Định Hóa: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân; tỷ lệ giải quyết và số hóa hồ sơ từ cấp huyện đến các xã, thị trấn tăng; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị cũng như hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đạt 100%… là những nét nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở huyện miền núi Định Hóa ngay từ tháng đầu của năm 2025.

Người dân đến đăng ký yêu cầu giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện Định Hóa.

Người dân đến đăng ký yêu cầu giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện Định Hóa.

Những tháng đầu năm, người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Định Hóa có chiều hướng tăng, đặc biệt là lĩnh vực chứng thực giấy tờ để bổ sung hồ sơ xin việc, chuyển công tác, đi học…. Vậy nhưng, tất cả các trường hợp thực hiện các TTHC từ cấp huyện đến cấp xã đều được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả. Điều đáng nói là tỷ lệ người dân gửi hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC trên môi trường mạng chiếm tỷ lệ khá cao.

Tính từ đầu năm đến ngày 18-2, toàn huyện tiếp nhận tổng số 8.794 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận qua hình thức dịch vụ công trực tuyến 8.440 hồ sơ (95,97%); đã giải quyết trước và đúng hạn 8.535 hồ sơ. Hầu hết số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Điều đáng lưu ý hơn là huyện Định Hóa tiếp tục chú trọng tuyên truyền, cung cấp dịch vụ và hướng dẫn người dân thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Theo thống kê của UBND huyện, riêng trong tháng 1-2025, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn đạt 95,36% (tăng 9,8% so với tháng 12-2024). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 94,85%; 87,64% hồ sơ thanh toán trực tuyến.

Số hồ sơ, kết quả TTHC được số hóa cũng như cấp kết quả điện tử đạt 95,52%. Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị và hài lòng của người dân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đều đạt 100%. Bên cạnh đó, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa cũng đạt 97,74%...

Đặc biệt, một số địa phương của huyện có tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đạt 100% như các xã: Điềm Mặc, Linh Thông, Định Biên, Lam Vỹ, Sơn Phú, Tân Dương, Thanh Định. Trong đó có xã Sơn Phú tăng 44,1%; xã Điềm Mặc tăng trên 26%... (so với tháng 12-2024).

Kết quả này cho thấy nỗ lực không nhỏ trong giải quyết TTHC trên môi trường số của huyện miền núi còn không ít khó khăn như Định Hóa. Và ngay từ ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị của huyện đã đi vào hoạt động nền nếp, nghiêm túc, đặc biệt là tại các bộ phận một cửa, nơi trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho người dân.

Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xử lý hồ sơ khi sau khi người dân gửi hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công.

Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xử lý hồ sơ khi sau khi người dân gửi hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công.

Ông Lưu Viết Linh, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Định Hóa, cho biết: Để thuận tiện cho người dân, tổ chức, các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã và trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền UBND huyện niêm yết gồm 15 lĩnh vực ngành, 293 thủ tục, trong đó 88 TTHC dịch vụ công toàn trình; 38 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông; thực hiện niêm yết đầy đủ 16 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện.

Bên cạnh đó, UBND huyện thực hiện thông báo công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; biểu mẫu hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, Cổng thông tin điện tử của huyện theo quy định... - ông Lưu Viết Linh

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Nguyễn Minh Tú yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là trên môi trường điện tử.

Đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào quá trình giải quyết TTHC thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, xử lý; nghiêm túc thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả, tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân.

Đối với các hồ sơ để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định, đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan...

Năm 2024, bộ phận một cửa trên toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 51.341/51.714 hồ sơ (đạt 99,3%). Trong đó, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến có 51.126 hồ sơ (đạt gần 98,9%); tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 109 hồ sơ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 98,44%, cấp kết quả điện tử đạt 95,08%. Cùng với đó, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa 92,26%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 95,08%, tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...

Hoàng Anh

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202502/dinh-hoa-no-luc-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-tren-moi-truong-so-2091e7a/