Điều tra đến cùng vụ hơn 19 tấn hồ tiêu, cà phê nghi bị rút ruột tại cảng Cát Lái

Tại cuộc họp, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết vẫn tiếp nhận thêm hồ sơ của doanh nghiệp bị thất thoát hàng và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định.

Sáng nay, 18-6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã chia sẻ thông tin về cuộc làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

VPSA cho biết, cuộc làm việc này diễn ra vào ngày 13-6. Thành phần tham dự gồm Hiệp hội, một số doanh nghiệp (DN) liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tại cuộc họp, các DN đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.

 Khối lượng hàng hóa bị mất của các doanh nghiệp hồ tiêu và cà phê. Nguồn: VPSA

Khối lượng hàng hóa bị mất của các doanh nghiệp hồ tiêu và cà phê. Nguồn: VPSA

Phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các DN làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa.

Kết thúc cuộc họp, VPSA cùng các DN và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung. Đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của DN xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.

Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của DN gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các DN xuất khẩu.

Phía VPSA cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và DN trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Đồng thời, VPSA đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các DN xuất khẩu, giữ vững lòng tin của khách hàng là các DN xuất khẩu để từ đó khẳng định uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.

Trước đó, theo phản ánh của các DN xuất khẩu hồ tiêu và cà phê, trong thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 4-2024 đã có 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê của 5 DN bị "rút ruột”.

Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% lô hàng, đều xảy ra ở cảng hạ của cảng Cát Lái và trong cùng một thời gian do tàu bị hoãn. Lô bị rút ruột nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng. Sau đó, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/dieu-tra-den-cung-vu-hon-19-tan-ho-tieu-ca-phe-nghi-bi-rut-ruot-tai-cang-cat-lai-post796210.html