Định danh số điện thoại chống lừa đảo, cần nhưng chưa đủ

Nhiều đối tượng xấu tìm đủ mọi cách để thực hiện các vụ lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Liệu những cuộc gọi, tin nhắn được định danh có đủ sức ngăn bớt những liên lạc mạo danh hay không?

Mỗi ngày anh Lương Bá Sơn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải nhận từ 5-10 cuộc gọi từ số lạ, nếu không phải quảng cáo dịch vụ thì là lừa đảo.

Anh Lương Bá Sơn chia sẻ: “Mình cảm thấy là bị làm phiền, rất là khó chịu. Có cái số làm ăn của mình thì người ta hay gọi. Cổ phiếu xong, rồi mời anh đến hội thảo, rồi em gửi tài liệu cho anh... khá là bức xúc ấy”.

Anh Lương Bá Sơn phải nhận từ 5-10 cuộc gọi từ số lạ mỗi ngày.

Anh Lương Bá Sơn phải nhận từ 5-10 cuộc gọi từ số lạ mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, giải pháp mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra về định danh cuộc gọi là cần thiết trong thời đại công nghệ, phương thức và thủ đoạn phạm tội của đối tượng biến đổi khôn lường, việc lần tìm ra manh mối là cực kỳ khó khăn.

Phương thức và thủ đoạn phạm tội của đối tượng biến đổi khôn lường.

Phương thức và thủ đoạn phạm tội của đối tượng biến đổi khôn lường.

Ông Đặng Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho hay: “Khi mà chúng ta có định danh thì người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi mà được xưng danh đúng với cái tên định danh, thì có nghĩa sự tin tưởng ở mức độ cao.

Ví dụ Bộ Thông tin và Truyền thông gọi điện xuống cho người dân trao đổi một việc, vấn đề gì đó chẳng hạn. Thế thì khi đối tượng nói tôi từ Bộ Thông tin và Truyền thông mà số điện thoại không hiển thị tên định danh thì có nghĩa đối tượng đấy đang có dấu hiệu lừa đảo”.

Ông Đặng Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam.

Ông Đặng Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, nếu cho đây là giải pháp toàn diện nhằm khắc phục cuộc gọi lừa đảo thì khó giải quyết triệt để nạn lừa đảo. Các giải pháp khác cần triển khai đồng bộ là chấn chỉnh tình trạng sim rác, cuộc gọi nặc danh và nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Chiến, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, cho rằng: “Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải nghiên cứu để mở rộng thêm những doanh nghiệp có liên quan đến cung cấp dịch vụ cho người dân, để người ta có thể nhận diện được những đối tượng lừa đảo, phân biệt được những đối tượng lừa đảo với những đơn vị phục vụ dịch vụ cho người dân”.

Tăng cường tuyên truyền đến người dân về thủ đoạn và cách tránh bẫy lừa đảo mạo danh là việc cần thiết. Tuy nhiên, trước khi có các biện pháp hữu hiệu, triệt để hơn để ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng thì người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho người khác. Đồng thời, cần các biện pháp hữu hiệu để xử phạt những kẻ lợi dụng công nghệ để lừa đảo.

Kim Oanh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/dinh-danh-so-dien-thoai-chong-lua-dao-can-nhung-chua-du-254817.htm