Điều thần kỳ nào giúp 2 tiếp viên Hàn Quốc sống sót trong vụ Jeju Air?

Các chuyên gia tiết lộ 'yếu tố kỳ diệu' giúp 2 thành viên phi hành đoàn trên máy bay xấu số của hãng Jeju Air (Hàn Quốc) sống sót khó tin hôm 29-12.

Chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air trượt khỏi đường băng lúc hạ cánh, tiếp đến đâm vào rào chắn bê tông và bốc cháy dữ dội tại sân bay quốc tế Muan – Hàn Quốc.

Khi đó, bánh đáp của máy bay dường như không bung ra và vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng 179 trong số 181 người có mặt trên khoang. Đây là một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc.

Các nhà điều tra và cứu hộ cho biết do ngồi ghế phía sau giúp 2 tiếp viên Hàn Quốc sống sót trong khi 179 người khác đều thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Các nhà điều tra và cứu hộ cho biết do ngồi ghế phía sau giúp 2 tiếp viên Hàn Quốc sống sót trong khi 179 người khác đều thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Hai người sống sót đều là thành viên phi hành đoàn, cùng ngồi ở phía sau thời điểm máy bay của Jeju Air gặp nạn.

Các nhà cứu hộ và điều tra cho biết vị trí chỗ ngồi giúp 2 thành viên sống sót vì đuôi là bộ phận duy nhất của máy bay không bị phá hủy hoàn toàn.

"Chỉ phần đuôi không bị biến dạng hoàn toàn, các bộ phận khác của máy bay gần như chúng ta không thể nhận ra" - đội trưởng đội cứu hỏa Muan Lee Jung-hyun, người trực tiếp tiếp cận chiếc máy bay xấu số, cho biết.

Phi hành đoàn thường ngồi ở hàng ghế đầu hoặc hàng ghế sau của máy bay. Trên máy bay Boeing 737-800, ghế gập cho phi hành đoàn được đặt cạnh cửa sau, nơi 2 người sống sót được đưa ra ngoài.

Phi hành đoàn cũng được đào tạo bài bản và được tiếp cận với các thiết bị an toàn, bao gồm dây an toàn và thiết bị hạn chế, có thể bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hiện vẫn chưa rõ liệu phi hành đoàn sống sót có sử dụng bất kỳ thiết bị nào hay không vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Các chuyên gia trước đây đã tiết lộ rằng vị trí ngồi an toàn nhất trên máy bay là ở giữa hoặc phía sau.

Hầu hết các trường hợp bị thương và tử vong trong các vụ tai nạn máy bay xảy ra từ phía trước. Ngoài ra, các dịch vụ khẩn cấp và đội cứu hộ thường vào máy bay từ phía sau.

Phân tích dữ liệu lưu trữ 35 năm của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho thấy khi máy bay gặp nạn, người ngồi ghế ở phía sau máy bay an toàn hơn.

Ở 1/3 phía sau của máy bay, tỉ lệ tử vong khoảng 32%, trong khi ở 1/3 giữa thân có tỉ lệ tử vong là 39%. Những người ngồi ở 1/3 phía trước máy bay có tỉ lệ tử vong lên tới 38%.

Cụ thể hơn, những ghế ở giữa phía sau máy bay về mặt thống kê là an toàn nhất với tỉ lệ tử vong khoảng 28%.

BBC đưa tin 2 người sống sót gồm 1 nam tiếp viên 33 tuổi tên Lee Mo. Anh nói rằng mình đã thắt dây an toàn trước khi máy bay gặp nạn nhưng không nhớ bất cứ điều gì sau đó.

Các bác sĩ tại ĐH nữ sinh Ewha ở Seoul cho biết khi tỉnh dậy tiếp viên Lee Mo hỏi "chuyện gì đã xảy ra" và "tại sao tôi lại ở đây".

Tiếp viên còn lại may mắn sống sót họ Koo (25 tuổi), đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Asan. Cô nói rằng: "Khói bốc ra từ một trong những động cơ của máy bay và sau đó nó phát nổ". Ngoài ra, nữ tiếp viên không nhớ bất kỳ chi tiết nào khác về vụ tai nạn.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết nam tiếp viên Lee phụ trách dịch vụ hành khách ở phía sau máy bay, bị gãy xương vai trái và bị thương ở đầu. Các bác sĩ nhận định di chứng của vụ tai nạn có thể khiến nạn nhân này bị liệt toàn thân.

Còn nữ tiếp viên Koo đang được điều trị vết rách da đầu và gãy mắt cá chân, đồng thời có vấn đề ở bụng nhưng không nguy hiểm tới tính mạng.

HảI Hưng (Theo Daily Mail)

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dieu-than-ky-nao-giup-2-tiep-vien-han-quoc-song-sot-trong-vu-jeju-air-196250101100600699.htm