều khó tạo ấn tượng và thu hút hơn nhân vật phản diện. Không phải tôi không nhìn thấy điều đó mà đơn giản nghĩ thứ gì cứ làm mãi sẽ nhàm, không chỉ với bản thân mà còn nhàm với khán giả.
Tôi biết khi chuyển sang tuyến người tốt sẽ kém hấp dẫn đi, đó là sân chơi Việt Anh ít được thể hiện hơn tuyến phản diện. Bất cứ giai đoạn giao thời nào cũng có lúc trồi sụt. Khi đang làm tốt tuyến phản diện mà chuyển sang làm người tốt khó cuốn hút ngay được, nếu có đó là điều may mắn.
Tôi đã đau đáu trong việc chọn nhân vật hay kịch bản nhưng không thể lựa chọn mãi được, cần có trách nhiệm với nghề, với anh em. Vì khi anh em tìm đến mình có lẽ rất cần Việt Anh. Nếu chỉ muốn chọn vai tốt mới làm đó là sự ích kỷ. Đôi khi phải biết hy sinh vì mọi người. Nếu làm nghệ thuật mà chỉ vì bản thân sẽ rất khó thành công.
- Tại họp báo ra mắt phim 'Cuộc chiến không giới tuyến', anh nói từ giờ, vai đi tù đừng gọi Việt Anh là thật hay đùa?
Là thật! Mình có thể làm vai tử tế chưa thật sự xuất sắc nhưng đó là sự chuyển hướng đúng lúc. Không ai muốn làm nhân vật tù tội mãi. Bản thân cũng thấy chán khi chưa nhận phim mọi người đã bảo "lại đi tù à", không còn gì bất ngờ nữa. Tôi muốn đem đến cho khán giả cái gì đó tươi mới, lạ hơn, khác biệt đi.
Khi đưa tin về Cuộc chiến không giới tuyến lên Facebook, cứ 10 người thì 9 người hỏi: "Phim này có đi tù nữa không anh?". Nhiệm vụ của Việt Anh là dần dần thay đổi nội dung câu hỏi thường trực đó bằng những câu như: Nhân vật này số phận thế nào? Màu sắc mới của nhân vật là gì? Việt Anh theo nghề đã gần 20 năm mà phần lớn thời gian là tuyến nhân vật phản diện nên để thay đổi tư duy của khán giả không thể ngày 1 ngày 2 được mà cần một quá trình. Nhưng nếu không thay đổi thì đến bao giờ mới được khán giả ghi nhận?
- Vào vai người tử tế trong phim mới có phải là thách thức lớn với anh, nhất là dạng vai bộ đội rất khó để phá cách trong diễn xuất?
Nhận vai diễn này là sự thiệt thòi với tôi. Với hình tượng người sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, khó nhất với Việt Anh là tác phong, khẩu lệnh, điều lệnh... những thứ không gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Phim về đề tài tình yêu, hôn nhân gia đình có thể thoải mái được sáng tạo xây dựng nhân vật, có thể "phăng" với bạn diễn. Với phim này tuyệt đối không vì những nhân vật sĩ quan quân đội đã thuộc khuôn mẫu bất di bất dịch mà mình phải bám theo nên có phần khô khan. Nhưng điều đó không có nghĩa không có gì để làm.
Tuy nhiên, thuận lợi ở chỗ, đây là hình ảnh sĩ quan quân đội thời kỳ đổi mới. Nhân vật Trung của Việt Anh trong Cuộc chiến không giới tuyến có cuộc sống bi kịch, đó là sự thiệt thòi của người chiến sĩ biên phòng với đặc thù sống xa nhà.
Họ có thể đi xa vài năm nên không chỉ bản thân mà những người thân cũng chịu thiệt vì không có người chồng, người cha ở bên vào thời điểm quan trọng nhất. Nhiều người tâm sự đi công tác xong quay về, họ đã mất gia đình.
Tôi thấy đây là chất liệu có thể khai thác được và ngay lập tức trao đổi với đạo diễn Danh Dũng để đưa vào nhân vật những gì gần gũi nhất để khi xem khán giả không chỉ thấy một bộ phim chung chung về quân đội mà bên trong hình hài những chiến sĩ ấy là những người chồng, người cha, những người đàn ông trong gia đình.
Qua nhân vật của mình, Việt Anh muốn người xem thấy khi cởi lớp áo sĩ quan ra, họ cũng có nhiều trăn trở, nỗi niềm. Đó là điều thú vị vì có sự tương đồng nhất định với cuộc sống của tôi hiện tại. Có những mất mát mà đôi khi không nói được với ai cả. Đó là cơ hội Việt Anh đưa cuộc sống của bản thân vào nhân vật.
Không thể yêu cầu tất cả mọi người phải đồng cảm với mình
- Anh vừa nói mình cũng có những mất mát, thiệt thòi đôi khi không nói được với ai và muốn đưa vào nhân vật. Cụ thể đó là gì?
Cuộc sống luôn có hai mặt, khi bạn được cái này thì mất cái kia và ngược lại. Có thể Việt Anh là người may mắn vì ít nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất. Nhưng đổi lại, sự mất mát của tôi cũng giống như nhiều đồng nghiệp khác, đó là không có được một cuộc sống gia đình trọn vẹn, không có tổ ấm thực sự mình mong muốn.
Đó là sự đánh đổi, chấp nhận khi mình dành quá nhiều thời gian cho một thứ bên ngoài thì không thể nào chu toàn cho gia đình. Nếu không may mắn có được gia đình dành cho nhau sự hy sinh, sự nhẫn nhịn, sự vun đắp thì sẽ phải đối diện với mất mát.
Do vậy, Việt Anh luôn đau đáu khi đóng những vai có số phận không may mắn. Đó là cơ hội được sống trong một vai diễn, để đưa những trăn trở, cảm xúc của mình vào nhân vật. Tất nhiên có những thứ không thể nói hay chia sẻ ra, cũng không thể đòi hỏi tất cả mọi người phải đồng cảm với mình. Chỉ cần những người bên cạnh yêu thương, quan tâm và hiểu mình là được rồi.
- Ngày hiếm hoi được nghỉ quay về Hà Nội dự ra mắt phim vào đúng ngày khai trường, không biết Việt Anh có đưa con trai đến lớp?
Thời điểm hiện tại, tôi muốn giữ không gian riêng tư về gia đình nên xin phép không chia sẻ trên truyền thông. Việt Anh chỉ sẵn sàng nói về công việc, vai diễn. Có lẽ từ nay về sau đó là nguyên tắc của tôi. Kể cả trên trang cá nhân, Việt Anh cũng không cập nhật bất cứ điều gì liên quan đến đời tư, gia đình hay các mối quan hệ khác.
- Nhưng những người liên quan cứ muốn lôi anh vào, đặt Việt Anh vào tình thế phải lên tiếng bảo vệ mình lúc đó anh sẽ làm gì?
Từ trước đến giờ Việt Anh không bao giờ muốn mang câu chuyện cá nhân lên truyền thông và ra công chúng. Nhưng nếu câu chuyện đó làm ảnh hưởng đến Việt Anh và những người thân chắc chắn phải lên tiếng. Lên tiếng ở đây không phải chứng minh điều gì mà đã đến lúc công chúng phải hiểu sự thật.
Việt Anh trong 'Cuộc chiến không giới tuyến':