Dính bê bối bán giá đỗ chứa chất cấm, Thế giới Di động làm ăn thế nào trong năm 2024?

Vào cuối tháng 12/2024, Bách Hóa Xanh từng dính bê bối khi bán giá đỗ chứa chất cấm khiến dư luận xôn xao.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, đạt doanh thu 134.341 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm trước và vượt 107% kế hoạch. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu về 367 tỷ đồng.

Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm Topzone) đóng góp 30.000 tỷ đồng và Điện Máy Xanh (ĐMX) mang lại 59.500 tỷ đồng, chiếm lần lượt 22,4% và 30,6% tổng doanh thu. Doanh thu online của hai chuỗi đạt gần 8.700 tỷ đồng, tương đương 10% tổng doanh thu.

Mặc dù thị trường bán lẻ điện thoại và điện máy chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm, Thế Giới Di Động vẫn ghi nhận những thành tích nổi bật: Doanh thu cửa hàng cũ tăng trên 10% dù số lượng cửa hàng giảm 221 so với cuối năm 2023; Hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng từ 5% - 30%, với ngành điện lạnh và điện thoại tăng trưởng hai chữ số; Hiệu quả kinh doanh được cải thiện, trở thành trụ cột lợi nhuận chính của tập đoàn.

Công ty đã ký kết hợp đồng với các tổ chức tài chính lớn như Home Credit để triển khai dịch vụ trả góp, hỗ trợ khách hàng giảm áp lực tài chính. Đồng thời, hợp tác với VPBank đã biến hơn 3.000 cửa hàng TGDĐ và ĐMX thành điểm cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích. Chỉ sau một tháng triển khai, giá trị giao dịch đã vượt 1.000 tỷ đồng với gần 150.000 lượt giao dịch.

Bách Hóa Xanh (BHX): Ghi nhận doanh thu hơn 41.000 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023. Kênh online phục vụ hơn 3 triệu lượt giao dịch, đóng góp 925 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng doanh thu. BHX cũng hoàn tất phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng cường nguồn vốn phát triển.

An Khang: Doanh thu đạt gần 2.300 tỷ đồng, tăng 3%. Công ty đã đóng các cửa hàng kém hiệu quả, tập trung tối ưu hóa hoạt động tại cửa hàng còn lại. Kết quả là doanh thu bình quân/cửa hàng trong quý IV/2024 tăng 15% so với hai quý trước, giúp giảm đáng kể mức lỗ.

Avakids: Chuỗi bán lẻ mẹ và bé đạt doanh thu gần 1.200 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước, dù không mở thêm cửa hàng. Kênh online đóng góp gần 50% doanh thu, với mức doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,8 tỷ đồng vào cuối năm.

EraBlue tại Indonesia: Doanh thu tăng gấp 4 lần, đạt bình quân 2,8 tỷ đồng/cửa hàng mỗi tháng. Với 87 cửa hàng, chuỗi này đã có lãi ở cấp độ công ty kể từ quý III/2024 nhờ chiến lược sản phẩm và giá bán phù hợp.

Trong năm 2024, Thế Giới Di Động đã thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ: Chuỗi TGDĐ giảm 57 cửa hàng, còn 1.021 cửa hàng; BHX giảm 164 cửa hàng, còn 2.026 cửa hàng; An Khang giảm 201 cửa hàng, còn 326 cửa hàng; Riêng BHX mở mới 2 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.770 cửa hàng.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2024, Bách Hóa Xanh từng dính bê bối khi bán giá đỗ chứa chất cấm khiến dư luận xôn xao. Chuỗi bán lẻ này cho biết, sau khi phát hiện, doanh nghiệp đã ngay lập tức thu hồi toàn bộ sản phẩm và ngưng hợp tác với nhà cung cấp - Công ty Lâm Đạo - đổ "sỉ" cho Bách Hóa Xanh.

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết, Công ty Lâm Đạo chỉ cung cấp 2% tổng sản lượng giá đỗ cho các cửa hàng Bách Hóa Xanh khu vực TP Buôn Ma Thuột. Tất cả sản phẩm của chuỗi đều phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý, bao gồm giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

An Vũ

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/dinh-be-boi-ban-gia-do-chua-chat-cam-the-gioi-di-dong-lam-an-the-nao-trong-nam-2024-135447.html