Điều trực thăng cứu hộ HH-60W Jolly Green II đến Puerto Rico, Mỹ mở rộng hiện diện gần Venezuela

Ngày 11/12/2025, trực thăng cứu nạn chiến đấu HH-60W Jolly Green II được vận chuyển tới Puerto Rico, đánh dấu bước mở rộng hiện diện của Mỹ tại Caribbean trong bối cảnh hoạt động quân sự và cứu hộ trong khu vực ngày càng gia tăng. Việc triển khai này được xem là một phần trong chiến lược củng cố mạng lưới an ninh và rút ngắn thời gian phản ứng trước các sự cố hàng không-quân sự gần Venezuela.

Sáng ngày 11/12/2025, lực lượng không quân Mỹ thông báo 1 chiếc trực thăng HH-60W Jolly Green II đã được vận chuyển bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III tới khu vực Ceiba, Puerto Rico.

Sáng ngày 11/12/2025, lực lượng không quân Mỹ thông báo 1 chiếc trực thăng HH-60W Jolly Green II đã được vận chuyển bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III tới khu vực Ceiba, Puerto Rico.

Điểm đến là căn cứ Roosevelt Roads, nơi Mỹ đang từng bước tái sử dụng như một điểm trung chuyển cho các nhiệm vụ trinh sát, cứu nạn và hoạt động trên biển.

Điểm đến là căn cứ Roosevelt Roads, nơi Mỹ đang từng bước tái sử dụng như một điểm trung chuyển cho các nhiệm vụ trinh sát, cứu nạn và hoạt động trên biển.

Hình ảnh chiếc HH-60W Jolly Green II được dỡ xuống từ khoang vận tải cơ C-17 Globemaster III cho thấy Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ kíp kỹ thuật, trang thiết bị và cơ sở hỗ trợ để trực thăng có thể đi vào hoạt động ngay khi đến nơi.

Hình ảnh chiếc HH-60W Jolly Green II được dỡ xuống từ khoang vận tải cơ C-17 Globemaster III cho thấy Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ kíp kỹ thuật, trang thiết bị và cơ sở hỗ trợ để trực thăng có thể đi vào hoạt động ngay khi đến nơi.

Theo các nguồn tin quân sự, việc triển khai trực thăng HH-60W Jolly Green II xuất phát từ nhu cầu tăng cường khả năng cứu hộ-cứu nạn chiến đấu cho lực lượng hoạt động tại vùng biển Caribbean, nơi các nhiệm vụ bay của Mỹ đang mở rộng.

Theo các nguồn tin quân sự, việc triển khai trực thăng HH-60W Jolly Green II xuất phát từ nhu cầu tăng cường khả năng cứu hộ-cứu nạn chiến đấu cho lực lượng hoạt động tại vùng biển Caribbean, nơi các nhiệm vụ bay của Mỹ đang mở rộng.

Khu vực này thời gian qua chứng kiến nhiều hoạt động trinh sát, tuần tra và chống buôn lậu, đồng thời là vùng có nhiều biến động liên quan đến Venezuela.

Khu vực này thời gian qua chứng kiến nhiều hoạt động trinh sát, tuần tra và chống buôn lậu, đồng thời là vùng có nhiều biến động liên quan đến Venezuela.

HH-60W Jolly Green II là phiên bản nâng cấp sâu của dòng HH-60G Pave Hawk, được thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ cứu hộ chiến đấu tầm xa.

Trực thăng có khoang nhiên liệu lớn hơn, tầm hoạt động dài hơn và được trang bị hệ thống tự bảo vệ hiện đại nhằm tăng khả năng sống sót trong môi trường đối kháng.

Máy bay sử dụng buồng lái điện tử tiên tiến, hệ thống điều hướng - liên lạc chiến thuật tích hợp hiện đại, cùng tời cứu hộ công suất cao cho phép thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết và địa hình phức tạp.

Các chuyên gia đánh giá việc đưa trực thăng HH-60W Jolly Green II đến Puerto Rico cho thấy Mỹ muốn thiết lập một “mạng lưới an toàn hoạt động” tại Caribbean.

Khi các máy bay trinh sát, trực thăng vận tải hoặc tiêm kích hoạt động xa bờ, lực lượng cứu hộ cần được bố trí gần hơn để giảm thời gian phản ứng trong tình huống khẩn cấp.

Kinh nghiệm từ nhiều chiến dịch quân sự cho thấy khoảng thời gian từ lúc xảy ra sự cố đến khi triển khai cứu hộ quyết định trực tiếp đến khả năng sống sót của phi công và tổ bay.

Giới quan sát cũng ghi nhận vị trí Puerto Rico đóng vai trò chiến lược vì nằm gần vùng biển phía bắc Venezuela.

Thời gian gần đây, Mỹ tăng cường hoạt động ở khu vực này, bao gồm việc sử dụng các máy bay giám sát, vận tải quân sự và nhiều loại khí tài khác phục vụ nhiệm vụ an ninh biển, bất chấp sự lo ngại và phản đối từ Venezuela.

Thời gian gần đây, Mỹ tăng cường hoạt động ở khu vực này, bao gồm việc sử dụng các máy bay giám sát, vận tải quân sự và nhiều loại khí tài khác phục vụ nhiệm vụ an ninh biển, bất chấp sự lo ngại và phản đối từ Venezuela.

Việc bố trí HH-60W Jolly Green II có thể xem như một phần của quá trình chuẩn bị lâu dài, đặc biệt trong bối cảnh vùng Caribbean được dự báo tiếp tục là trọng điểm của các hoạt động phối hợp quân sự, cứu nạn và chống tội phạm xuyên quốc gia.

Theo phân tích của một số chuyên gia quân sự, quá trình mở rộng hiện diện của Mỹ tại Caribbean không chỉ nhằm đối phó với rủi ro tai nạn hoặc sự cố hàng không, mà còn nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng triển khai trong những khu vực có căng thẳng.

HH-60W Jolly Green II được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ trong vùng nguy hiểm, có khả năng đáp ứng nhanh và đưa đội cứu hộ đến khu vực tác chiến chỉ trong thời gian ngắn.

HH-60W Jolly Green II được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ trong vùng nguy hiểm, có khả năng đáp ứng nhanh và đưa đội cứu hộ đến khu vực tác chiến chỉ trong thời gian ngắn.

Việc triển khai trực thăng HH-60W Jolly Green II vì thế được xem như bước đi chiến lược, giúp Mỹ duy trì khả năng phản ứng nhanh, đồng thời củng cố sự hiện diện bền vững tại vùng biển Caribbean, nơi các hoạt động quân sự và nhân đạo luôn đòi hỏi lực lượng cứu hộ chuyên dụng ở mức sẵn sàng cao.

Việc triển khai trực thăng HH-60W Jolly Green II vì thế được xem như bước đi chiến lược, giúp Mỹ duy trì khả năng phản ứng nhanh, đồng thời củng cố sự hiện diện bền vững tại vùng biển Caribbean, nơi các hoạt động quân sự và nhân đạo luôn đòi hỏi lực lượng cứu hộ chuyên dụng ở mức sẵn sàng cao.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dieu-truc-thang-cuu-ho-hh-60w-jolly-green-ii-den-puerto-rico-my-mo-rong-hien-dien-gan-venezuela-post632476.antd